Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong những năm qua, hàng Việt đang dần khẳng định được vị thế tại thị trường trong nước. Nhiều DN Việt đã vươn lên mạnh mẽ tạo dựng được thương hiệu mạnh và đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn của nước ngoài.
aa
Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá Một kênh hữu hiệu để đưa hàng Việt ra thế giới
Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá Thống nhất và chuẩn hóa quy định về hàng Việt Nam
Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá Cơ hội để hàng Việt tiếp cận thị trường Thái Lan

Hành động hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam (VINASME) cho biết, hiện nay sự thâm nhập và mở rộng thị trường của các hãng phân phối nước ngoài tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng sức ép cho các nhà bán lẻ nội địa. Để không bị thua ngay trên sân nhà thì các DN cần phải có những hành động quyết liệt và kịp thời để nâng cao sức cạnh tranh, cùng với những chính sách thúc đẩy nâng cao chất lượng, giá trị hàng Việt trên thị trường.

Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá
Nhiều thương hiệu Việt đã rất gần gũi với khách hàng

Thực tế là trong những năm qua, hàng Việt đang dần khẳng định được vị thế tại thị trường trong nước. Nhiều DN Việt đã vươn lên mạnh mẽ tạo dựng được thương hiệu mạnh và đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn của nước ngoài. Đặc biệt, việc thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng giá trị hàng Việt Nam lên một tầm cao mới.

Theo đó, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam được công nhận là thương hiệu mạnh, thương hiệu uy tín không chỉ ở thị trường trong nước, mà đã định danh ở thị trường nhiều nước trên thế giới.

Theo công bố của Brand Finance mới đây, 50 thương hiệu Việt Nam có giá trị nhất năm 2019 có tổng giá trị lên đến 18,9 tỷ USD, trong số này, có thể kể đến như Viettel, VNPT, Vinamilk, Vinhomes, Sabeco, MobiFone, VietinBank, VinaPhone, BIDV, Petrolimex… Điều đó khẳng định hàng Việt đã có những bước tiến nhất định trong công cuộc hội nhập với thế giới.

Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm trên 60%. Điều này là minh chứng rõ nét cho việc hàng hóa Việt Nam đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

Theo đại diện Saigon Co.op, những năm qua, hệ thống bán lẻ của DN này trên cả nước đã thực hiện nhiều biện pháp ưu tiên cho hàng Việt, từ chính sách thu mua đến trưng bày quảng bá, duy trì tỷ lệ hàng Việt ổn định hơn 90%. Hàng năm Saigon Co.op đều tổ chức chương trình “Tự hào hàng Việt” tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra và Co.opFood với kinh phí lớn để nâng cao vị thế hàng Việt Nam. Qua đó đã góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, từ tâm lý sính ngoại đã dần chuyển sang sử dụng, góp ý và nhiệt tình ủng hộ hàng Việt.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thân cũng cho biết, với đặc điểm nền kinh tế Việt Nam có trên 96% là DNNVV, trong đó DN siêu nhỏ chiếm hơn 62% đã khiến cho cuộc cạnh tranh với các DN nước ngoài càng trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, còn là những trở ngại về chính sách như thuế, đất đai, tiếp cận vốn… làm hạn chế sự phát triển của các DN, nhà đầu tư. Do đó, rất cần sự vào cuộc kịp thời và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan chức năng, và sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng DN và người dân.

Liên kết để cùng phát triển

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho biết, các DNNVV đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn vốn kinh doanh. Chính phủ đã có những chính sách thuế ưu đãi, quỹ hỗ trợ và quỹ bảo lãnh tín dụng để giúp DNNVV vay vốn tại các ngân hàng, nhưng những hỗ trợ đó còn rất hạn chế. Bởi vậy cần có những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để các DN dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn.

Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Bình, trong quá trình hoạt động sản xuất và mở rộng kinh doanh, các DN luôn mong muốn có được môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi. Những chính sách phù hợp trong thời gian qua đã giúp rất nhiều các DN Việt có thể mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là nâng cao nhận thức và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Nhưng để phát huy hiệu quả hơn nữa, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là vai trò của những người đứng đầu địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội.

Về vấn đề này, ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, trong thời gian tới, cần phải gia tăng ưu đãi phù hợp cho DN trong nước, tạo điều kiện cho DN Việt phát triển... Đồng thời, phải kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm, hàng hoá và việc tuân thủ của DN, nhất là chống gian lận thương mại, giả xuất xứ. Bên cạnh nỗ lực của DN về đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa thì cũng cần cải thiện về môi trường đầu tư, cải thiện về chính sách để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy các DN đẩy mạnh sản xuất. Đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng… giúp các DN Việt nâng cao giá trị, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước, thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.