Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong những năm qua, hàng Việt đang dần khẳng định được vị thế tại thị trường trong nước. Nhiều DN Việt đã vươn lên mạnh mẽ tạo dựng được thương hiệu mạnh và đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn của nước ngoài.
aa
Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá Một kênh hữu hiệu để đưa hàng Việt ra thế giới
Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá Thống nhất và chuẩn hóa quy định về hàng Việt Nam
Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá Cơ hội để hàng Việt tiếp cận thị trường Thái Lan

Hành động hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam (VINASME) cho biết, hiện nay sự thâm nhập và mở rộng thị trường của các hãng phân phối nước ngoài tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng sức ép cho các nhà bán lẻ nội địa. Để không bị thua ngay trên sân nhà thì các DN cần phải có những hành động quyết liệt và kịp thời để nâng cao sức cạnh tranh, cùng với những chính sách thúc đẩy nâng cao chất lượng, giá trị hàng Việt trên thị trường.

Nâng cao giá trị hàng Việt: Liên kết để tạo đột phá
Nhiều thương hiệu Việt đã rất gần gũi với khách hàng

Thực tế là trong những năm qua, hàng Việt đang dần khẳng định được vị thế tại thị trường trong nước. Nhiều DN Việt đã vươn lên mạnh mẽ tạo dựng được thương hiệu mạnh và đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn của nước ngoài. Đặc biệt, việc thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nâng giá trị hàng Việt Nam lên một tầm cao mới.

Theo đó, nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam được công nhận là thương hiệu mạnh, thương hiệu uy tín không chỉ ở thị trường trong nước, mà đã định danh ở thị trường nhiều nước trên thế giới.

Theo công bố của Brand Finance mới đây, 50 thương hiệu Việt Nam có giá trị nhất năm 2019 có tổng giá trị lên đến 18,9 tỷ USD, trong số này, có thể kể đến như Viettel, VNPT, Vinamilk, Vinhomes, Sabeco, MobiFone, VietinBank, VinaPhone, BIDV, Petrolimex… Điều đó khẳng định hàng Việt đã có những bước tiến nhất định trong công cuộc hội nhập với thế giới.

Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm trên 60%. Điều này là minh chứng rõ nét cho việc hàng hóa Việt Nam đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay.

Theo đại diện Saigon Co.op, những năm qua, hệ thống bán lẻ của DN này trên cả nước đã thực hiện nhiều biện pháp ưu tiên cho hàng Việt, từ chính sách thu mua đến trưng bày quảng bá, duy trì tỷ lệ hàng Việt ổn định hơn 90%. Hàng năm Saigon Co.op đều tổ chức chương trình “Tự hào hàng Việt” tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra và Co.opFood với kinh phí lớn để nâng cao vị thế hàng Việt Nam. Qua đó đã góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam, từ tâm lý sính ngoại đã dần chuyển sang sử dụng, góp ý và nhiệt tình ủng hộ hàng Việt.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thân cũng cho biết, với đặc điểm nền kinh tế Việt Nam có trên 96% là DNNVV, trong đó DN siêu nhỏ chiếm hơn 62% đã khiến cho cuộc cạnh tranh với các DN nước ngoài càng trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, còn là những trở ngại về chính sách như thuế, đất đai, tiếp cận vốn… làm hạn chế sự phát triển của các DN, nhà đầu tư. Do đó, rất cần sự vào cuộc kịp thời và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là các nhà hoạch định chính sách, các cơ quan chức năng, và sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng DN và người dân.

Liên kết để cùng phát triển

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho biết, các DNNVV đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn vốn kinh doanh. Chính phủ đã có những chính sách thuế ưu đãi, quỹ hỗ trợ và quỹ bảo lãnh tín dụng để giúp DNNVV vay vốn tại các ngân hàng, nhưng những hỗ trợ đó còn rất hạn chế. Bởi vậy cần có những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc để các DN dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn.

Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Bình, trong quá trình hoạt động sản xuất và mở rộng kinh doanh, các DN luôn mong muốn có được môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi. Những chính sách phù hợp trong thời gian qua đã giúp rất nhiều các DN Việt có thể mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là nâng cao nhận thức và sự quan tâm của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Nhưng để phát huy hiệu quả hơn nữa, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là vai trò của những người đứng đầu địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội.

Về vấn đề này, ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực, Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho biết, trong thời gian tới, cần phải gia tăng ưu đãi phù hợp cho DN trong nước, tạo điều kiện cho DN Việt phát triển... Đồng thời, phải kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm, hàng hoá và việc tuân thủ của DN, nhất là chống gian lận thương mại, giả xuất xứ. Bên cạnh nỗ lực của DN về đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa thì cũng cần cải thiện về môi trường đầu tư, cải thiện về chính sách để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy các DN đẩy mạnh sản xuất. Đẩy mạnh liên kết giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng… giúp các DN Việt nâng cao giá trị, chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam, chiếm lĩnh thị trường trong nước, thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.