Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng tầm cho nông sản Việt

Hải Yến
Hải Yến  - 
Hơn 80% lượng nông sản Việt chưa xây dựng được thương hiệu, đây là một bất lợi lớn, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trên thị trường.
aa
Nâng tầm cho nông sản Việt Khi sản phẩm đã có thương hiệu
Nâng tầm cho nông sản Việt Xuất khẩu nông sản tìm đường chính ngạch

Những mô hình hiệu quả

Ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc HTX nông nghiệp Điện Quang (Quảng Nam) chia sẻ, việc liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ hàng hóa, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nhằm tạo ra chuỗi giá trị bền vững có ý nghĩa sống còn, và trở thành xu thế tất yếu của thị trường hiện nay.

Nâng tầm cho nông sản Việt
80% lượng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu

HTX Nông nghiệp Điện Quang cũng đã xúc tiến xây dựng 3 dự án sản xuất: Sản xuất, chế biến dầu phụng đóng chai thương hiệu “Đất Quảng”; Chăn nuôi bò thịt vỗ béo quy mô 2.000 con/lứa; Sản xuất rau sạch gắn với du lịch sinh thái danh nhân chí sĩ.

Theo đó, về chuỗi sản phẩm dầu phụng “Đất Quảng”, từ năm 2015 HTX hoàn thành các thủ tục theo quy trình xúc tiến xây dựng cơ sở chế biến. Tháng 4/2016, HTX khánh thành và đi vào hoạt động, vừa tổ chức gia công ép dầu cho nông dân trên địa bàn, vừa thu mua đậu phụng tại chỗ, ép - lọc - đóng chai, làm nhãn hiệu trình Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ KH&CN Việt Nam ban hành quyết định công nhận thương hiệu dầu phụng “Đất Quảng” vào ngày 18/11/2016.

Qua 1 năm thử nghiệm đưa ra thị trường, dầu phụng thương hiệu “Đất Quảng” được người tiêu dùng chấp nhận và khen ngợi. Năm 2017, HTX tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động, từ vụ đông xuân 2017 - 2018 sẽ đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu tập trung đảm bảo lượng đậu phụng cho việc chế biến thường xuyên trong năm và đẩy mạnh việc quảng bá, mở đại lý trong và ngoài tỉnh, đưa sản phẩm vào tiêu thụ tại các siêu thị trong cả nước.

Từ thành công của thương hiệu dầu phụng “Đất Quảng”, HTX đang hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định để tháng 9/2017 xúc tiến xây dựng cơ sở chăn nuôi bò thịt quy mô 2.000 con/lứa (nuôi 3 lứa/năm) theo hình thức khép kín nhập giống ngoại, chăn nuôi hữu cơ, cung cấp bò thịt cho DN bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo hợp đồng.

Đồng thời, sử dụng lượng phân bò chế biến thành phân hữu cơ vi sinh, liên kết cùng công ty TNHH Giang Hải sản xuất 10,5 ha rau sạch an toàn để phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Quảng Nam từ vụ đông xuân 2017-2018. Có thể khẳng định chuỗi giá trị dầu phụng Đất Quảng - bò thịt - rau sạch mà HTX Nông nghiệp Điện Quang đã đang và sẽ triển khai trong thời gian tới sẽ mở ra một tương lai và hướng phát triển mới cho HTX.

Theo số liệu của Trung tâm khuyến nông Quảng Nam, với 115.542ha đất nông nghiệp, tổng giá trị sản xuất nông, lâm thủy sản năm 2016 của tỉnh Quảng Nam là 12 nghìn tỷ đồng, Quảng Nam cũng là địa phương đạt thành tựu khá nổi bật trong xây dựng thương hiệu nông sản gắn với chuỗi giá trị.

Đến nay, 45 đặc sản nông sản đã có thương hiệu dưới các hình thức như chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, trong đó có không ít đặc sản nổi tiếng như: sâm Ngọc Linh, quế Trà My, tiêu Tiên Phước, rau Trà Quế, nước mắm Cửa Khe, gà tre Đèo Le… khẳng định thương hiệu trong nước và quốc tế.

Hiện tại, Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với các sở, ban ngành liên quan xúc tiến việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tiến tới xây dựng nhãn hiệu cho 32 đặc sản nông sản khác.

Thạc sỹ Lê Minh Thảo, Sở KH&CN Quảng Nam cho biết, phát triển sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu nông sản ở Quảng Nam luôn gắn với giá trị văn hóa truyền thống, tính đặc trưng từng vùng miền của địa phương.

Đơn cử, nói đến quế người ta nghĩ ngay đến huyện Trà My và ngược lại, hoặc như nói đến huyện Đèo Le là nghĩ tới đặc sản gà đồi loại chân nhỏ chỉ khoảng 0,8 - 1kg/con thịt thơm ngon… Thời gian gần đây việc xây dựng thương hiệu cho các nông sản tại Quảng Nam rất được chú trọng và một số đặc sản quý đã có thương hiệu hàng hóa độc quyền, tạo vị thế xứng đáng trên thị trường.

Nông sản vẫn chưa có thương hiệu

Theo các chuyên gia, việc phát triển sản phẩm nông nghiệp Việt theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa đã đạt được những bước tiến quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, trong đó nổi cộm nhất là quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún; nông sản chủ yếu xuất thô, mối liên kết theo chuỗi giá trị giữa các địa phương, vùng miền chưa định hình rõ nét; việc quảng bá sản phẩm đã đăng ký sở hữu trí tuệ chưa bài bản.

Tính đến nay vẫn còn 80% các mặt hàng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo nhãn mác, không ít sản phẩm tiêu thụ trên thị trường thế giới thông qua thương hiệu của nước khác. Thực trạng này đã làm cho nông sản nước ta dù giá trị đến mấy vẫn không có sức cạnh tranh, chịu thiệt thòi, từ đó nguồn lợi thu về từ xuất khẩu còn khiêm tốn.

Theo đại diện Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT), nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa có một chương trình tổng thể về xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản chủ lực, làm căn cứ định hướng để địa phương, DN xác định mặt hàng, thị trường tập trung làm thương hiệu; Chưa có hệ thống quy định của pháp luật thống nhất trong lĩnh vực thương hiệu; Hệ thống cơ chế, chính sách hỗ trợ, hướng dẫn về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý còn nhiều bất cập, khó triển khai trong thực tiễn tại địa phương;...

TS. Trần Văn Khởi, quyền Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhấn mạnh, thương hiệu là một trong những nhân tố quan trọng để DN tạo uy tín nhằm duy trì và mở rộng thị trường minh bạch, chống cạnh tranh không lành mạnh. Để phát triển sản xuất hàng hóa lớn tham gia vào thị trường trong nước và quốc tế, các DN phải xây dựng thương hiệu mạnh cho mình, thương hiệu là hình tượng của DN cũng như mặt hàng sản phẩm của DN.

Cũng theo ông Trần Văn Khởi, sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là một yếu tố quan trọng thúc đẩy xây dựng thương hiệu hàng hóa cho DN. Chiến lược phát triển sản phẩm và phân phối sản phẩm là cơ sở để xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu của DN. Bên cạnh đó, để đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị cần phải tổ chức nông dân liên kết sản xuất theo chuỗi; Áp dụng tối đa công nghệ mới để giảm giá thành nông sản, tăng lợi nhuận, hiệu quả kinh tế.

Đồng thời, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý, nhà khoa học và cơ quan khuyến nông. Bên cạnh đó, cần có chính sách hỗ trợ của nhà nước về tín dụng và các mô hình, đào tạo khuyến nông điều kiện để các DN phát triển, ông Khởi cho biết thêm.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Khi các đơn vị nhận ủy thác và các tổ chức chính trị – xã hội thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác cho vay, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, thì không chỉ quy mô tín dụng được mở rộng mà chất lượng tín dụng cũng được kiểm soát chặt chẽ, qua đó nâng cao hiệu quả của toàn bộ chương trình.
Lan tỏa tín dụng chính sách trên vùng đất cao nguyên

Lan tỏa tín dụng chính sách trên vùng đất cao nguyên

Nhờ dòng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng chục nghìn hộ dân Gia Lai đã tìm được hướng đi mới trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Những đổi thay ấy không chỉ đo bằng con số, mà còn bằng sự hồi sinh của buôn làng, bằng tiếng cười trong những ngôi nhà mới và niềm tin được thắp lên trong cuộc sống mỗi gia đình.
Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Ngân hàng tăng tốc tiếp vốn cho khách hàng vùng lũ

Sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên chịu thiệt hại nặng nề, đời sống người dân bị đảo lộn, sản xuất đình trệ. Trong bối cảnh đó, ngành Ngân hàng trên địa bàn đang khẩn trương triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ, ưu tiên cấp vốn tín dụng nhằm giúp người dân lẫn doanh nghiệp sớm khôi phục sinh kế, ổn định cuộc sống...
Từ ngày 1/12/2025, NHCSXH giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Từ ngày 1/12/2025, NHCSXH giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách

Thực hiện Quyết định số 2553/QĐ-TTg ngày 21 tháng 11 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), Tổng Giám đốc NHCSXH thông báo lãi suất cho vay chương trình hộ nghèo và một số chương trình tín dụng chính sách đang được NHCSXH triển khai như sau:
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ và gia dụng tiện nghi. Không ít khách hàng thừa nhận đây là giai đoạn họ muốn “tái chuẩn hóa” chất lượng sống, đầu tư nâng cấp bản thân để tự thưởng cho một năm lao động vất vả hoặc sẵn sàng tâm thế đón vận hội mới vào năm sau. Tuy nhiên, dòng tiền ngắn hạn đôi khi lại không đủ để thực hiện tất cả cùng lúc.
Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Nam A Bank giảm lãi suất vay lên đến 2% cho khách hàng ảnh hưởng thiên tai

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do bão số 12, 13 và các đợt mưa lũ gây ra tại nhiều địa phương trên cả nước, Nam A Bank vừa triển khai chương trình ưu đãi lãi vay nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi kinh tế sau thiên tai với nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực.
Đắk Lắk nhanh chóng triển khai giảm lãi suất, kịp thời hỗ trợ người nghèo

Đắk Lắk nhanh chóng triển khai giảm lãi suất, kịp thời hỗ trợ người nghèo

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Quyết định số 2553/QĐ-TTg ngày 21/11/2025, về việc giảm lãi suất cho vay đối với một số chương trình tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai. Đây được xem là giải pháp quan trọng nhằm gia tăng sự hỗ trợ cho hộ nghèo, các đối tượng yếu thế và khu vực khó khăn trong giai đoạn phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Ngân hàng đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình kê khai thuế

Ngân hàng đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình kê khai thuế

Sự phối hợp giữa ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan được kỳ vọng sẽ giúp hộ kinh doanh, nhanh chóng thích ứng với mô hình quản lý thuế mới, tạo nền tảng phát triển bền vững và minh bạch hơn cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.