Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp

Hải Hạnh
Hải Hạnh  - 
Những ngày này, tại chợ Đồng Bành (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) tấp nập cảnh mua bán. Hàng nghìn người trồng na từ Chi Lăng, Hữu Lũng, Cai Kinh, Hòa Lộc... mang quả thu hoạch được tập trung về đây. Thương lái từ khắp các tỉnh miền Bắc về tận nơi thu mua từ từng người bán rồi mang ra điểm tập kết đóng hàng chuyển đi.
aa
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Giải bài toán “được mùa, mất giá”
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Tiềm lực nâng cao giá trị nông sản Việt

Ông Đoàn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết, với việc sản xuất theo các mô hình Vietgap, GlobalGap, an toàn vệ sinh thực phẩm năng suất, chất lượng sản phẩm na được tăng lên. Năm nay, sản lượng na Chi Lăng đạt mức kỷ lục 15.000 tấn. Bên cạnh đó, đã tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Do đó, thị trường tiêu thụ được mở rộng và đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Hiện giá bán na dao động từ 40-60 nghìn đồng/kg, tùy chất lượng quả, cao hơn từ 20 - 30 nghìn đồng/kg so với thời điểm này năm ngoái.

Nâng tầm thương hiệu sản phẩm nông nghiệp
Người dân thu mua na chuẩn bị mang ra chợ bán

Đã từ lâu, cây na là “cây giảm nghèo, làm giàu” ở huyện Chi Lăng, diện tích trồng na mỗi năm đều tăng, hiện đã đạt 1.500 ha. Đặc biệt, số diện tích trồng na đạt tiêu chuẩn an toàn tăng rất nhanh, từ 10 ha năm 2015 đến nay đã có 90 ha được chứng nhận sản xuất Vietgap và gần 1.000 ha khác đăng ký kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tư duy sản xuất của đa số người trồng na Chi Lăng đã có nhiều đổi mới. Trong vụ na 2017, bà con tuyệt đối không dùng thuốc trừ sâu, trừ cỏ. Nhiều vườn đã chuyển sang sử dụng các loại phân, thuốc sinh học theo hướng hữu cơ. Việc sản xuất theo hướng hữu cơ, không những tốt cho sức khỏe con người, tốt cho đất, cho cây mà còn nâng cao giá trị của sản phẩm bởi tính an toàn, ông Sơn cho biết thêm.

Chi Lăng cũng là nơi Phòng Thương mại và Công nghiệp Úc chọn thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGap) trên cây na đầu tiên của cả nước. Trong vụ thử nghiệm năm 2017, 5 ha sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGap đã đạt 80% và trong mùa na tới phấn đấu đạt 100% yêu cầu nhập khẩu của thị trường khó tính Úc. Một tín hiệu rất khả quan cho đặc sản na Chi Lăng.

Đây cũng là bước tiến rất nhanh trong thay đổi tư duy sản xuất của cán bộ và nhân dân huyện Chi Lăng. Đó cũng là kết quả bước đầu của việc bảo vệ và phát huy chứng nhận nhãn hiệu na Chi Lăng đã được nhà nước bảo vệ năm 2011. Trái to đẹp, vị ngọt mát, hạt nhỏ, cùi dày, na Chi Lăng đã được ghi danh trong Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam, năm 2017 được tôn vinh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Từ chỗ chỉ bán ở ngoài đường và các chợ truyền thống, na Chi Lăng với tem nhãn bảo hộ độc quyền được bán ở nhiều siêu thị lớn, các cửa hàng trái cây cao cấp trong nước.

Năm 2017, thêm nhiều DN được UBND huyện Chi Lăng mời về vùng trồng na để bao tiêu sản phẩm. Ngay từ đầu năm, tại lễ phát động sản xuất na an toàn, huyện đã tổ chức cho các DN ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ cho bà con. Trong đó Công ty đầu tư xây dựng CTM cam kết thành lập chuỗi tổ hợp tác sản xuất na an toàn xã Chi Lăng. Vào vụ thu hoạch, tại điểm thu mua na an toàn của xã Chi Lăng, công ty tổ chức thu mua 2 đợt/ngày, thực hiện cam kết bao tiêu 100% sản lượng tại 10 ha na đã có chứng nhận VietGap, cũng như ở các vườn đã được DN này đầu tư phân bón sinh học.

Năm nay, nhiều chủ vườn trong vùng trồng na VietGap đã sử dụng loại hộp đựng, tem nhãn do huyện hỗ trợ mẫu thiết kế và đăng ký bảo hộ ở Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Nông dân và DN phân phối đều rất tâm đắc với mẫu bao bì đẹp, chắc chắn giúp nâng cao giá trị trái na đặc sản.

Ông Đoàn Thanh Sơn chia sẻ, để phát huy hơn nữa thương hiệu na Chi Lăng, huyện sẽ không tăng thêm diện tích trồng na mà duy trì ở 1.500 ha. Tuy nhiên, sẽ đầu tư theo chiều sâu. Theo đó, huyện đang tập trung vận động nông dân sản xuất theo các tiêu chuẩn Vietgap và Globalgap. Đồng thời, tích cực phối hợp với các DN mở rộng chuỗi kết nối tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp với các tổ chức, nghiên cứu để nghiên cứu bảo quản và chế biến sau thu hoạch.

Có thể thấy, những năm gần đây, Lạng Sơn đã chú trọng xúc tiến tiêu thụ sản phẩm na Chi Lăng nhằm quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững. Giá trị thương hiệu tự nhiên của na Chi Lăng đã và đang được nâng cao nhờ sự nỗ lực của chính quyền và ngành nông nghiệp tỉnh Lạng Sơn. Đặc biệt là việc xúc tiến đưa quả na xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

“Chúng tôi mong muốn sự kết nối của các DN, tổ chức để tạo ra thị trường tiêu thụ ổn định đối với mặt hàng nông sản địa phương. Đồng thời, mong muốn các bộ ngành trung ương hỗ trợ để cho sản phẩm na Chi Lăng được thương thảo và đưa vào danh mục hàng hóa nhập khẩu”, ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, ngoài những mặt hàng đã được phía Trung Quốc cho phép xuất khẩu chính ngạch, hiện Bộ NN&PTNT cũng đang rà soát các thủ tục để tiếp tục đề nghị phía Trung Quốc giải quyết mở cửa nhập khẩu một số mặt hàng như na, măng cụt… tạo thuận lợi cho các DN thực hiện trao đổi thương mại mua bán thông qua chính ngạch.

Hải Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội tăng tốc ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND, đặt nền móng cho chiến lược phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện đại hóa ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất và đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Thủ đô.
Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Người dân đổi đời nhờ ngân hàng

Trên những triền đồi ở xã Tây Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, những vựa cam chín vàng óng ánh dưới nắng sớm, tỏa hương thơm dịu ngọt hứa hẹn mang đến một vụ mùa bội thu. Cũng từ nơi đây, cam Cao Phong đã theo những chuyến xe tỏa đi muôn nơi.
Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Sản phẩm OCOP rộn ràng vào vụ Tết

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang cận kề, cả nước lại rộn ràng chuẩn bị cho mùa lễ hội quan trọng trong năm. Hòa vào không khí đó, các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP ở khu vực miền Trung cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm, tăng tốc sản xuất để kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp này.
Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Nhà băng hướng tín dụng về nông thôn

Tại Đại hội Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (HDBank) đã giới thiệu và ra mắt dịch vụ HDBank Nông thôn và chính thức triển khai chương trình cho vay nông nghiệp nông thôn với lãi suất 0% (trong thời gian ưu đãi) trên toàn hệ thống.
Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa

Trồng dừa không chỉ là ngành nông nghiệp mà khai thác các sản phẩm từ dừa còn là một ngành công nghiệp quan trọng của thế giới. Nhưng cũng như mọi ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp khai thác, chế biến dừa cũng phải thích ứng với những bối cảnh mới của công nghệ và môi trường trong xu hướng xanh hóa của nền kinh tế.
“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

“Mỏ vàng xanh” đang dần lộ diện ở Gia Lai

Gia Lai, một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, đang dần trở thành điểm sáng thu hút các dự án đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Có được kết quả khả quan đó, chính nhờ sự nỗ lực của địa phương trong việc tập trung khai thác những lợi thế về điều kiện tự nhiên và xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện trên địa bàn có 295 dự án đầu tư trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với diện tích lên tới gần 3.500 ha.
Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Băn khoăn nguồn nhân lực xây dựng nông thôn mới

Nhân lực chất lượng cao chính là “chìa khóa” để nâng tầm chương trình xây dựng nông thôn mới tại Bắc Trung Bộ cũng như ở các khu vực khác, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.