Ngân hàng ngoại và chiến lược cạnh tranh trên đất Việt
Ngân hàng ngoại gia tăng hiện diện | |
Ngân hàng ngoại hiến kế tăng trưởng tín dụng |
Thị trường ngày càng “nóng”
Sự có mặt của NH ngoại đã mang lại những tác động tích cực đến thị trường tài chính Việt Nam với dịch vụ phong phú, chất lượng cao, tiện ích hàng đầu, giúp giao dịch quốc tế trở nên dễ dàng hơn…
Không chỉ phát triển kinh doanh, Woori Bank cũng rất chú trọng đến hoạt động an sinh xã hội tại Việt Nam |
Hiện NH nước ngoài đã thâm nhập vào hầu hết lĩnh vực của thị trường tài chính - NH Việt Nam như: phát hành trái phiếu, bán lẻ, huy động vốn, tín dụng, thẻ… tạo nên một sức ép không nhỏ lên các NH nội địa. Hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện đã tạo điều kiện cho các NH vốn nước ngoài có cơ hội phát triển tốt nhất.
NH nước ngoài nhưng am hiểu địa phương. Đây có lẽ là “bí quyết” hàng đầu của các NH nước ngoài khi triển khai các ấn phẩm, dịch vụ tại Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia, nếu nhìn từ góc độ này thì các NH ngoại trong cùng khu vực châu Á đang có lợi thế cạnh tranh.
“Việt Nam đang ngày càng trở thành điểm đến ưa thích của các doanh nghiệp châu Á như Singapore, Malaysia, đặc biệt là Hàn Quốc. Các NH cũng vì thế mà tìm đến các thị trường này, vừa hỗ trợ cho các khách hàng truyền thống là các doanh nghiệp, vừa mở rộng thị phần. Đây trở thành những cầu nối không chỉ về thanh toán, tín dụng hay thương mại, mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ chính trị giữa các quốc gia”– một chuyên gia cho biết.
Hàn Quốc không chỉ là quốc gia dẫn đầu về các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam mà các NH của nước này cũng nhanh chân chiếm lĩnh thị trường. Woori Bank dù mới chính thức có văn phòng pháp nhân vào tháng 10/2016 nhưng từ năm 1997 Woori Bank có chi nhánh tại Hà Nội; đến năm 2006 mở thêm chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh.
Đẩy mạnh thị trường bán lẻ
Trên thực tế, có thể thấy điểm chung của các NH 100% vốn nước ngoài là tập trung phát triển hai mảng rất rõ rệt: đầu tư và bán lẻ, đặc biệt là thị trường bán lẻ luôn được các “ông lớn” này quan tâm. Như đã phân tích, trong lĩnh vực này, các NH đến từ Hàn Quốc có lợi thế đặc biệt khi Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc.
Theo thống kê, hiện có khoảng 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương của Việt Nam - Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ đạt 70 tỷ USD vào năm 2020. Chính vì vậy, bán lẻ luôn là lựa chọn đầu tiên của các NH Hàn Quốc khi gia nhập thị trường.
Đơn cử như NH mới ra mắt Woori Bank, NH này thẳng thắn chia sẻ chiến lược phát triển trọng tâm sẽ là mảng bán lẻ. Đầu tháng 11/2016, Woori Bank chính thức gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam bằng dự án thẻ và Mobile Banking.
Trong buổi ra mắt đầu tháng 11 vừa qua, ông Seungrok Kim, Tổng giám đốc NH Woori Việt Nam cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh việc kinh doanh bán lẻ và hướng tới mục tiêu trở thành hệ thống NH tín dụng nước ngoài dẫn đầu tại thị trường Việt Nam.
Theo kế hoạch, Woori Bank sẽ chuyển đổi chi nhánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh về pháp nhân mới, mở thêm chi nhánh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng ở phía Bắc và Đồng Nai, Bình Dương ở phía Nam. Dự kiến trong vòng 3 năm NH này sẽ mở rộng lên 21 chi nhánh và phòng giao dịch ở Việt Nam.
Phát triển nhanh mạng lưới dường như là ưu thế của NH này khi họ đã có kinh nghiệm hoạt động hàng trăm năm (Woori Bank được thành lập từ năm 1899) hiện đang phục vụ 22 triệu khách hàng, khoảng 1.000 điểm giao dịch trong nước và 236 mạng lưới giao dịch tại 25 nước trên toàn thế giới.
Đại diện Woori Bank còn cho biết, Woori Bank Việt Nam cũng sẽ xây dựng hệ thống các sản phẩm kinh doanh có tính cạnh tranh cao nhằm thúc đẩy việc kinh doanh bán lẻ. Từ tháng 7/2016, Woori Bank đã tung ra thị trường sản phẩm “Thế chấp bảo hiểm bảo lãnh Seoul - Woori Bank”, sản phẩm hợp tác giữa Woori và Công ty Bảo hiểm Bảo lãnh Seoul.
Dự kiến trong quý đầu của năm 2017, thẻ tín dụng của Woori Bank sẽ chính thức được giới thiệu tới khách hàng Việt Nam cùng với thẻ NH Woori. Woori Bank dự định sẽ cung cấp dịch vụ tín dụng tổng hợp liên kết với những sản phẩm đa dạng để mở rộng lượng khách hàng ở thị trường Việt Nam.
Sẽ là một thiếu sót nếu như không nhắc đến thế mạnh của các NH ngoại là hạ tầng công nghệ hiện đại giúp họ liên tục cho ra mắt sản phẩm mới. Hơn nữa, phát triển dịch vụ NH điện tử cũng là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số.
Cũng như nhiều NH ngoại khác, Woori đang có kế hoạch xây dựng bộ phận kinh doanh e-platform, nhanh chóng đưa Mobile Banking và Wibee Bank vào hệ thống sản phẩm kinh doanh của mình.
Mới đây, phát biểu tại buổi trao giấy phép hoạt động cho Woori Bank Việt Nam, Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Phước Thanh cũng bày tỏ hy vọng NH này phát huy tốt kinh nghiệm quản lý và điều hành, công nghệ và dịch vụ NH hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế, hệ thống NH Việt Nam cũng như thúc đẩy sự phát triển quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc...