Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành điều về đích sớm

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Sản lượng và giá trị điều tăng cao khiến nhiều DN chế biến xuất khẩu và người nông dân trồng điều phấn khởi.
aa
Ngành điều về đích sớm Ngành điều vẫn phụ thuộc nhập khẩu
Ngành điều về đích sớm Luôn ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp - nông thôn, trong đó có ngành điều

Ông Trần Văn Yên, xã Tiến Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước phấn khởi cho biết, vụ mùa này gia đình ông “trúng” lớn vì giá thu mua hạt điều khô trong tỉnh hiện nay đã đạt mức 52.000đ/kg. Đây có thể coi là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Nếu như so với cách đây chỉ vài tháng thì mức giá này đã tăng hơn 10.000đ/kg và tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành điều về đích sớm
Các DN cần chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm điều

Tương tự, nhiều hộ trồng điều tại một số tỉnh miền Đông Nam bộ như Đồng Nai, Bình Dương... cũng đang dốc hàng để cung ứng cho các nhà máy chế biến xuất khẩu điều, bởi mức giá thu mua hạt điều thô tại đây tăng khá cao, trung bình từ 50.000đ – 60.000đ/kg. T

uy nhiên, điều đáng nói nguồn hàng tại địa phương ở những tỉnh thành nơi tập trung vùng trồng điều nguyên liệu đang dần cạn kiệt bởi khi giá thành vừa lên cao, một số hộ đã nhanh chóng đẩy hàng đi một phần vì đạt mức giá kỳ vọng, phần khác không có điều kiện dự trữ. Trong khi đó, tại các DN, nhà máy chế biến điều xuất khẩu, do không đủ nguyên liệu đã phải lên kế hoạch nhập khẩu từ sớm để đáp ứng đơn hàng.

Ông Nguyễn Quốc Như, Giám đốc phụ trách mặt hàng nông sản xuất khẩu Công ty TNHH Tân Hòa (Tây Ninh) cho biết, do lượng điều nguyên liệu thu mua được của nông dân trong nước không nhiều, trong khi đó phải đợi vài tháng nữa mới đến vụ thu hoạch mới nên thời gian không kịp giao hàng. Chính vì vậy, công ty đã chủ động nhập lượng hàng lớn từ Campuchia về để phục vụ chế biến, xuất khẩu.

Theo vị giám đốc này, giá thu mua điều thô nguyên liệu năm nay tương đối cao, tăng khoảng 10% so với năm trước nhưng bù lại giá xuất khẩu cũng tăng, trung bình đạt hơn 8.000 USD/tấn và nhu cầu của bạn hàng ở một số nước như Hoa Kỳ, Hà Lan, Trung Quốc... tăng mạnh nên DN đang nỗ lực đẩy mạnh lượng hàng xuất khẩu trong những tháng cuối năm.

Báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, khối lượng điều xuất khẩu tháng 11 ước đạt 29.000 tấn với giá trị đạt 257 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu hạt điều 11 tháng đầu năm 2016 đạt 320.000 tấn nâng giá trị lên gần 2,6 tỷ USD, tăng 6,2% về khối lượng và 18,3 về giá trị so với cùng kỳ. Dự báo cả năm, xuất khẩu điều của Việt Nam sẽ đạt 2,7 tỷ, trong đó nhân điều là 2,5 tỷ (mức cao nhất từ trước đến nay).

Với kết quả này, năm 2016 Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì thị phần trên 50% tổng giá trị thương mại trên toàn cầu. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia sản lượng và giá trị của ngành điều Việt Nam tăng trong thời gian qua dù là tín hiệu đáng mừng song chưa bền vững.

Bởi tính đến thời điểm hiện tại, 60 -70% lượng điều chế biến xuất khẩu trong nước vẫn đang phải nhập khẩu từ Campuchia, một số nước châu Phi... nên chất lượng và số lượng khá bấp bênh, khó kiểm soát. Hơn nữa nhìn vào cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, vẫn chủ yếu là xuất thô, nên hàm lượng giá trị gia tăng rất thấp.

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), bài toán phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để bởi có những thời điểm giá thu mua nguyên liệu xuống thấp, người nông dân trồng điều lại chặt bỏ để trồng loại cây khác khiến diện tích ngày càng bị thu hẹp.

Việc nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài khiến cho các DN chế biến xuất khẩu khó kiểm soát chất lượng dẫn đến giảm giá trị hàng hóa thương phẩm điều của Việt Nam. Bên cạnh đó, việc các DN chưa chú trọng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm điều chế biến trong nước cũng là một hạn chế cần được sớm khắc phục.

Ông Thanh cũng cho biết thêm, trước đó Bộ NN&PTNT đã phê duyệt đề án phát triển bền vững ngành điều đến năm 2020 với nhiều mục tiêu đề ra như ổn định diện tích ngành điều 30.000ha, nâng tỷ lệ chế biến sâu sản phẩm lên 20%, dầu vỏ hạt điều lên 50%...

Trong đó, chú trọng quy hoạch, sắp xếp các DN xuất khẩu điều theo hướng nâng cao chất lượng, đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, giảm cơ sở chế biến nhỏ, tiến tới 100% cơ sở chế biến điều tự động hóa, khép kín, trang bị công nghệ tiên tiến...

Tuy nhiên, chiến lược này có hiện thực hóa và đi vào chiều sâu được hay không thì bản thân mỗi DN ngành điều phải tự lên kế hoạch triển khai cho mình bằng các giải pháp đầu tư công nghệ máy móc, thiết bị, nâng cao chất lượng thành phẩm và kết nối vùng nguyên liệu với người nông dân để giữ vững và ổn định sản xuất, xuất khẩu chứ không thể làm theo lối “ăn xổi” được đến đâu hay đến đó như trước kia.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.