Ngành Giao thông - Vận tải: Đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp
Phê duyệt phương án sắp xếp, phân loại doanh nghiệp của SCIC | |
Khó nhưng vẫn làm được nếu quyết tâm |
Vấn đề cổ phần hóa DNNN được Chính phủ rất quan tâm. Mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhắc nhở, trong 6 tháng đầu năm 2017, tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn không đạt yêu cầu mục tiêu, kế hoạch đặt ra, làm dồn việc cho 6 tháng cuối năm.
Ảnh minh họa |
Hiệu quả hoạt động của khối DNNN chưa tương xứng với nguồn lực được nắm giữ, năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh còn thấp. Một số tập đoàn, tổng công ty, DN, dự án hoạt động kém, thua lỗ, cơ chế quản trị chưa đáp ứng được tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế.
Có thể thấy, quá trình cổ phần hóa hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là các quy định về định giá tài sản đất đai, trách nhiệm của người quản lý tài sản Nhà nước chưa rõ ràng. Trong bối cảnh chung đó, Bộ Giao thông - Vận tải vẫn được nêu lên như một điển hình trong đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa.
Báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm của Bộ Giao thông - Vận tải cho thấy, bộ đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp nhằm sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các DNNN. Theo đó, bộ đã hoàn thành xây dựng, phê duyệt Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2016-2020 đối với các DNNN thuộc Bộ Giao thông – Vận tải theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 và tổ chức, chỉ đạo thực hiện;
Phê duyệt giá trị DN để cổ phần hóa, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; Báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến về chủ trương tiếp tục đàm phán bán cổ phần Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho nhà đầu tư chiến lược hoặc thực hiện giảm tỷ lệ nắm giữ của nhà nước theo phương thức thoái vốn;
Tiếp tục cổ phần hóa hoặc tái cơ cấu các Tổng công ty VEC, CIPM nếu được chấp thuận tăng đủ vốn điều lệ; định hướng tái cơ cấu các Tổng công ty như Hàng hải Việt Nam, Công nghiệp tàu thủy phù hợp với quy định hiện hành, thực tiễn hoạt động của các tổng công ty; Hoàn thành thoái vốn, chuyển giao vốn nhà nước tại các công ty cổ phần theo quy định;
Rà soát, xây dựng, ban hành các quy định về giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động DNNN; Xây dựng Quy chế hoạt động của người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty cổ phần có vốn nhà nước, kiểm soát viên tại DNNN phù hợp với quy định pháp luật mới ban hành.
Trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã chỉ đạo Công ty cổ phần Bệnh viện Giao thông - Vận tải triển khai thực hiện tăng vốn điều lệ và đăng ký giao dịch cổ phiếu theo quy định; Tiếp tục chỉ đạo các DN đã hoàn thành cổ phần hóa lập kế hoạch và thực hiện giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán; Đã tổ chức chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư Giao thông - Vận tải về SCIC;
Chỉ đạo tập trung hoàn thiện hồ sơ để chuyển giao vốn nhà nước tại Tổng công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 8, Xây dựng đường thủy về SCIC theo quy định. Cùng với đó, đã phê duyệt phương án thoái vốn nhà nước, thực hiện công bố thông tin, tổ chức bán đấu giá tại 3 công ty cổ phần...
Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã tạm dừng cổ phần hóa 5 đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tổng hợp, xử lý các chi phí đã thực hiện trong quá trình triển khai cổ phần hóa theo quy định.
Theo đó, đã chỉ đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) tập trung xác định lại giá trị DN tại thời điểm 31/12/2016, xây dựng lại phương án cổ phần hóa theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1224/QĐ-TTg ngày 26/7/2013 về tình hình, kết quả thực hiện 3 năm tái cơ cấu SBIC, tình hình thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ công tác tái cơ cấu SBIC về tổ chức, sản xuất kinh doanh.
Đồng thời, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Kết luận số 65-KL/TW ngày 6/6/2013 của Bộ Chính trị. Đã tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định một số nội dung vướng mắc, vượt thẩm quyền trong quá trình đàm phán của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam với nhà đầu tư chiến lược.