Nhiều dư địa cho phát triển thị trường cho vay tiêu dùng
Tìm hiểu chính sách cho vay của FE Credit tại Nguyễn Kim | |
Vay mua xe ô tô: Cần chờ đợi thêm! | |
Cho vay tiêu dùng - vẹn cả đôi đường |
Sáng ngày 27/9/2017, Viện Quản trị kinh doanh (QTKD) thuộc Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức tọa đàm trao đổi các kết quả của nghiên cứu “Thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam: thực trạng và khuyến nghị cho người tiêu dùng”.
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam theo cách tiếp cận đa chiều nhằm đánh giá và dự báo nhu cầu về dịch vụ cho vay tiêu dùng cũng như đánh giá về việc cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng cho vay tiêu dùng hiện nay tại Việt Nam. Từ đó, nghiên cứu sẽ hướng đến việc nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam về việc sử dụng các dịch vụ cho vay tiêu dùng cũng như đưa ra các khuyến nghị cho các đối tượng hữu quan khác.
Buổi tọa đàm đã thu hút sự tham gia của các đại biểu đến từ các ngân hàng thương mại, công ty tài chính, cũng như các giảng viên, nghiên cứu viên và các cá nhân có quan tâm đến chủ đề nghiên cứu này.
Trong khuôn khổ của tọa đàm, các chuyên gia của nhóm nghiên cứu đã trình bày các kết quả nghiên cứu về thị trường cho vay tiêu dùng, về hành vi vay tiêu dùng của người dân và kết quả khảo sát đánh giá các tổ chức tài chính cho vay tiêu dùng trên thị trường hiện nay, trong đó tập trung vào các công ty tài chính (CTTC) đang hoạt động trên thị trường.
Nhìn chung, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng xu hướng thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân trong những năm gần đây đang tạo ra những động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam.
Trong phạm vi của nghiên cứu do Viện QTKD thực hiện, một cuộc khảo sát đối với hơn 2.000 người tiêu dùng trên địa bàn 12 tỉnh/thành phố đã cho thấy những xu hướng mới của hành vi vay tiêu dùng của người dân Việt Nam và những đánh giá của họ về các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng cá nhân.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù nhiều người dân còn có tâm lý e ngại khi tiếp xúc với dịch vụ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính nhưng một bộ phận người tiêu dùng trẻ đang có nhu cầu ngày càng tăng lên đối với dịch vụ cho vay tiêu dùng.
Cụ thể, có đến 47,8% số người chưa từng đi vay tiêu dùng khi trả lời khảo sát đã bày tỏ quan điểm “sẵn sàng hoặc chấp nhận đi vay để tiêu dùng nếu thấy cần thiết”. Đối với những người tiêu dùng, có 3 nhóm yếu tố sẽ chi phối đến quyết định lựa chọn tổ chức tài chính của họ gồm: Các chính sách cho vay; Yếu tố tạo cảm giác thân thiện; Sự thuận tiện của dịch vụ.
Cũng theo khảo sát này, năng lực và thái độ của nhân viên tổ chức cho vay tiêu dùng có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định vay và tiếp tục vay của người tiêu dùng. Mặt khác, đặc điểm văn hóa vùng miền cũng có chi phối đến hành vi vay tiêu dùng của người dân Việt Nam.
Đối với vấn đề chất lượng dịch vụ của các công ty tài chính cho vay tiêu dùng, khách hàng đã từng vay các CTTC có đánh giá tương đối tốt về sản phẩm, thủ tục và quy trình cho vay của các CTTC. Tuy nhiên, mức độ hài lòng về chi phí vay thì còn tương đối thấp hơn so với sự hài lòng với các yếu tố khác của chất lượng dịch vụ. Từ góc độ đánh giá của khách hàng và kết hợp với các tiêu chí đánh giá năng lực cung cấp dịch vụ của CTTC, các CTTC được đánh giá cao gồm Home Credit, FE Credit, HD Saison.
Với những kết quả nghiên cứu đạt được, có cơ sở để khẳng định thị trường cho vay tiêu dùng sẽ có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai và người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn khi tiếp xúc với các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cá nhân khác nhau. Đồng thời, khi các tổ chức cho vay tiêu dùng chính thức phát triển mạnh thì người dân sẽ có cơ hội được sử dụng những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng ngày càng tốt hơn và lãi suất sẽ có xu hướng giảm đi.