Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những cuộc “xâm thực” của lễ hội ngoại lai

Nguyễn Minh Uyên
Nguyễn Minh Uyên  - 
Đi kèm với sự phát triển ồ ạt của các phương tiện truyền thông như hiện nay, ngày càng nhiều lễ hội trên thế giới du nhập vào Việt Nam được giới trẻ đón nhận, có thể kể đến như: Giáng sinh, Halloween, lễ Tạ Ơn, hay Valentine… 
aa
Những cuộc “xâm thực” của lễ hội ngoại lai Để việc quản lý lễ hội đi vào thực tế
Những cuộc “xâm thực” của lễ hội ngoại lai “Đuổi” linh vật ngoại lai

Người ta có thể dễ dàng bắt gặp những đôi bạn trẻ cùng nhau đi sắm Giáng sinh, mua quà Valentine, mua đồ chơi Halloween… ở các cửa hàng.

Những cuộc “xâm thực” của lễ hội ngoại lai
Dù hội nhập nhưng vẫn phải có những nét đặc trưng văn hóa riêng

Những lễ hội “ngoại nhập” xuất hiện ngày càng nhiều và ngày càng trở nên quen thuộc với người Việt, đặc biệt là với giới trẻ. Tạo nên hệ quả này, một phần quan trọng là do sự nỗ lực quảng bá kêu gọi mua sắm, chính sách kích cầu khuyến khích chi tiêu giảm tích lũy để đưa dòng tiền chảy vào nền kinh tế của các nhà hoạch định chính sách cũng như các doanh nghiệp.

Trên các con phố của Hà Nội, gần ngày Giáng sinh, hay Valentine cũng có rất nhiều thay đổi từ cách trang trí nhà ở, cửa hàng. Ông Già tuyết, chú tuần lộc đã trở thành hình ảnh quen mắt với nhiều người dù họ không theo đạo và cũng chẳng nghỉ lễ Giáng sinh như nhiều nước phương Tây.

Một số bạn du học sinh Mỹ có chia sẻ với chúng tôi: “Dịp cuối năm này, chúng mình thường được nghỉ 2 - 5 tuần, có rất nhiều ngày lễ liên tiếp vào cuối năm, hết lễ Tạ Ơn thì đến Giáng sinh và Tết Tây, chúng mình có rất nhiều thời gian mua sắm, chuẩn bị cho các buổi tiệc, những buổi gặp mặt, vui chơi với bạn bè”.

Nhưng đó là đối với văn hóa lễ hội phương Tây, còn các ngày lễ lớn của nước ta như: lễ Thượng Nguyên, Tết Đoan Ngọ, Hội Gò Đống Đa, Hội Lim … hay lễ hội tại các vùng miền (lễ Cầu ngư, diệt trừ sâu bọ, mừng lúa mới…), lại bị một số bộ phận giới trẻ đón nhận với sự biến dạng, du nhập “nửa mùa” dưới các hình thức tụ tập ăn chơi và chuyện cùng nhau đi chơi suốt một hai ngày lễ nhưng không ai nghĩ đến ý nghĩa của ngày lễ.

Bạn Nguyễn Minh Phương (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Việc tìm đến sự mới lạ trong các ngày lễ nước ngoài không phải là lỗi của riêng các bạn trẻ bởi mỗi ngày lễ, ngày kỷ niệm của chúng ta, học sinh tập trung ở dưới sân trường để nghe những bài nói, báo cáo có tính chất tuyên truyền và hô hào thì chẳng mấy ai để ý. Thế nhưng, nếu mình cùng tham gia vào chương trình, cùng được trải nghiệm thực tế của lễ hội thì không khí lễ hội sẽ “ăn” sâu hơn”.

Thực tế cho thấy, hầu như các ngày lễ kỷ niệm chỉ được biết đến qua các cuộc diễu hành, kỷ niệm; các lễ hội dân gian được biết đến qua các phần lễ rình rang, phô diễn nghi thức và phần hội thì sơ sài, nhàm chán đã làm giới trẻ không quan tâm chú ý. Công tác tổ chức ngày lễ lớn còn mang nặng tính chất hình thức mà còn chưa chú trọng đến phần “hội”. Nếu không tổ chức cho ra trò để các bạn trẻ được “chơi và vui” theo đúng nghĩa thì giới trẻ quay lưng là có thể hiểu.

Bạn Hương Ly (20 tuổi, Ninh Bình) lại tỏ ra khá tích cực: “Mình thấy một, hai năm gần đây ngày lễ tết truyền thống các bạn trẻ bắt đầu đón nhận hơn các năm trước rồi đấy. Ở quê Ninh Bình, có lễ hội Trường Yên diễn ra hàng năm, chúng mình còn được nhà trường cho nghỉ học để tham gia rước kiệu, vui hội. Mình và các bạn được chơi nhiều trò chơi dân gian hay lắm nhé”.

“Giá như những ngày lễ truyền thống Việt Nam được tổ chức một cách phong phú hơn, gần gũi hơn, giữ được cái “thần” tinh túy của lễ và thật rộn ràng chất "hội", như mình thấy quê mình đang cố gắng, hoặc không thì việc truyền thông qua phim ảnh, nghệ thuật – con đường dễ được các bạn trẻ tiếp nhận nhất, cũng cần có được sự đầu tư thích đáng, như các nước phát triển đã và đang làm nếu vậy chắc chắn những ngày lễ truyền thống, những nét văn hóa dân tộc lâu đời sẽ không bị giới trẻ lãng quên như bây giờ” - bạn Ly nói thêm.

Khi được hỏi về việc gần đây lại có thông tin nên bỏ Tết Nguyên đán, ăn theo lịch Tết Tây, các bạn trẻ đều cho rằng họ không đồng tình, dù hội nhập nhưng đã là một dân tộc vẫn phải có những nét đặc trưng văn hóa riêng, không thể nhầm lẫn giữa “hòa nhập” và “hòa tan”.

Nguyễn Minh Uyên

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.