Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những điểm nghẽn khó gỡ

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Nhà đầu tư (NĐT) trong nước quá hào hứng với PPP trong khi chính bản thân họ chưa lường hết các rủi ro tương lai. Trong khi đó ở trạng thái ngược lại, NĐT nước ngoài dù được kỳ vọng sẽ mạnh tay đầu tư vào PPP, thì thời gian qua lại hết sức dè dặt.
aa
Những điểm nghẽn khó gỡ Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam
Những điểm nghẽn khó gỡ Việt Nam còn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài?
Những điểm nghẽn khó gỡ Tạo nền tảng giúp các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam

Theo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), việc thu hút các nguồn lực trong nước đầu tư hạ tầng theo hình thức PPP có khá nhiều hạn chế. Có thể hiểu rằng nhiều NĐT trong nước quá hào hứng với PPP trong khi chính bản thân họ chưa lường hết các rủi ro tương lai. Trong khi đó ở trạng thái ngược lại, NĐT nước ngoài dù được kỳ vọng sẽ mạnh tay đầu tư vào PPP, thì thời gian qua lại hết sức dè dặt.

Nhiều rủi ro, NĐT dè dặt

Từ năm 2007, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây đi Phan Thiết dưới dự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới. Đến năm 2013 Chính phủ mới phê duyệt cơ chế quản lý và tổ chức thực hiện dự án nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Hay như vừa qua Bộ GTVT cũng thông báo mời sơ tuyển các NĐT quốc tế dự án xây dựng đường vành đai III TP. Hồ Chí Minh với cơ chế phù hợp với điều kiện hiện nay. Tuy nhiên các NĐT quốc tế sau khi mua hồ sơ tuyển và nghiên cứu chi tiết đã có thư không tham gia.

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải, một trong những nguyên nhân cơ bản khiến NĐT nước ngoài từ chối thẳng thừng là cơ chế phân bổ rủi ro hiện nay không theo thông lệ quốc tế. Đây là vấn đề làm mất rất nhiều thời gian giữa các bộ, ngành mà vẫn không thống nhất được do các nội dung đều vượt quá thẩm quyền của các bộ, ngành.

Những điểm nghẽn khó gỡ
Nhiều công trình hạ tầng lớn đang chờ vốn ngoại

Qua làm việc với các tổ chức tài chính quốc tế, NĐT quốc tế và đặc biệt là từ thực tiễn dự án PPP đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, NĐT đều yêu cầu có các chính sách bảo lãnh để chia sẻ rủi ro đối với các vấn đề Nhà nước quản lý tốt hơn như doanh thu, tỷ giá hối đoái, chuyển đổi ngoại tệ…

Mặt khác, chỉ số tín nhiệm của Việt Nam chưa cao nên chưa đủ hấp dẫn NĐT nước ngoài. Hoặc các NĐT đều đòi hỏi lợi nhuận ở một mức cao do phải tính cả chi phí rủi ro dự án. Vấn đề quan trọng khác là Nghị định PPP đã ra đời nhưng do mới dừng lại ở mức Nghị định nên NĐT cho rằng tính ổn định của chính sách không cao, gây ra quan ngại lớn cho NĐT.

Bộ GTVT quả quyết, để tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng, thì việc kêu gọi NĐT nước ngoài là đòi hỏi tất yếu khi thị trường vốn tín dụng dài hạn trong nước đã chuyển sang trạng thái khan hiếm.

Hoá giải không dễ

Với các điểm nghẽn về cơ chế như hiện nay, thì theo các chuyên gia, việc thu hút NĐT nước ngoài chắc chắn vẫn sẽ “dậm chân tại chỗ”. Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nhận định, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực hạ tầng giao thông hiện nay có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như đầu tư tài chính, đầu tư trực tiếp, qua các quỹ đầu tư toàn cầu. Trước các cơ chế chưa hoàn thiện của Việt Nam, mỗi nhóm có lo ngại khác nhau và thực tế cũng chưa có nhóm nào tham gia trực tiếp vào các dự án PPP ở Việt Nam.

Ông Bình chỉ ra, đơn cử như vấn đề giải phóng mặt bằng bị NĐT đánh giá là luôn được tiến hành chậm chạp, khiến họ không thể chờ đợi. Vấn đề pháp lý cũng là quan ngại lớn khi đã thay đổi qua tới 4 Nghị định, trong đó mỗi Nghị định quy định một phương pháp quản lý khác nhau của Nhà nước với dự án, khiến NĐT khó theo được.

Liên quan tới vấn đề định giá và mức thu phí, theo NĐT, hợp đồng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định nhưng giá phí thì do Hội đồng Nhân dân phê duyệt. Như vậy sau khi hợp đồng đã ký, mức giá phí không có cơ sở chắc chắn là sẽ được thông qua. Vậy là phương án thu phí thất bại và NĐT lại chịu rủi ro. Cũng theo ông Bình, không có NĐT nước ngoài nào đồng ý mức tỷ suất lợi nhuận dưới 15% bằng USD theo như quy định hiện nay. Vì vậy sau khi đánh giá tất cả các yếu tố rủi ro về mặt kinh tế, pháp lý… thì không còn NĐT nào dám tiếp cận các dự án hạ tầng.

Là người tiếp xúc với nhiều NĐT nước ngoài, ông Bình thay mặt NĐT kiến nghị các giải pháp tháo gỡ cơ chế. Theo đó, trước hết là hoàn thiện các chính sách bảo lãnh của Nhà nước với các vấn đề doanh thu, tỷ giá hối đoái… Về hình thức chọn NĐT, theo ông Bình phải tổ chức đấu thầu quốc tế và cho NĐT đề xuất dự án. Sau khi đã trực tiếp xem xét, họ mới có thể nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật tối ưu, lộ trình hiệu quả nhất… rồi từ đó đề xuất dự án. Nhà nước cũng cần bỏ tiền đền bù giải phóng mặt bằng sau đó có thể xem như tiền đó là vốn góp của Nhà nước tham gia BOT…

Đây sẽ là bài toán không đơn giản với cơ quan quản lý. Bởi tất cả những vấn đề vướng mắc hiện nay đều đang nằm rải rác ở thẩm quyền quản lý của nhiều bộ, ngành. Và như Bộ GTVT nhận định, đây đều là các nội dung vượt quá thẩm quyền quyết định của mỗi bộ.

Chỉ đơn cử như vấn đề bảo lãnh doanh thu hoặc bảo lãnh vay tín dụng, theo bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính, phải theo đúng quy định của Luật Quản lý nợ công. Bà Mai cho rằng, việc bảo lãnh sẽ dẫn tới rủi ro lớn đối với ngân sách, không phù hợp quy định về quản lý nợ công. Do đó quyết định vấn đề này vượt ngoài thẩm quyền của Bộ Tài chính và tới nay bộ cũng kiên quyết không thông qua.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.