Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương mại: Cơ hội phát triển thị trường nội địa

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Giảm thiểu rủi ro, được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền, tận dụng các nguồn lực, được mua nguyên liệu, sản phẩm với giá ưu đãi, được quảng bá thương hiệu… từ đối tác là niềm mơ ước của các DN nói chung, và DN bán lẻ nói riêng trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt.
aa
Nhượng quyền thương mại: Cơ hội phát triển thị trường nội địa Đối thoại các quy định liên quan đến nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại: Cơ hội phát triển thị trường nội địa 72 thương hiệu tham gia nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại: Cơ hội phát triển thị trường nội địa Thành công từ nhượng quyền thương mại

Từ FPT Shop

Một trong những trường hợp tận dụng thành công từ nhượng quyền thương mại trong thời gian qua tại Việt Nam phải kể đến hệ thống bán lẻ của FPT Shop. Tuy ra đời từ tháng 8/2007, nhưng chỉ khi được chú ý đầu tư bài bản thật sự vào năm 2012, FPT Shop mới thật sự vươn lên là một trong những chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

FPT Shop cũng là nhà bán lẻ đầu tiên ký kết hợp tác chiến lược với Intel, là nhà bán lẻ nhập khẩu trực tiếp tất cả các sản phẩm của Apple, có tên trong các đại lý ủy quyền tại trang web chính thức Apple.

Nhượng quyền thương mại: Cơ hội phát triển thị trường nội địa
Việc hợp tác chiến lược với Intel đã góp phần tạo lên thương hiệu FPT Shop

Đại diện đơn vị này cho biết, sau 4 năm tăng trưởng và “phủ sóng” toàn quốc, đã đến lúc FPT Shop cần thêm nguồn vốn, kinh nghiệm quản trị hiện đại và mô hình số hóa để làm mới mình, tạo nên những đột phá mang hàm lượng công nghệ cao cho lĩnh vực bán lẻ, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và thực tế.

Vì vậy, Tập đoàn FPT dự kiến kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và trực tuyến… để giúp FPT Shop phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo, tận dụng tối đa và khai thác tiềm năng của thị trường bán lẻ hiện đại.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty cổ phần Bán lẻ KTS FPT cho biết, từ năm 2012 đến nay, FPT Shop đã nâng tổng số cửa hàng của mình từ 50 đến 300. Như vậy, trong hơn 3 năm, bình quân cứ mỗi tháng, FPT Shop mở thêm 7 cửa hàng.

Nhờ đó, năm 2015, FPT Shop ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng với mức tăng lên đến 148% so với năm 2014, đạt 7.832 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của công ty cũng đạt 180 tỷ đồng, tăng trưởng đến 350% so với năm 2014.

Đến xu hướng thị trường

Câu chuyện nhượng quyền thương mại không phải điều gì mới, bởi trong xu thế hội nhập hiện nay nó trở thành một hình thức kinh doanh hiện đại được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, ngay từ đầu những năm 90 đã xuất hiện mô hình nhượng quyền, nhưng nó chỉ mới thật sự khởi sắc trong những năm gần đây. Bất kỳ ngành nghề nào có tài sản sở hữu trí tuệ, có thiết lập hệ thống kinh doanh hiệu quả đều có thể nhượng quyền.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 năm trở lại đây (2009 - hết năm 2015), Việt Nam đã đón nhận 122 thương hiệu quốc tế đăng ký nhượng quyền, như vậy trung bình cứ 2 tháng sẽ có 3 thương hiệu mới xuất hiện tại nước ta.

Đánh giá về thực trạng nhượng quyền thương mại ở các DN bán lẻ Việt Nam, ông Ngô Quốc Bảo cho biết, Việt Nam có hàng ngàn cửa hàng bán lẻ, khoảng 650 siêu thị và 125 trung tâm thương mại. Hiện nay, thị trường bán lẻ của Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với sự đầu tư mở rộng ồ ạt của các hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Nhượng quyền trong ngành bán lẻ chủ yếu tập trung trên các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện dụng. Tuy nhiên hoạt động nhượng quyền thương mại ở Việt Nam còn mang nhiều tính tự phát, chưa chuyên nghiệp.

Nhìn nhận nhượng quyền thương mại sẽ giúp các DN Việt Nam, đặc biệt là các DNNVV tập trung nguồn lực để nâng cao sức cạnh tranh và làm tiền đề để xâm nhập thị trường quốc tế, ông Bảo cũng chỉ ra những rào cản cho việc phát triển lĩnh vực này như hệ thống pháp lý chưa thống nhất và vẫn còn rải rác.

Tuy được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng, mang lại cơ hội đầu tư kinh doanh lớn không chỉ cho các chủ đầu tư mà còn là phương cách giúp mở rộng, phát triển thị trường nội địa cạnh tranh lành mạnh, nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay hoạt động còn manh mún, chưa có phương thức, đường lối phát triển cụ thể. “Việc hiểu đúng và áp dụng mô hình như thế nào hiện vẫn còn là thử thách”, ông Bảo cho hay.

Từ kinh nghiệm của mình ông Bảo chia sẻ: “Việc nhận chuyển nhượng từ các DN nước ngoài còn là điều kiện tốt để các DN Việt Nam được chuyển giao những thương hiệu có uy tín, và quan trọng là tiếp cận học hỏi cách thức kinh doanh và phương thức quản lý tiên tiến của thế giới”.

Nhưng để thành công, “các DN cần định hướng chuỗi bán lẻ là tìm kiếm những nhà đầu tư mới để gia tăng nguồn vốn, tiếp cận luồng tư duy và công nghệ mới, từ đó mở rộng thị phần và trên hết, quan trọng nhất chính là tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng được tiếp cận và trải nghiệm những sản phẩm tốt nhất thông qua hệ thống cửa hàng khi mua sản phẩm, kể cả phân phối online và kênh bán hàng truyền thống. Cùng với đó, cam kết chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng có trách nhiệm là những yếu tố góp phần giúp DN khai thác nhượng quyền thương hiệu một cách hiệu quả”, một chuyên gia khuyến cáo.

Hoá giải nút thắt vốn

Theo các chuyên gia kinh tế, nguồn vốn luôn là một mối lo ngại lớn nhất khi DN muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Nhưng trong hệ thống nhượng quyền, người bỏ vốn ra để mở rộng hoạt động kinh doanh lại chính là bên nhận quyền.

Điều này giúp cho bên nhượng quyền có thể mở rộng hoạt động kinh doanh bằng chính đồng vốn của người khác và giảm chi phí cho việc thâm nhập thị trường.

Đồng thời việc phải bỏ vốn kinh doanh là động lực thúc đẩy bên nhận quyền phải cố gắng hoạt động có hiệu quả, mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho bên nhượng quyền.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.