Niềm tin ô tô Việt
Ban hành chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam | |
Ngành ô tô Việt và những lợi thế vô hình | |
Lái hướng nào... ô tô Việt? |
Giấc mơ ô tô Việt vừa được nhen lại hôm Tết Độc lập 2/9 vừa qua, khi tổ hợp nhà máy Vinfast với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD được khởi công tại Hải Phòng. Toan tính làm xe máy điện ngay sau 12 tháng đầu tiên, rồi xuất xưởng ô tô sau một năm kế tiếp để đạt công suất 500.000 xe/năm vào năm 2025 là đặc biệt tham vọng. Nhưng khác với tình trạng “chết yểu” của Vinaxuki, hay nhiều DN ô tô khác không với tới được mục tiêu nội địa hóa hoạch định, lần này niềm tin ô tô Việt được nhiều người tin tưởng hơn, với người khởi xướng là Vingroup.
Ảnh minh họa |
Cho dù chưa từng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô, “nổi tiếng” hơn nhiều ở ngành địa ốc, nhưng Vingroup khiến người ta tin tưởng bởi những thành công gần như không tưởng trong quá khứ. Khởi đầu từ làm mỳ gói sau những khoản vay lãi suất cao, rồi phát triển các bất động sản quy mô lớn, mở rộng ngành bán lẻ nhanh chóng, bệnh viện và trường học uy tín, làm thực phẩm sạch khá ổn…, Vingroup khiến không ít người từng hoài nghi thì nay quay ra tin tưởng mạnh mẽ.
Người ta tin ở Vingroup vì đó là tập đoàn, đã từng làm những dự án quy mô lớn, cũng từng kinh qua ngành sản xuất. Nhưng cái quan trọng hơn là tình thần dấn thân của một DN. Rất nhiều người làm Vingroup cho biết ở đó luôn cháy một tâm thế cống hiến hết mình, để đem đến cho khách hàng sản phẩm xứng đáng. Và đó không phải là điều phù phiếm, khi mà nhiều người sử dụng sản phẩm của tập đoàn này hiện nay vẫn có câu “cửa miệng” rằng sinh Vinmec, ở Vinhomes, học Vinschool, chữa bệnh Vinmec, đi chợ Vinmart. Nay có thể thêm đi xe Vinfast nữa.
Thành công của Vingroup có bàn tay của rất nhiều người, tất nhiên rồi, nhưng quan trọng hơn là tinh thần của một DN có tự tôn, tự trọng được truyền lửa suốt nhiều năm qua. Nay với Vinfast như là bước tiếp nối. Đúng với tinh thần “Chúng tôi muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt”, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup nói như vậy với báo chí hôm vừa rồi.
Người ta càng tin khi Vingroup viết tiếp giấc mơ ô tô Việt, và được sự hậu thuẫn bởi chủ trương của Nhà nước. Như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu: “Ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu của quốc gia. Một đất nước có thu nhập bình quân người dân trên dưới 3.000 USD, xu hướng ô tô hoá đang phổ cập, thì không cớ gì không phát triển công nghiệp ô tô”.
Nhưng không thể vì thế mà sớm lạc quan với ngành ô tô Việt Nam. Hơn 90 triệu dân Việt Nam, có lẽ không phải ai cũng sẵn sàng một tâm thế đón nhận xe Vinfast. Cho dù được cam kết giá rẻ, sau hậu thuẫn của chính sách, thì sản phẩm giá vài trăm triệu đồng không bao giờ là quyết định dễ dàng với nhiều người. Đó là thách thức đối với Vingroup, hơn là chọn công nghệ nào, tăng tỷ lệ nội địa hóa ra sao… Nhưng không bắt tay vào làm, sao biết được rào cản để vượt qua!
Không chắc chắn Vinfast sẽ thành công bằng con đường nào? Cũng không rõ thị trường sẽ chấp nhận ô tô Vinfast ra sao? Thách thức nào đang đợi họ ở phía trước? Nhưng trên tất cả, qua câu chuyện “viết lại ngành ô tô Việt” này thấy rõ ràng sự tin tưởng ở giới DN tư nhân, doanh nhân dân tộc của Chính phủ. Một hệ thống cơ chế nếu hậu thuẫn tốt cho Vinfast sẽ là mẫu hình để phát triển nhiều ngành nghề khác mà Việt Nam có thế mạnh. Với mỗi thành công của Vinfast sắp tới sẽ càng làm người ta tin hơn ở một Chính phủ kiến tạo phát triển, hơn lúc nào hết. Và niềm tin, đó là điều quan trọng nhất!