Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ cà phê Việt lớn nhất, nhưng người tiêu dùng ở đây hầu như không biết đến thương hiệu cà phê Việt Nam
aa
Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn Ngành cà phê hy vọng ở năm 2019
Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn Người trồng cà phê đối mặt với thách thức
Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn Khi cà phê hướng tới chế biến sâu

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), cơ cấu nguồn cung cà phê tại thị trường Hàn Quốc đến đầu tháng 3/2019 cho thấy, Hàn Quốc đang tăng cường nhập khẩu cà phê từ các thị trường Brazil, Ethiopia, Hoa Kỳ, Goatemala, Ý, Thụy Sỹ, Việt Nam và Peru. Trong đó, Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn nhất về số lượng tại thị trường Hàn Quốc, với trị giá 6,7 triệu USD. Brazil đứng thứ hai, tiếp đến là các nước Colombia, Thụy Sỹ, Peru…

Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn
Chưa có nhiều doanh nghiệp cà phê Việt xây dựng được thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc

Ông Phạm Khắc Tuyên, Bí Thư thứ nhất Phụ trách Thương vụ (Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc) cho biết, hiện nay, Hàn Quốc là một quốc gia có mật độ cửa hàng cà phê cao nhất trên thế giới.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 26,5 tỷ ly cà phê được bán ra hàng năm tại đây; 88.500 cửa hàng cà phê (tương ứng với việc cứ 600 người dân Hàn Quốc thì sẽ có một cửa hàng). Và ước tính, tổng giá trị thị trường cà phê tại Hàn Quốc đạt 11.000 tỷ won/năm (tương đương 10,8 tỷ USD). Hầu như các thương hiệu chuỗi cà phê lớn đều có mặt tại thị trường này.

Nổi tiếng nhất trong đó là Ediya với hơn 2.000 cửa hàng, cạnh tranh với hơn 1.100 cửa hàng Starbucks và hàng nghìn chuỗi cửa hàng nhỏ khác hoạt động với thương hiệu độc lập. Thói quen tiêu dùng cà phê của người dân Hàn Quốc là ưu tiên lựa chọn những thương hiệu mà họ biết đến.

Đồng thời, một thương hiệu vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ thị phần không những ở thị trường trong nước, mà còn ở thị phần nước ngoài. Hiện tại có đến 40% khách hàng Hàn Quốc ưa chuộng loại cà phê Americano, nhưng nhiều cửa hàng cà phê đang cố gắng thử các sản phẩm mới như cà phê pha máy, cà phê bột uống liền để tiện hơn khi mang theo.

Ngoài ra, người Hàn Quốc cũng thích cà phê uống liền tại gia đình và công sở do tính tiện dụng. Có đến 95% cà phê bán trên thị trường là cà phê hòa tan uống liền, với đa dạng sản phẩm cà phê.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh cà phê tại Hàn Quốc thường xuyên cải tiến các sản phẩm cà phê uống liền của họ bằng cách thêm các hương vị mới vào sản phẩm. Kênh phân phối cà phê tại thị trường nội địa Hàn Quốc là doanh nghiệp nhập khẩu, nhà sản xuất, cửa hàng bán lẻ chiếm 65% thị phần; Quán cà phê, nhà hàng, khách sạn chiếm 21%; Nhà máy sản xuất thực phẩm chiếm 3% và máy bán hàng là 11%.

Thị trường cà phê Hàn Quốc phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu và người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng chuộng các thương hiệu nổi tiếng, có chất lượng cao như Starbucks, Seattle’s Best Coffee, Coffee Bean, Rosebud.

Hiện tại có thực tế, Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn nhất cho Hàn Quốc (đứng thứ nhất trong quý I/2019), nhưng rất ít người dân Hàn Quốc biết họ đang uống cà phê Việt Nam, chỉ có một số rất ít người tiêu dùng Hàn Quốc đã từng sống, học tập và làm việc tại Việt Nam có biết đến thương hiệu cà phê hòa tan G7. Điều này do chưa có nhiều doanh nghiệp cà phê Việt xây dựng được thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa các đối thủ nước ngoài tại thị trường này rất gay gắt.

Thêm vào đó, điểm yếu trong xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam là thiết kế mẫu mã bao bì chưa bắt mắt, phù hợp thị hiếu người Hàn Quốc. Cụ thể, cùng sản phẩm cà phê xuất xứ từ Việt Nam, nhưng sản phẩm do doanh nghiệp Hàn Quốc đặt hàng sẽ bán đắt hơn, mặc dù chất lượng như nhau. Lý do là doanh nghiệp Hàn Quốc thiết kế bao bì hấp dẫn và nắm đúng thị hiếu, thẩm mỹ người bản địa.

Do đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp ngành cà phê nên tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc nhằm giúp thương hiệu cà phê Việt Nam để lại dấu ấn trong khách hàng bản địa.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.