Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ cà phê Việt lớn nhất, nhưng người tiêu dùng ở đây hầu như không biết đến thương hiệu cà phê Việt Nam
aa
Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn Ngành cà phê hy vọng ở năm 2019
Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn Người trồng cà phê đối mặt với thách thức
Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn Khi cà phê hướng tới chế biến sâu

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), cơ cấu nguồn cung cà phê tại thị trường Hàn Quốc đến đầu tháng 3/2019 cho thấy, Hàn Quốc đang tăng cường nhập khẩu cà phê từ các thị trường Brazil, Ethiopia, Hoa Kỳ, Goatemala, Ý, Thụy Sỹ, Việt Nam và Peru. Trong đó, Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn nhất về số lượng tại thị trường Hàn Quốc, với trị giá 6,7 triệu USD. Brazil đứng thứ hai, tiếp đến là các nước Colombia, Thụy Sỹ, Peru…

Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn
Chưa có nhiều doanh nghiệp cà phê Việt xây dựng được thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc

Ông Phạm Khắc Tuyên, Bí Thư thứ nhất Phụ trách Thương vụ (Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc) cho biết, hiện nay, Hàn Quốc là một quốc gia có mật độ cửa hàng cà phê cao nhất trên thế giới.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 26,5 tỷ ly cà phê được bán ra hàng năm tại đây; 88.500 cửa hàng cà phê (tương ứng với việc cứ 600 người dân Hàn Quốc thì sẽ có một cửa hàng). Và ước tính, tổng giá trị thị trường cà phê tại Hàn Quốc đạt 11.000 tỷ won/năm (tương đương 10,8 tỷ USD). Hầu như các thương hiệu chuỗi cà phê lớn đều có mặt tại thị trường này.

Nổi tiếng nhất trong đó là Ediya với hơn 2.000 cửa hàng, cạnh tranh với hơn 1.100 cửa hàng Starbucks và hàng nghìn chuỗi cửa hàng nhỏ khác hoạt động với thương hiệu độc lập. Thói quen tiêu dùng cà phê của người dân Hàn Quốc là ưu tiên lựa chọn những thương hiệu mà họ biết đến.

Đồng thời, một thương hiệu vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ thị phần không những ở thị trường trong nước, mà còn ở thị phần nước ngoài. Hiện tại có đến 40% khách hàng Hàn Quốc ưa chuộng loại cà phê Americano, nhưng nhiều cửa hàng cà phê đang cố gắng thử các sản phẩm mới như cà phê pha máy, cà phê bột uống liền để tiện hơn khi mang theo.

Ngoài ra, người Hàn Quốc cũng thích cà phê uống liền tại gia đình và công sở do tính tiện dụng. Có đến 95% cà phê bán trên thị trường là cà phê hòa tan uống liền, với đa dạng sản phẩm cà phê.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh cà phê tại Hàn Quốc thường xuyên cải tiến các sản phẩm cà phê uống liền của họ bằng cách thêm các hương vị mới vào sản phẩm. Kênh phân phối cà phê tại thị trường nội địa Hàn Quốc là doanh nghiệp nhập khẩu, nhà sản xuất, cửa hàng bán lẻ chiếm 65% thị phần; Quán cà phê, nhà hàng, khách sạn chiếm 21%; Nhà máy sản xuất thực phẩm chiếm 3% và máy bán hàng là 11%.

Thị trường cà phê Hàn Quốc phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu và người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng chuộng các thương hiệu nổi tiếng, có chất lượng cao như Starbucks, Seattle’s Best Coffee, Coffee Bean, Rosebud.

Hiện tại có thực tế, Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn nhất cho Hàn Quốc (đứng thứ nhất trong quý I/2019), nhưng rất ít người dân Hàn Quốc biết họ đang uống cà phê Việt Nam, chỉ có một số rất ít người tiêu dùng Hàn Quốc đã từng sống, học tập và làm việc tại Việt Nam có biết đến thương hiệu cà phê hòa tan G7. Điều này do chưa có nhiều doanh nghiệp cà phê Việt xây dựng được thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa các đối thủ nước ngoài tại thị trường này rất gay gắt.

Thêm vào đó, điểm yếu trong xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam là thiết kế mẫu mã bao bì chưa bắt mắt, phù hợp thị hiếu người Hàn Quốc. Cụ thể, cùng sản phẩm cà phê xuất xứ từ Việt Nam, nhưng sản phẩm do doanh nghiệp Hàn Quốc đặt hàng sẽ bán đắt hơn, mặc dù chất lượng như nhau. Lý do là doanh nghiệp Hàn Quốc thiết kế bao bì hấp dẫn và nắm đúng thị hiếu, thẩm mỹ người bản địa.

Do đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp ngành cà phê nên tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc nhằm giúp thương hiệu cà phê Việt Nam để lại dấu ấn trong khách hàng bản địa.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.