Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản Việt đứng trước FSMA

Hồng Lam
Hồng Lam  - 
Kết thúc năm 2016, xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Mỹ đạt khoảng 3,3 tỷ USD (không bao gồm đồ gỗ và sản phẩm liên quan), trong đó các mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn là thủy sản, hạt điều, cà phê… 
aa
Nông sản Việt đứng trước FSMA Định vị lại thị trường nông sản Việt Nam
Nông sản Việt đứng trước FSMA Xuất khẩu nông sản tìm đường chính ngạch

Ở thời điểm cuối năm ngoái, nhiều hy vọng về tiến trình đi tới thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương vẫn còn, đi liền là cơ hội cho đa số nông sản Việt vào Mỹ có thể được hưởng thuế suất 0%, sẽ là cơ sở để mở rộng kim ngạch nhóm hàng này lên nhiều lần. Tuy nhiên, cuối tháng 1 năm nay, ngay sau khi chính thức ở cương vị Tổng thống Mỹ, ông Donal Trump đã ký Lệnh hành pháp đầu tiên chính thức rút nước này khỏi TPP.

Nông sản Việt đứng trước FSMA
Không làm ăn bài bản, nông sản Việt sẽ khó vào Mỹ

Cơ hội cho nông sản Việt vào Mỹ có thể tăng trưởng mạnh dường như cũng đóng sập lại với động thái trên. Nhưng không chỉ có cơ hội tan biến, mà thách thức cũng dồn dập đến. Từ 1/9 năm nay, Luật Hiện đại hoá an toàn thực phẩm (FSMA) của Mỹ sẽ có hiệu lực. Theo đánh giá của các chuyên gia, với các quy định của FSMA, DNNVV ngành nông nghiệp của Việt Nam khó “có cửa” vào thị trường này vì thiếu cách làm ăn bài bản, chuẩn mực.

“Nếu như đáp ứng được các tiêu chuẩn GlobalGap hay các tiêu chuẩn quốc tế khác trong sản xuất nông nghiệp đã khó, thì đáp ứng các quy định mới của FSMA còn khó khăn hơn rất nhiều”, ông Đào Đức Huấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cảnh báo như vậy tại Hội thảo quốc tế những yêu cầu mới về tiêu chuẩn để nông sản, thực phẩm Việt hội nhập diễn ra mới đây.

Để thỏa mãn các yêu cầu tại FSMA về xây dựng và quản lý chuỗi cung ứng định hướng sản xuất thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng sẽ cần đầu tư rất lớn, trong khi ngành nông nghiệp Việt Nam lâu nay rất khó thu hút đầu tư. Năm 2005, dòng vốn vào ngành này chiếm khoảng 7% tổng đầu tư xã hội, nhưng đến năm 2015 thì tỷ lệ chỉ còn 6%. Đồng thời, theo rà soát thì chỉ có khoảng 4% DNNVV Việt Nam có quy trình chế biến nông - lâm - thủy sản đáp ứng được quy định của thị trường Mỹ, EU...

FSMA cũng đòi hỏi các DN nông nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm vào Mỹ phải đăng ký kế hoạch an toàn thực phẩm dưới sự giám sát và kiểm tra phòng ngừa rủi ro từ Cơ quan quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Hay nói cách khác, đây là việc chuyển cơ chế giám sát từ kiểm tra chất lượng tại cửa khẩu sang phòng ngừa. Trong khi đó, đa phần DN nông nghiệp của Việt Nam hiện nay là DNNVV và hiện quan hệ thương mại với đối tác Mỹ khá “ngẫu hứng”, không có kế hoạch tiếp cận thị trường bài bản ngay từ đầu.

Đặc biệt, với quy định rà soát rất cụ thể, diện rộng như tại FSMA, sẽ là rất khó khăn cho các DNNVV ngành nông nghiệp Việt Nam vốn ít quan tâm chuẩn bị các phương án tương tác, phù hợp với các quy định mới của thị trường mục tiêu.

Ông Herb Cochran, cố vấn Chương trình Thuận lợi hóa thương mại của Mỹ tại Việt Nam cho biết, các quy định kiểm soát tại FSMA mang tính phòng ngừa rất cao, từ văn bản tới yêu cầu kiểm tra với tần suất khoảng 600 cơ sở ở nước ngoài mỗi năm. Nếu DN vi phạm trong một thời gian dài có thể bị cấm xuất khẩu vĩnh viễn vào thị trường Mỹ.

Đó thực sự là một rào cản rất lớn để nông sản Việt Nam vào được Mỹ. Bởi hiện nay, tỷ lệ kiểm tra lô hàng nông sản Việt Nam của FDA chỉ chiếm khoảng 2%, nhưng với quy định mới thì tỷ lệ này có thể tăng lên gấp nhiều lần. Trong khi, theo thống kê của Viện Chính sách, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, hiện trên website của FDA vẫn còn 466 thư cảnh báo đối với nông sản thực phẩm Việt Nam, chủ yếu thuộc nhóm hàng thủy sản, rau quả… Trong đó, có những cảnh báo tồn tại từ năm 2009 đến nay nhưng vẫn chưa được phía DN Việt Nam hợp tác giải quyết triệt để.

Trước vấn đề này, ông Đào Đức Huấn cho rằng các DN cần phải thay đổi mạnh mẽ thói quen thương mại, tiếp cận tiêu chuẩn chất lượng của các nước. Đồng quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao khuyến cáo DN phải thay đổi quan niệm và cách tổ chức sản xuất theo chuỗi cung ứng. Trong đó, mỗi khâu đều phải có tiêu chuẩn phòng ngừa rủi ro, có thiết bị, chuyên gia để khi nông sản thực phẩm xuất sang các nước có thể đáp ứng được yêu cầu về quy trình, tiêu chuẩn của nước đó.

Phía các cơ quan quản lý như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương… cần nhanh chóng nghiên cứu những quy định mới này, đưa ra những hướng dẫn phù hợp cho DN; hỗ trợ DN đảm bảo yêu cầu về truy xuất nguồn gốc, áp dụng và tuân thủ tiêu chuẩn minh bạch, công khai theo đúng yêu cầu của thị trường nhập khẩu…

Hồng Lam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.