Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ổn định vĩ mô - nền tảng chống đôla hóa

 - 
Một lộ trình với những bước đi phù hợp và những cái đích cần đạt tới đã được vạch rõ trong Đề án chống đôla hóa nền kinh tế. Theo đó, CSTT được điều hành chủ động và linh hoạt nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phù hợp với mục tiêu giảm đôla hóa trong nền kinh tế; thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ theo hướng từng bước giảm dần bội chi ngân sách; hạn chế tối đa việc sử dụng dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu chi ngân sách Nhà nước.
aa

>> Bài 1: Chống đôla hóa: Hiệu quả, nhưng mới chỉ dựa vào CSTT

Nếu chỉ dựa vào CSTT…

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 98/2007/QĐ -TTg (Quyết định 98) phê duyệt Đề án nâng cao tính chuyển đổi của đồng tiền Việt Nam, khắc phục tình trạng đôla hoá trong nền kinh tế. Quyết định 98 bao gồm 36 giải pháp thì có đến 29 giải pháp liên quan tới nhiệm vụ của NHNN.

“Nhiệm vụ chống đôla hóa chủ yếu đặt nặng lên vai NHNN, trong khi giải pháp phối hợp của các bộ, ngành khác còn khá mờ nhạt. Chống đôla hóa đang chủ yếu dựa vào CSTT. Nhưng CSTT thì luôn phải linh hoạt với diễn biến thị trường, nên những kết quả chống đôla hóa khó bền vững được”, một chuyên gia phân tích.

Vì vậy, ngoài các giải pháp về chính sách tiền tệ (CSTT) thì chống đôla hóa còn phụ thuộc vào chính sách tài khóa, thương mại, đầu tư.


Khi lạm phát tăng cao, người dân thường có xu hướng tích trữ ngoại tệ để bảo toàn giá trị

Đơn cử, sự dàn trải, không hiệu quả trong đầu tư công; thâm hụt ngân sách ở mức cao và triền miên khiến cho đầu tư luôn lớn hơn tiết kiệm trong tổng thể nền kinh tế, làm mất cân đối vĩ mô dẫn đến nguy cơ lạm phát cao. Khi VND bị mất giá, người dân sẽ có xu hướng bảo toàn giá trị tài sản bằng cách chuyển sang nắm giữ ngoại tệ, dẫn tới tình trạng đôla hóa cao hơn trong nền kinh tế.

Bên cạnh đó, chúng ta chủ trương chống đôla hóa từ lâu, nhưng một số chính sách vẫn gián tiếp làm cho tình trạng đôla hóa gia tăng. “Chẳng hạn với quy định DN khai thác dầu khí có nguồn thu bằng ngoại tệ được phép nộp thuế bằng ngoại tệ. Như vậy là trái với quy định như trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng Việt Nam”, chuyên gia này bình luận thêm.

Được biết, trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm thành công của nhiều quốc gia trên thế giới và những bài học thực tiễn trong công tác chống đôla hoá ở Việt Nam trong thời gian qua, hệ thống các giải pháp của Đề án chống đôla hoá do NHNN soạn thảo lần này được xây dựng trên cơ sở phối hợp đồng bộ 3 nhóm giải pháp cơ bản: Nhóm giải pháp về ổn định vĩ mô; nhóm giải pháp dựa trên nguyên tắc thị trường; và nhóm giải pháp hành chính.

Đây là một trong những điểm mới quan trọng của Đề án khi đã đưa ra được một hệ thống giải pháp mang tính tổng thể, có sự phối hợp toàn diện của các bộ, ngành thông qua các công cụ CSTT, chính sách tài khóa, chính sách đầu tư, thương mại…

Theo đó, nhóm giải pháp ổn định vĩ mô được coi là điều kiện tiên quyết, nền tảng cho việc chống đôla hóa. Để thực hiện tốt nhóm giải pháp này, cần có sự phối hợp đồng bộ trong việc thực hiện các chính sách tài khóa, tiền tệ, đầu tư, thương mại một cách chặt chẽ, linh hoạt nhằm mục tiêu ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định giá trị đồng tiền, tăng cường niềm tin của người dân đối với VND…

Nhóm giải pháp dựa trên nguyên tắc thị trường được định hướng nhằm: Tạo lợi ích kinh tế thấp và sự bất tiện khi sử dụng ngoại tệ; đồng thời, tăng lợi ích nắm giữ và sử dụng VND; phát triển thị trường các công cụ phái sinh phòng ngừa rủi ro tỷ giá, giảm động cơ găm giữ ngoại tệ do lo ngại trượt giá. Nhóm giải pháp hành chính theo hướng: Tăng cường quản lý ngoại hối chặt chẽ hơn theo lộ trình, đặc biệt là giám sát dòng vốn ngắn hạn.

Lộ trình đến năm 2020

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, chừng nào các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô chưa phát huy rõ hiệu quả trên thực tế thì việc thực hiện các nhóm giải pháp hành chính cũng chỉ mang tính tình thế với kết quả hạn chế.

Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, không thể thiếu các biện pháp hành chính được thực hiện song song với những giải pháp dựa trên nguyên tắc thị trường nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những bất ổn có thể xảy ra trên thị trường ngoại hối.

Được biết, một lộ trình với những bước đi phù hợp và những cái đích cần đạt tới đã được vạch rõ trong Đề án chống đôla hóa nền kinh tế.

Theo đó, CSTT được điều hành chủ động và linh hoạt nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phù hợp với mục tiêu giảm đôla hóa trong nền kinh; thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ theo hướng từng bước giảm dần bội chi ngân sách về mức dưới 4,5% GDP vào cuối năm 2015 và khoảng 4% GDP trong giai đoạn 2016 – 2020; hạn chế tối đa việc sử dụng dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu chi ngân sách Nhà nước.

Về nợ công, giải pháp quan trọng hàng đầu là nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn vay nước ngoài, hạn chế việc Chính phủ vay thương mại nước ngoài và bảo lãnh cho các DN. Thực hiện giám sát chặt chẽ, có cơ chế phòng ngừa và xử lý rủi ro đối với danh mục nợ trái phiếu Chính phủ, trái phiếu DN được Chính phủ bảo lãnh, trái phiếu chính quyền địa phương. Đồng thời, phải cơ cấu danh mục nợ theo hướng tăng tỷ trọng nợ trong nước, giảm dần sự phụ thuộc vào nợ nước ngoài…

GS.TS. Andreas Hauskrecht - người có nhiều năm nghiên cứu và tham gia tư vấn chính sách cho quá trình chống đôla hóa của Việt Nam cho rằng: Yếu tố quan trọng nhất trong việc giảm tình trạng đôla hóa ở Việt Nam là củng cố vị thế và ổn định được giá trị đối nội và đối ngoại của VND.

Việt Nam phải giảm được lạm phát kỳ vọng và ổn định được tỷ giá danh nghĩa giữa VND và USD; tạo ra mức lãi suất làm cho VND trở nên hấp dẫn hơn. Đồng thời, để chống đôla hóa thành công cần phải giảm dần tín dụng bằng USD, cũng như hoạt động phát hành trái phiếu quốc tế…

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý là mục tiêu chống đôla hóa không thể đạt được trong thời gian ngắn, cần phải có một chiến lược dài hơi. Bởi vậy, Đề án Chống đôla hóa trong nền kinh tế với mục tiêu đến năm 2020 khắc phục cơ bản tình trạng đôla hóa ở Việt Nam có thể được coi là bản kế hoạch tổng thể cho việc thực hiện chiến lược dài hơi này.

Mục tiêu và lộ trình thực hiện của nhóm giải pháp ổn định vĩ mô (nhóm giải pháp mang tính quyết định trong chống đôla hóa) được xây dựng theo hướng bám sát Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020; Chiến lược nợ công, nợ nước ngoài 2010 – 2020; Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, năng suất và năng lực cạnh tranh; Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011- 2020, định hướng đến năm 2030; Và Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015.

Nhóm PV chuyên đề

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Tín dụng xanh: Đòn bẩy cho chuyển đổi nông nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết liệt triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, nông nghiệp – lĩnh vực phát thải lớn nhưng cũng giàu tiềm năng hấp thụ carbon – được xác định là một trong những trụ cột quan trọng của quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu này, yêu cầu then chốt đặt ra là khả năng định hướng, huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực tài chính, đặc biệt là dòng vốn tín dụng xanh.