Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển sản phẩm du lịch ở cố đô

Nghi Anh
Nghi Anh  - 
Du lịch luôn được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn ở Thừa Thiên - Huế. Trong những năm gần đây, lượng du khách đến với cố đô ngày càng tăng trung bình 12%/năm. 
aa
Phát triển sản phẩm du lịch ở cố đô Nhã nhạc cung đình Huế: Còn đó những trăn trở
Phát triển sản phẩm du lịch ở cố đô Festival Huế 2018: Làm mới để nâng tầm lễ hội
Phát triển sản phẩm du lịch ở cố đô
Ảnh minh họa

Mỗi năm, địa phương đón từ 3 đến 4 triệu lượt khách. Năm 2017, doanh thu từ du lịch ở địa phương đạt 3.520 tỷ đồng... Tuy “công nghiệp không khói”, đang là ngành kinh tế mũi nhọn ở Thừa Thiên - Huế, song trên thực tế ngành du lịch ở địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, là việc thiếu các sản phẩm du lịch đặc trưng có thể níu kéo du khách lưu trú dài ngày. Ngoài ra, việc kết nối giữa các điểm du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, cộng đồng còn lỏng lẻo...

Để phát triển du lịch một cách bền vững, các cơ quan chức năng ở địa phương đang tăng cường phát triển các sản phẩm du lịch mới, mang được đặc trưng riêng của cố đô. Trong đó, chương trình “Văn hiến kinh kỳ”, phiên bản nâng cấp của hoạt động mở cửa về đêm, sau khi thực hiện trong dịp Festival Huế 2018 sẽ được triển khai thường xuyên tại Đại Nội với quy mô, hình thức và dịch vụ được chọn lọc cho phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng Kỳ Đài hàng đêm, tái hiện cảnh khai hỏa súng thần công định kỳ 2 lần/tuần và vào các ngày lễ lớn của đất nước. Tương tự, là các dự án như cầu đi bộ trên sông Hương, không gian văn hóa nghệ thuật trên trục đường Lê Lợi gồm các hệ thống bảo tàng, nhà trưng bày văn hóa nghệ thuật...

Ngoài những sản phẩm trên, về lâu dài theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để du lịch phát triển địa phương cần tập trung vào định hướng phát triển các sản phẩm. Trong đó cần làm mới các sản phẩm đã có gắn với các di sản, văn hóa nghệ thuật và xây dựng các sản phẩm mới gắn với Bạch Mã, Lăng Cô. Đồng thời, xây dựng các sản phẩm du lịch về đêm, các hoạt động vui chơi, giải trí.

Ngành du lịch Thừa Thiên - Huế cũng cần quan tâm kết nối với các điểm đến du lịch trong khu vực như, Mỹ Sơn, Hội An (Quảng Nam) - Đà Nẵng - Quảng Trị - Phong Nha Kẻ Bàng (Quảng Bình)... để kéo khách ở các điểm du lịch này về với cố đô. Đặc biệt, nhiều chuyên gia cho rằng, địa phương nên phát triển du lịch kết hợp hài hòa giữa cái xưa và cái mới, giữa truyền thống và hiện đại.

Tập trung phát triển các dịch vụ du lịch trên sông Hương, chú trọng nâng cao chất lượng ca Huế, nâng cấp cảnh quan Huế trên sông Hương kết hợp khai thác du lịch dịch vụ hai bờ sông Hương. Thu hút các nhà đầu tư xây dựng các khu du lịch cao cấp, các dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm tập trung... Bên cạnh, cũng cần nghiên cứu xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, du lịch biển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.