Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển sản phẩm hữu cơ

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ghi nhận từ thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay, vẫn còn rất ít hệ thống cửa hàng, siêu thị kinh doanh thực phẩm hữu cơ được sản xuất trong nước...
aa
Phát triển sản phẩm hữu cơ Để nông nghiệp hữu cơ cất cánh
Phát triển sản phẩm hữu cơ Đầu tư chưa hợp lý

Ba năm trước, TP. Hồ Chí Minh có chưa quá 100 cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ (organic), với sản phẩm giới hạn trong vài loại rau quả tươi sống hay hóa mỹ phẩm nhập khẩu, giá bán cao gấp nhiều lần cùng loại bình thường. Đến nay, thực phẩm organic đã có mặt tại nhiều siêu thị với tên tuổi của những DN sản xuất kinh doanh uy tín như Saigon Co.op, Ba Huân, Vinamilk, Vinamit, VinGroup…

Phát triển sản phẩm hữu cơ
Ảnh minh họa

Đầu tư sản xuất sản phẩm organic hiện đang bùng nổ trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Liệu người dân có thể sẽ có một nguồn thực phẩm mới chất lượng cao bền vững trong tương lai, hay đây chỉ phát triển phong trào như trước đây?

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích đất canh tác nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam hiện nay đạt trên 76.000 ha, là một trong 10 quốc gia tại khu vực châu Á có đất phát triển nông nghiệp hữu cơ lớn nhất. Ở các thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ của người dân ngày càng tăng. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ không còn là lĩnh vực của vài công ty nhỏ lẻ mà có sự tham gia của nhiều DN tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất hàng thực phẩm.

Theo bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, trong tháng 4/2017 Công ty Ba Huân đã đưa vào hoạt động nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao tại huyện Phúc Thọ (TP. Hà Nội), với tổng diện tích nhà máy trên 2 ha, vốn đầu tư là 100 tỷ đồng, công suất xử lý 65.000 trứng/giờ.

Thiết bị xử lý trứng gia cầm (rửa trứng, sấy khô, chiếu tia UV diệt khuẩn, soi tìm trứng hư, tráng lớp dầu bảo vệ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào trong trứng, in nhãn hiệu và ký hiệu để truy xuất nguồn gốc từng quả trứng, cân trọng lượng và đóng gói…) được công ty nhập khẩu từ Hà Lan.

Đây là sự đầu tư lớn của công ty, nằm trong chiến lược phát triển sản phẩm thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch từ thịt, trứng gia cầm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt. Để đi đến đầu tư nhà máy này tại miền Bắc, Công ty Ba Huân đã có thời gian rất dài đầu tư và hoàn thiện chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, với trang trại chăn nuôi gà lấy trứng công nghệ cao, quy mô 18 ha, tổng đàn 1 triệu con từ các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công suất 20 tấn/giờ tại tỉnh Bình Dương, nhà máy xử lý trứng gia cầm quy mô 2ha, công suất 185.000 trứng/giờ tại TP. Hồ Chí Minh, nhà máy chế biến thực phẩm quy mô 5ha, tổng công suất 50 tấn/ngày và trang trại chăn nuôi gà lấy thịt công nghệ cao, quy mô 30ha, tổng đàn 3 triệu con ở tỉnh Long An.

Trước đây vài năm Công ty cổ phần Vinamit đã đầu tư sản xuất sản phẩm hữu cơ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây được xem là công ty tiên phong đầu tư bài bản vào dòng sản phẩm hữu cơ. Đến nay, nhiều DN tên tuổi như Vinamilk, Nutifood, Thành Thành Công, Sài Gòn Co.op, Vingroup… đã đầu tư trang trại sản xuất sản phẩm hữu cơ theo nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, ghi nhận từ thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay, vẫn còn rất ít hệ thống cửa hàng, siêu thị kinh doanh thực phẩm hữu cơ được sản xuất trong nước. Và chủng loại sản phẩm cũng chưa nhiều, chỉ khoảng 20 – 30 loại rau củ quả, gia vị, sữa… Còn lại rất nhiều loại khác như nước giải khát (hoa quả ép, mật ong, tinh bột gia vị như nghệ, gừng, tỏi, dầu dừa...) hóa mỹ phẩm (sữa dưỡng da, dầu gội…) đều là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc…

Với sự đầu tư hiện nay của nhiều DN lớn, người tiêu dùng kỳ vọng, từ năm 2017 này sản phẩm thực phẩm hữu cơ sẽ đa dạng chủng loại hơn. Có thể thấy từ các thương hiệu DN đang sản xuất nông sản hữu cơ thì đã có sản phẩm gạo, cà phê, sữa, đường, rau quả, trái cây đóng hộp (nước dừa, vải, nhãn…) hay trái cây sấy khô, sấy dẻo… của Việt Nam.

Vấn đề còn lại là giữa sản phẩm hữu cơ và sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã có mặt từ lâu tại thị trường Việt Nam hoàn toàn không giống nhau. Theo chuyên gia từ Công ty Vinamit, sản xuất hữu cơ khó hơn rất nhiều từ đất, phân bón, nguồn nước tưới, đặc biệt năng suất sản xuất nông sản hữu cơ thấp hơn sản xuất VietGAP từ 25% - 40%, khi sản phẩm thành phẩm vẫn chịu sự giám sát, truy nguồn gốc chặt chẽ. Vì vậy, giá sản phẩm hữu cơ luôn cao hơn giá sản phẩm VietGAP và loại thông thường.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.