Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển sản phẩm hữu cơ

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ghi nhận từ thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay, vẫn còn rất ít hệ thống cửa hàng, siêu thị kinh doanh thực phẩm hữu cơ được sản xuất trong nước...
aa
Phát triển sản phẩm hữu cơ Để nông nghiệp hữu cơ cất cánh
Phát triển sản phẩm hữu cơ Đầu tư chưa hợp lý

Ba năm trước, TP. Hồ Chí Minh có chưa quá 100 cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ (organic), với sản phẩm giới hạn trong vài loại rau quả tươi sống hay hóa mỹ phẩm nhập khẩu, giá bán cao gấp nhiều lần cùng loại bình thường. Đến nay, thực phẩm organic đã có mặt tại nhiều siêu thị với tên tuổi của những DN sản xuất kinh doanh uy tín như Saigon Co.op, Ba Huân, Vinamilk, Vinamit, VinGroup…

Phát triển sản phẩm hữu cơ
Ảnh minh họa

Đầu tư sản xuất sản phẩm organic hiện đang bùng nổ trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam. Liệu người dân có thể sẽ có một nguồn thực phẩm mới chất lượng cao bền vững trong tương lai, hay đây chỉ phát triển phong trào như trước đây?

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích đất canh tác nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam hiện nay đạt trên 76.000 ha, là một trong 10 quốc gia tại khu vực châu Á có đất phát triển nông nghiệp hữu cơ lớn nhất. Ở các thành phố lớn trong nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ của người dân ngày càng tăng. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ không còn là lĩnh vực của vài công ty nhỏ lẻ mà có sự tham gia của nhiều DN tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất hàng thực phẩm.

Theo bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, trong tháng 4/2017 Công ty Ba Huân đã đưa vào hoạt động nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao tại huyện Phúc Thọ (TP. Hà Nội), với tổng diện tích nhà máy trên 2 ha, vốn đầu tư là 100 tỷ đồng, công suất xử lý 65.000 trứng/giờ.

Thiết bị xử lý trứng gia cầm (rửa trứng, sấy khô, chiếu tia UV diệt khuẩn, soi tìm trứng hư, tráng lớp dầu bảo vệ giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn từ bên ngoài vào trong trứng, in nhãn hiệu và ký hiệu để truy xuất nguồn gốc từng quả trứng, cân trọng lượng và đóng gói…) được công ty nhập khẩu từ Hà Lan.

Đây là sự đầu tư lớn của công ty, nằm trong chiến lược phát triển sản phẩm thực phẩm hữu cơ, thực phẩm sạch từ thịt, trứng gia cầm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt. Để đi đến đầu tư nhà máy này tại miền Bắc, Công ty Ba Huân đã có thời gian rất dài đầu tư và hoàn thiện chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, với trang trại chăn nuôi gà lấy trứng công nghệ cao, quy mô 18 ha, tổng đàn 1 triệu con từ các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi công suất 20 tấn/giờ tại tỉnh Bình Dương, nhà máy xử lý trứng gia cầm quy mô 2ha, công suất 185.000 trứng/giờ tại TP. Hồ Chí Minh, nhà máy chế biến thực phẩm quy mô 5ha, tổng công suất 50 tấn/ngày và trang trại chăn nuôi gà lấy thịt công nghệ cao, quy mô 30ha, tổng đàn 3 triệu con ở tỉnh Long An.

Trước đây vài năm Công ty cổ phần Vinamit đã đầu tư sản xuất sản phẩm hữu cơ cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây được xem là công ty tiên phong đầu tư bài bản vào dòng sản phẩm hữu cơ. Đến nay, nhiều DN tên tuổi như Vinamilk, Nutifood, Thành Thành Công, Sài Gòn Co.op, Vingroup… đã đầu tư trang trại sản xuất sản phẩm hữu cơ theo nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, ghi nhận từ thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện nay, vẫn còn rất ít hệ thống cửa hàng, siêu thị kinh doanh thực phẩm hữu cơ được sản xuất trong nước. Và chủng loại sản phẩm cũng chưa nhiều, chỉ khoảng 20 – 30 loại rau củ quả, gia vị, sữa… Còn lại rất nhiều loại khác như nước giải khát (hoa quả ép, mật ong, tinh bột gia vị như nghệ, gừng, tỏi, dầu dừa...) hóa mỹ phẩm (sữa dưỡng da, dầu gội…) đều là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc…

Với sự đầu tư hiện nay của nhiều DN lớn, người tiêu dùng kỳ vọng, từ năm 2017 này sản phẩm thực phẩm hữu cơ sẽ đa dạng chủng loại hơn. Có thể thấy từ các thương hiệu DN đang sản xuất nông sản hữu cơ thì đã có sản phẩm gạo, cà phê, sữa, đường, rau quả, trái cây đóng hộp (nước dừa, vải, nhãn…) hay trái cây sấy khô, sấy dẻo… của Việt Nam.

Vấn đề còn lại là giữa sản phẩm hữu cơ và sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã có mặt từ lâu tại thị trường Việt Nam hoàn toàn không giống nhau. Theo chuyên gia từ Công ty Vinamit, sản xuất hữu cơ khó hơn rất nhiều từ đất, phân bón, nguồn nước tưới, đặc biệt năng suất sản xuất nông sản hữu cơ thấp hơn sản xuất VietGAP từ 25% - 40%, khi sản phẩm thành phẩm vẫn chịu sự giám sát, truy nguồn gốc chặt chẽ. Vì vậy, giá sản phẩm hữu cơ luôn cao hơn giá sản phẩm VietGAP và loại thông thường.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.