Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

PMI tháng 9 giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp, chỉ còn 50,5 điểm

M.Hồng
M.Hồng  - 
Sản lượng ngành sản xuất Việt Nam giảm trong tháng 9 trong bối cảnh tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục chậm lại. Số lượng việc làm cũng giảm nhẹ và mức độ lạc quan trong kinh doanh đạt mức thấp nhất trong lịch sử chỉ số PMI.
aa
PMI tháng 9 giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp, chỉ còn 50,5 điểm PMI tháng 8/2019 xuống mức thấp nhất 6 tháng
PMI tháng 9 giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp, chỉ còn 50,5 điểm PMI tháng 7/2019 tăng nhẹ lên 52,6 điểm
PMI tháng 9 giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp, chỉ còn 50,5 điểm Tháng 6/2019, PMI trở lại mức cao từ đầu năm, đạt 52,5 điểm
PMI tháng 9 giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp, chỉ còn 50,5 điểm PMI tháng 5/2019: Giảm trở lại mức 52 điểm

Sản lượng giảm, kết thúc thời kỳ tăng trưởng kéo dài 21 tháng

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam của Nikkei đã giảm về 50,5 điểm trong tháng 9, cho thấy các điều kiện kinh doanh chỉ cải thiện nhẹ. Mặc dù ghi nhận tới 45 tháng tăng trưởng liên tục trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, nhưng kết quả PIM hiện đã ở mức cải thiện là yếu nhất kể từ tháng 2/2016.

Từ mức 51,4 điểm của tháng 8 về chỉ còn 50,5 điểm, tháng 9 cũng ghi nhận lần giảm điểm PMI thứ hai liên tiếp, mặc dù số điểm mất đi trong tháng 9 thấp hơn so với tháng trước đó (0,9 điểm so với 1,2 điểm mất đi).

PMI tháng 9 giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp, chỉ còn 50,5 điểm

Thông tin từ Nikkei cho thấy số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại vào cuối quý III, với mức tăng khiêm tốn gần đây là yếu nhất kể từ tháng 8/2016. Một số người trả lời khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng đã yếu đi. Đây cũng là tình trạng trên các thị trường quốc tế khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng chậm hơn.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng yếu hơn dẫn đến sản lượng giảm nhẹ, và đây là lần giảm đầu tiên kể từ tháng 11/2017. Số lượng nhân công cũng đã giảm vào cuối quý III, từ đó kết thúc thời kỳ tăng việc làm kéo dài ba tháng.

Tình trạng nhân viên nghỉ việc được nhiều người cho là đã góp phần làm giảm số lượng việc làm. Năng lực hoạt động giảm đồng nghĩa với việc các công ty đôi khi không thể hoàn thành các hợp đồng trong tháng, từ đó dẫn đến tăng nhẹ lượng công việc tồn đọng.

Yêu cầu về sản lượng thấp hơn không khuyến khích mua hàng hóa đầu vào, dẫn đến tốc độ tăng hoạt động mua hàng đã chậm lại gần thành mức đình trệ. Tồn kho của cả hàng mua và hàng thành phẩm đều tăng nhẹ. Một số nhà cung cấp giảm giá nhằm giành những hợp đồng mới.

Giá cả đầu vào tăng nhẹ và với tốc độ yếu hơn nhiều so với trung bình của lịch sử chỉ số. Việc thiếu áp lực từ chi phí đầu vào đã cho phép các nhà sản xuất giảm giá bán cho khách hàng để kích thích nhu cầu. Giá cả đầu ra giảm tháng thứ mười liên tiếp. Mặc dù lần giảm gần đây chỉ là nhẹ, đây vẫn là mức giảm đáng kể nhất kể từ tháng 6.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài tháng thứ hai liên tiếp, và các thành viên nhóm khảo sát đôi khi cho rằng việc chậm trễ giao hàng là do tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu ở công ty bán hàng.

Mức độ lạc quan kinh doanh đã giảm lần thứ hai liên tiếp trong tháng 9. Trong khi các công ty nói chung vẫn lạc quan về khả năng tăng sản lượng trong năm tới, mức độ tin tưởng là thấp nhất kể từ tháng 8/2018 và là mức yếu nhất kể từ khi dữ liệu về kỳ vọng tương lai được bổ sung vào khảo sát từ tháng 4/2012.

Theo những người trả lời khảo sát, những lo lắng về nhu cầu thị trường là nguyên nhân đứng sau việc giảm mức độ lạc quan.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: Những dấu hiệu ban đầu của tình trạng giảm tốc mà chúng tôi đã lưu ý tháng trước thì nay đã được củng cố thêm trong tháng 9, khi nhu cầu tiếp tục yếu đi.

Các nhà sản xuất phản ứng với số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm thông qua việc chấm dứt thời kỳ tăng sản lượng mới đây và thể hiện sự ngần ngại trong việc thuê mướn thêm nhân công và mua hàng hóa đầu vào. Những lo ngại về tình trạng nhu cầu cũng được thể hiện trong dữ liệu về mức độ lạc quan thấp.

Tuy nhiên, theo Andrew Harker: “Kết quả chỉ số PMI mới nhất cho thấy trong khi lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã là một trong những lĩnh vực có kết quả hoạt động tốt nhất thế giới những tháng gần đây, tình trạng giảm tốc trong thương mại toàn cầu cùng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực lên các công ty khi chúng ta bước vào quý cuối năm 2019”.

PMI ASEAN tăng điểm nhưng vẫn ở mức tiêu cực

Trong khi đó, các điều kiện hoạt động của các công ty sản xuất ASEAN suy giảm tháng thứ tư liên tiếp vào tháng 9. Chỉ số PMI toàn phần tăng từ 48,9 điểm trong tháng 8 lên 49,1 điểm trong tháng 9, nhưng vẫn báo hiệu sức khỏe lĩnh vực sản xuất suy giảm nhẹ.

Mặc dù tốc độ suy giảm chậm lại so với tháng 8, kết quả PMI toàn phần mới nhất là thấp nhất kể từ tháng 11/2015. Yếu tố tác động lên chỉ số là sản lượng đã giảm nhanh nhất kể từ tháng 7/2017, và số lượng đơn đặt hàng mới liên tục giảm.

PMI tháng 9 giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp, chỉ còn 50,5 điểm

Myanmar báo cáo kết quả hoạt động mạnh nhất khu vực như đã được ghi nhận trong suốt thời kỳ kể từ tháng 2. Số liệu toàn phần (52 điểm) là không thay đổi so với tháng 8, cho thấy các điều kiện hoạt động cải thiện nhẹ nhờ sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh.

Chỉ số toàn phần của Philippines (51,8) báo hiệu sức khỏe lĩnh vực sản xuất đã cải thiện nhẹ. Tuy nhiên, tốc độ tăng đã chậm lại thành mức chậm nhất trong ba tháng.

Thái lan cũng ghi nhận sự cải thiện các điều kiện hoạt động trong tháng 9, sau khi không thay đổi trong kỳ khảo sát trước. Chỉ số toàn phần (50,6) báo hiệu tăng trưởng nhẹ. Tình hình này cũng được ghi nhận tương tự như của Việt Nam.

Trong khi đó, các điều kiện hoạt động ở Indonesia tiếp tục suy giảm, với chỉ số PMI toàn phần (49,1) trong tháng 9 là thấp thứ nhì kể từ tháng 7/2017 (chỉ sau tháng 8).

Malaysia cũng có các điều kiện hoạt động suy giảm với tốc độ vừa phải, cho dù chỉ số toàn phần (47,9) đạt mức cao của bốn tháng.

Trong khi đó, Singapore báo cáo sức khỏe lĩnh vực sản xuất trong tháng 9 suy giảm mạnh. Chỉ số toàn phần (43,1) là nằm trong số thấp nhất của lịch sử chỉ số (kể từ tháng 8/2012).

Nhìn chung, lĩnh vực sản xuất ASEAN tiếp tục khó khăn trong tháng 9 khi dữ liệu mới nhất báo hiệu suy thoái tháng thứ tư liên tiếp. Số lượng đơn đặt hàng giảm với tốc độ nhanh thứ nhì trong gần một năm. Nhu cầu từ nước ngoài giảm lần thứ ba trong bốn tháng qua, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ. Từ đó, sản lượng tiếp tục giảm, với mức giảm gia tăng thành mức nhanh nhất kể từ tháng 7/2017.

M.Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.