Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Quản lý vốn Nhà nước: Tránh leo phải cành cụt

 - 
Theo PGS-TS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng CIEM, điều cần làm trước hết là co quy mô của DNNN lại, trước khi nghĩ tới việc xây dựng mô hình quản lý vốn nào cho phù hợp. “Nếu chúng ta cứ để khu vực DNNN lớn như hiện nay thì phương án phân tán hay tập trung vào một cơ quan theo tôi cũng đều không phù hợp”, ông Bá nêu quan điểm.
aa

Thiếu đột phá

Sau nhiều tranh cãi, mô hình quản lý vốn Nhà nước phân cấp từ Thủ tướng Chính phủ, các bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh đã được đưa vào Dự án Luật Quản lý và sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào DN. Sự lựa chọn này được đánh giá là gây nhiều thất vọng vì không có đột phá so với hiện nay. Về các quy định chi tiết, bên cạnh một số quy định được bổ sung thêm về quyền năng của chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc, vấn đề giám sát… Luật cũng quy định thêm về một số lĩnh vực DNNN được làm. Tuy nhiên, kèm theo đó vẫn là vấn đề mang tính nguyên tắc: “Phải bảo toàn vốn Nhà nước”.


Nên thu hẹp quy mô DNNN trước khi xây dựng mô hình quản lý

Một chuyên gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, với mô hình ít đột phá và quy định cứng về việc phải bảo toàn vốn Nhà nước, khó có thể hình thành mô hình quản lý vốn hiệu quả như kỳ vọng. Bởi với các DN công ích, nếu phải cung cấp sản phẩm, dịch vụ dưới giá thành, rõ ràng DN phải được trợ cấp giá để có lãi, đảm bảo mục tiêu bảo toàn vốn. Tuy nhiên, nếu làm như vậy lại trái với yêu cầu về tính hiệu quả trong kinh doanh của DNNN. Bên cạnh đó, việc một bộ ngành vừa là chủ sở hữu DN, vừa xây dựng hành lang pháp lý, lại vừa giám sát vận hành thị trường sẽ gây ra xung đột lợi ích và không tạo ra sự bình đẳng trong kinh doanh giữa DNNN và các DN khác.

Về điểm này, theo TS. Nguyễn Đình Cung, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cần tách bạch việc quản lý Nhà nước và sở hữu Nhà nước. Theo ông Cung, có như vậy mới phân định được quyền chủ sở hữu với các chức năng khác của cơ quan thực thi chính sách để thực hiện quyền tự chủ, chuyên trách, từ đó quy trách nhiệm khi xảy ra những vấn đề tại DNNN. Quyền Viện trưởng CIEM thẳng thắn đề xuất, “phải thành lập được cơ quan chuyên trách quản lý DNNN”.

Quan điểm của ông Cung cũng được nhiều chuyên gia kinh tế ủng hộ. Trong lộ trình hội nhập với thế giới, nhiều thỏa ước quốc tế gần đây không chỉ gói gọn trong các vấn đề thương mại mà còn mở rộng ra thể chế, trong đó có một số yêu cầu về bình đẳng giữa các thành phần DN. PGS-TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam lưu ý, việc xem xét lựa chọn mô hình quản lý vốn Nhà nước cần đối chiếu theo các quy định quốc tế, trong bối cảnh Việt Nam hiện nay đang cam kết hội nhập quốc tế ở cấp độ cao.

Hiện nay, TPP (Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) được coi là cấp cao nhất về cải cách thể chế. Những vấn đề liên quan đến kinh tế Nhà nước, DNNN phải có chuẩn mực đáp ứng yêu cầu của hiệp định này. Các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia đều thừa nhận có DNNN, nhưng yêu cầu quản trị khối DN này phải minh bạch, rõ ràng. Cần tách một bên là DN công ích, một bên kinh doanh và phải cạnh tranh bình đẳng. Hay trong đàm phán của Việt Nam với EU hiện nay, đối tác còn đòi hỏi cao hơn. Đó là phải có cơ quan độc lập chuyên trách quản lý vốn Nhà nước và phải sớm tách riêng ra.

Quan trọng là thu hẹp nhanh DNNN

Nhiều cái lợi của mô hình quản lý tập trung đồng vốn Nhà nước đã được chỉ ra. Theo đó, với quy mô đủ lớn thì tính năng động và chuyên nghiệp của cơ quan này mới có thể đảm bảo được. Với tinh thần quy về một mối sẽ tăng cường sự giám sát, tăng được tính độc lập của việc sử dụng đồng vốn và giảm được xung đột lợi ích… Tuy nhiên, với quy mô của khối DNNN còn quá lớn như hiện nay, việc áp dụng mô hình tập trung rõ ràng vẫn là điều quá sức.

Chọn mô hình quản lý vốn Nhà nước tập trung hay phân tách? Đó rõ ràng là chọn lựa không dễ dàng của Ban soạn thảo Luật Quản lý và sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào DN, khi đòi hỏi phải xây dựng khung pháp lý cho việc quản lý vốn Nhà nước đã quá cấp bách. Một chuyên gia cho hay, Luật này là “đặt hàng” của Quốc hội sau khi xảy ra nhiều vụ thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước. Vì phải chịu sức ép như vậy, có thể hiểu lý do Ban soạn thảo dự án luật không thể mạnh dạn áp dụng một mô hình quản lý mới có tính đột phá, trong bối cảnh quy mô và tính chất của khối DNNN chưa có nhiều thay đổi như hiện nay.

Trong khi đó, nếu nhìn nhận trong dài hạn, khi Chính phủ đã có chủ trương đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN từ nay đến năm 2015, với chủ trương chỉ nắm giữ những DN mà Nhà nước cần chi phối thì quy mô DNNN sẽ nhỏ dần. Vậy, việc đưa ra một mô hình quản lý vốn Nhà nước cũng cần đối chiếu với tình hình thực tế đó để có thể phát huy vai trò trong dài hạn. Mà theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, nếu không tính đến việc phục vụ trong dài hạn, Luật này sẽ rơi vào tình trạng “leo phải cành cụt” và tiếp tục loay hoay sửa đổi, bổ sung…

Vì vậy, theo PGS-TS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng CIEM, điều cần làm trước hết là co quy mô của DNNN lại, trước khi nghĩ tới việc xây dựng mô hình quản lý vốn nào cho phù hợp. “Nếu chúng ta cứ để khu vực DNNN lớn như hiện nay thì phương án phân tán hay tập trung vào một cơ quan theo tôi cũng đều không phù hợp”, ông Bá nêu quan điểm. Hiện tại, DNNN đang đóng góp khoảng 30% GDP của đất nước, theo ông Bá, nếu giảm xuống 15% là phù hợp. Tương ứng với tỷ lệ đóng góp vào GDP như vậy, số DN mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối chỉ nên gói gọn trong khoảng 50 đơn vị là “đẹp”.

Ngọc Khanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Mở không gian phát triển báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại

Việc dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới, nhất là về kinh tế báo chí và hoạt động báo chí trên không gian mạng… được kì vọng sẽ hỗ trợ phát triển, làm rõ nguồn lực và cơ chế tài chính, qua đó mở rộng không gian phát triển cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Hôm nay, Quốc hội thảo luận chương trình mục tiêu quốc gia, biểu quyết 3 luật quan trọng

Hôm nay, Quốc hội thảo luận chương trình mục tiêu quốc gia, biểu quyết 3 luật quan trọng

Hôm nay, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Việt Nam coi trọng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài là một bộ phận quan trọng của đối ngoại nhân dân, một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển quốc gia của Việt Nam.
Hành động vì hạnh phúc của Nhân dân trong nhiệm kỳ đầy biến động

Hành động vì hạnh phúc của Nhân dân trong nhiệm kỳ đầy biến động

Ngày 4/12, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về các Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ. Các đại biểu đánh giá, nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV thấy rất rõ tinh thần nỗ lực của các đại biểu vì một Việt Nam hùng cường và trên hết là một Quốc hội hành động hết mình vì hạnh phúc của Nhân dân.
Thủ tướng yêu cầu hằng tuần báo cáo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà cho Nhân dân sau bão, lũ

Thủ tướng yêu cầu hằng tuần báo cáo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà cho Nhân dân sau bão, lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản số 1551/TTg-NN ngày 3/12/2025 về việc báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện “Chiến dịch Quang Trung” xây dựng, sửa chữa nhà cho Nhân dân sau bão, lũ.
Hôm nay, Quốc hội thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ

Hôm nay, Quốc hội thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ

Sáng nay (4/12), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021-2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội...
TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức buổi họp báo sự kiện TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới”.
Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài xuất, nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Bổ sung 41 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài xuất, nhập cảnh bằng thị thực điện tử

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 389/NQ-CP ngày 2/12/2025 về việc bổ sung danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
Kỳ họp 48 Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam - Lào

Kỳ họp 48 Uỷ ban Liên chính phủ Việt Nam - Lào

Sáng 3/12, tại thủ đô Vientiane, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 48 Uỷ ban Liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào.
Đối diện với điểm nghẽn, tránh tình trạng "nhờn luật"

Đối diện với điểm nghẽn, tránh tình trạng "nhờn luật"

Ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, chất lượng giáo dục chưa đồng đều, tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên chưa được khắc phục... là những điểm nghẽn được các đại biểu Quốc hội đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV diễn ra sáng 3/12/2024.