Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quy định lạm dụng xe công cứng nhắc thì thấy nhiều vi phạm

Đức Nghiêm
Đức Nghiêm  - 
Đó là ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) tại phiên thảo luận về dự án Luật Quản lý sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi) ngày 29/5. Mặc dù dự án Luật này dự kiến thông qua vào cuối kỳ họp thứ 3, nhưng vẫn nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội.
aa
Quy định lạm dụng xe công cứng nhắc thì thấy nhiều vi phạm Siết chặt quản lý tài sản công

Đồng tình rất cao với những giải trình, tiếp thu mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu, nhưng đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đã tham gia một số ý kiến với mong muốn làm thế nào để dự án luật này khi đi vào thực hiện sẽ đảm bảo tính khả thi.

Quy định lạm dụng xe công cứng nhắc thì thấy nhiều vi phạm
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, đối với Điều 11 dự thảo Luật về các hành vi cấm. Trước hết các đại biểu đều đồng tình rất cao với việc chống lạm dụng, lợi dụng, chiếm đoạt với các tài sản công. Tuy nhiên, nếu quy định như vậy thì việc xử lý rất khó bởi trên thực tế, những vi phạm diễn ra rất nhiều. Ví dụ, chuyện lợi dụng, lạm dụng xe công, nếu cứ quy định lợi dụng, lạm dụng xe công một cách cứng nhắc thì thấy rất nhiều vi phạm.

“Có trường hợp đi công tác nhưng rồi ghé về thăm quê hay như đi làm hằng ngày rồi khi về ghé đi thăm bệnh nhân là người nhà ở bệnh viện, nếu xét cho cùng thì đấy là vi phạm và lạm dụng xe công. Tuy nhiên, có đến mức phải xử lý không vì nếu như quy định một cách cứng nhắc trong luật như vậy thì phải xử lý” – ông Cương lập luận.

Hay như tại Khoản 8 và Khoản 9, Điều 11, quy định không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ quản lý, sử dụng tài sản công theo đúng quy định của pháp luật. Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, “quy định như vậy là đúng rồi nhưng tôi nghĩ vẫn còn thiếu, thiếu ở chỗ là trong các điều của chương 2 quy định trách nhiệm xử lý cho các cơ quan, tổ chức rất rõ, nhưng trong đó chúng ta không quy định cấm không xử lý hành vi vi phạm thì vẫn vi phạm, tức là khi thấy hành vi vi phạm thì phải xử lý đúng theo quy định của luật. Lâu nay trong tình trạng thực tiễn diễn ra rất nhiều hành vi vi phạm nhưng không ai xử lý. Vì vậy cần phải có sự bổ sung thêm và Khoản 8 với Khoản 9 nên gộp lại với nhau”.

Còn tại Điều 12 quy định về việc cơ quan, tổ chức, đơn vị và các đối tượng có hành vi vi phạm về pháp luật quản lý sử dụng, gây thiệt hại cho Nhà nước thì phải bồi thường. Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, quy định về mặt nguyên tắc như thế cũng đúng, nhưng thực tế rất khó áp dụng. Lấy ví dụ như một người lái xe được giao cho lái xe cho một cơ quan. Có thể người lái xe không có lỗi gì khi xảy ra tai nạn, như do một xe khác người ta đâm vào, hoặc thậm chí đỗ bên đường và bị một xe khác đâm vào... đai biểu Cương đặt vấn đề "Thế nhưng nếu quy hết trách nhiệm cho người lái xe phải bồi thường thì có đúng hay không?". Theo ông Cương, cần phải quy định rõ việc này, là trách nhiệm lỗi cố ý, lỗi vô ý và có lỗi hay không có lỗi... Chứ quy định như thế này thì phải bồi thường hết là không đúng.

Đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) cho rằng, khái niệm tài sản công hiện đã cụ thể hóa tại Điều 53 của Hiến pháp năm 2013 về chế độ quản lý sử dụng và xác định rõ vai trò Nhà nước đối với tư cách chủ sở hữu và thống nhất quản lý đối với tài sản công, tạo đồng bộ thống nhất trong hệ thống pháp luật. Tuy nhiên, một số quy định trong dự thảo Luật vẫn còn mang tính chất khung, khó áp dụng trong thực tiễn, còn sử dụng nhiều cụm từ "các hình thức khác theo quy định của pháp luật", "theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ...".

Do đó, có thể sau khi ban hành Luật lại phải phát sinh nhiều văn bản hướng dẫn, giải thích quy định trong dự thảo, dễ dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau, dẫn đến tình trạng cùng một vấn đề nhưng áp dụng không thống nhất. Trong khi đó, theo ông Tuân, hiện nay, hệ thống các văn bản dưới luật lại quá nhiều, nhiều văn bản điều chỉnh trong cùng một lĩnh vực nên khó cập nhật và khó vận dụng trong thực tiễn.

Vì vậy, đối với một số quy định, đề nghị ban soạn thảo cần quy định cụ thể ngay trong dự thảo luật này đối với đối tượng như đối tượng tiêu chuẩn, định mức, trang bị tài sản, trụ sở làm việc, nhà công… Cụ thể, tại Khoản 1, Khoản 4, Điều 3 về khái niệm và phân loại tài sản theo kiểu liệt kê dẫn tới có thể chưa đầy đủ hoặc không bao quát được hết các loại tài sản. Theo đại biểu Tuân, nên đưa ra các tiêu chí xác định để quy định về khái niệm tài sản công để có tính bao quát đầy đủ hơn các lĩnh vực khác. Mặt khác, qua nghiên cứu thấy quy định như dự thảo Luật sẽ mâu thuẫn với luật kiểm toán cũng có giải thích về từ ngữ, tài sản công nên đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu thêm.

Đức Nghiêm

Tin liên quan

Tin khác

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.