Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siết chặt quản lý tài sản công

Tri Nhân
Tri Nhân  - 
Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công còn bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
aa
Siết chặt quản lý tài sản công Để tránh thất thoát tài sản công
Siết chặt quản lý tài sản công Đề nghị mở rộng đối tượng giám sát tài sản công
Siết chặt quản lý tài sản công Cần bổ sung việc giám sát của người dân và truyền thông đối với tài sản công

Cấm sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng, cho không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ. Cấm cơ quan quản lý cấp trên giao tài sản cho cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới không phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công. Khi sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh dịch vụ, cho thuê, liên doanh, liên kết, dự thảo quy định các yêu cầu phải tuân thủ: Không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Nhà nước giao; Không làm mất quyền sở hữu về tài sản của Nhà nước; bảo toàn và phát triển vốn, tài sản Nhà nước giao... Đây là những quy định trong Dự thảo Luật quản lý tài sản công.

Dự thảo này được Quốc hội thảo luận vào ngày 29/5/2017 và dự kiến sẽ được biểu quyết thông qua vào ngày 21/6/2017.

Siết chặt quản lý tài sản công
Ảnh minh họa

Dự thảo Luật quy định một số phương thức hình thành tài sản đã được thí điểm có kết quả trong thời gian vừa qua hoặc được một số nước áp dụng thành công bao gồm: Khoán kinh phí sử dụng tài sản (đặc biệt là đối với xe ô tô công, trang thiết bị); mua sắm tài sản theo phương thức tập trung; đầu tư xây dựng trụ sở làm việc theo hình thức đối tác công - tư. Đây là các phương thức hình thành, quản lý tài sản công tiên tiến, phù hợp với cơ chế thị trường, được nhiều quốc gia áp dụng có hiệu quả, góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả sử dụng tài sản cũng như tính kiểm soát được của hệ thống. Việc hình thành tài sản tại cơ quan Nhà nước được quy định theo hướng ưu tiên sử dụng tài sản công sẵn có, khoán kinh phí sử dụng tài sản, đi thuê tài sản.

Ông Nguyễn Tân Thịnh - Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), cho biết, dự luật đã quy định việc khoán kinh phí sử dụng tài sản (đặc biệt là đối với xe ô tô công, trang thiết bị), mua sắm tài sản theo phương thức tập trung, đầu tư xây dựng trụ sở làm việc theo hình thức đối tác công - tư. Giải thích thêm về đối tượng được khoán xe, phương thức khoán xe… ông Thịnh cho biết, dự thảo chỉ đưa nguyên tắc, còn khoán cụ thể, cách thức xác định thì giao Chính phủ quy định chi tiết. Lý do là việc khoán kinh phí phụ thuộc tình hình kinh tế - xã hội từng thời kỳ; đặc điểm vùng, địa phương, cơ quan đơn vị; và mức khoán cũng lên xuống theo giá cả thị trường… Khoán xe công là phương thức mới nên cũng phải giải quyết hàng loạt vấn đề, đơn cử như sẽ dôi dư một số người lái xe…

Nói rõ hơn về quy định biếu - tặng xe, ông Thịnh cũng cho biết, quy định chi tiết về điều kiện thủ tục, trường hợp nào địa phương được phép nhận xe biếu tặng sẽ theo các luật về thực hành tiết kiệm và chống tham nhũng. Siết chặt xe biếu tặng, nhưng Dự thảo Luật có quy định với mỗi loại xe công khác nhau như xe chức danh, xe phục vụ công tác chung hay xe chuyên dụng, hay những trường hợp tặng tài sản phục vụ lợi ích cộng đồng như xe phòng chống bão lụt, xe cứu thương… sẽ có định mức khác nhau về giá trị tài sản biếu tặng được phép nhận.

Dự thảo luật cũng quy định, về xử lý vi phạm, các hành vi gây thiệt hại về tài sản công thì trước hết phải bồi hoàn đầy đủ cho Nhà nước. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công còn bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Đồng thời, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình; tùy theo mức độ bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Để tránh lãng phí, tại Dự thảo Luật lần này có bổ sung thêm nội dung không sử dụng NSNN để đầu tư các công trình sự nghiệp có tính chất kinh doanh. Cùng với đó là việc đầu tư xây dựng mua sắm tài sản phải tuân theo tiêu chuẩn, định mức.

Tuy nhiên, thực tế có thể sẽ có trường hợp ngoại lệ, xuất phát từ nguyên nhân khách quan, ví dụ Trung tâm hội nghị, Trung tâm thể dục thể thao buộc phải đầu tư vì nhiệm vụ chính trị, nhưng sẽ không sử dụng hết công năng thì vẫn phải cho khai thác ngoài thời gian thực hiện nhiệm vụ. Dự thảo Luật cũng quy định các điều kiện rất chặt chẽ để được cho thuê, kinh doanh, liên doanh. Bên cạnh đó, các tài sản đó cũng phải được đưa vào cơ sở dữ liệu để công khai thông tin về giá thuê; cá nhân, tổ chức thuê hoặc liên doanh...

Theo báo cáo về tài sản Nhà nước vừa được Chính phủ gửi đại biểu Quốc hội, chuẩn bị trình lên kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, tổng số xe ô tô công hiện có đến ngày 31/12/2016 là 37.286 chiếc với tổng nguyên giá 23.986,30 tỷ đồng, chiếm 2,3% tổng giá trị tài sản Nhà nước. Trong số đó, xe phục vụ chức danh có 860 chiếc, chiếm 2,31% tổng số xe; xe phục vụ công tác chung 21.114 chiếc, chiếm 56,63% tổng số xe; xe chuyên dùng 15.312 chiếc, chiếm 41,06% tổng số xe. Khối cơ quan Nhà nước quản lý, sử dụng 16.383 chiếc, chiếm 43,94%; khối đơn vị sự nghiệp quản lý, sử dụng 16.026 chiếc, chiếm 42,98%; khối các tổ chức quản lý, sử dụng 4.567 chiếc, chiếm 12,25% và khối các Ban quản lý dự án quản lý, sử dụng 310 chiếc, chiếm 0,83%.
Tri Nhân

Tin liên quan

Tin khác

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.