Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

“Sạn” gameshow truyền hình

Tường Vi
Tường Vi  - 
Có một thực tế không thể phủ nhận ở nước ta hiện nay, nhiều gameshow truyền hình vẫn đang được các nhà đài cùng các công ty giải trí phối hợp thực hiện để phát sóng trên truyền hình. Nhìn chung, các gameshow truyền hình đã tạo ra món ăn tinh thần đa dạng, đáp ứng nhu cầu giải trí của người xem. Tuy nhiên, không phải chương trình nào cũng đạt đến mức hoàn hảo và không vướng sạn.
aa

Thường thì các gameshow truyền hình ở nước ta có loại “made in Việt Nam” hoặc đơn vị sản xuất mua bản quyền từ các đối tác nước ngoài, sau đó thực hiện theo đúng kịch bản mà đơn vị bán bản quyền đưa ra. Hàng loạt các chương trình giải trí, thi tài năng trên sóng truyền hình đã đổ bộ vào nước ta.

Nhiều năm trở lại đây, mỗi dịp cuối tuần, khán giả cả nước đã cảm thấy thân thuộc với các chương trình như: Giọng hát Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Bước nhảy hoàn vũ (người lớn và trẻ em), Thách thức danh hài, Ơn giời cậu đây rồi, Cười là thua… Chính những chương trình, gameshow này đã mở ra nhiều sự lựa chọn cho khán giả, ai thấy chương trình nào phù hợp thì theo dõi hoặc chuyển kênh.

“Sạn” gameshow truyền hình
Hình ảnh “trưởng phòng” Trấn Thành cưỡng ôm nữ diễn viên khách mời “chưa đẹp” tại Ơn giời cậu đây rồi

Không khó để nhận thấy, trong hai năm trở lại đây và hiện tại, vào tối cuối tuần trong khung giờ vàng, khán giả Việt thường chọn cho mình một chương trình giải trí trên truyền hình có yếu tố hài hước như: Ơn giời cậu đây rồi, Thách thức danh hài…

Cả hai chương trình này đều là những món ăn mới lạ, có cách thức tổ chức và nội dung khác nhau, nhưng điểm chung là mang lại nụ cười sảng khoái để giải tỏa những áp lực, căng thẳng… sau chuỗi ngày làm việc của khán giả ngồi trong trường quay và màn ảnh nhỏ.

Và cả hai chương trình này ở mùa đầu tiên đã thu hút một lượng lớn khán giả quan tâm, theo dõi bởi yếu tố mới lạ, hấp dẫn; sự hài hước, hóm hỉnh… từ các thí sinh hoặc khách mời là các nghệ sĩ tham gia chương trình đem lại. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang vì bước sang mùa thứ hai như hiện tại, tất cả đang bộc lộ khá nhiều sạn.

Thực ra, tâm lý chung của nhiều khán giả xem truyền hình nước ta hiện nay, việc thưởng thức một chương trình giải trí lạ, lần đầu tiên lên sóng luôn đem lại cảm giác thoải mái, vui tươi và thích thú. Nhưng đã bước sang lần tổ chức tiếp theo, khi chương trình giải trí ấy vẫn không có gì mới sẽ gây ra sự nhàm chán, ngao ngán với người tiếp nhận.

Mà đã như thế, nếu một số chương trình giải trí trên truyền hình còn sử dụng chiêu trò, chọc cười khán giả bằng những tình huống phản cảm, thô thiển… thì lại càng mất điểm và bị công chúng rời xa.

Thời gian gần đây, dư luận và khán giả thấy trong nhiều tập của chương trình hài Ơn giời cậu đây rồi mùa thứ hai bộc lộ một số “sạn” khiến nhiều người nuốt không trôi. Điểm dễ dàng nhận thấy nhất, đó là gần đây, mong muốn tạo ra tiếng cười cho khán giả, các “trưởng phòng” trong Ơn giời cậu đây rồi thường có hành động bất ngờ là “cưỡng” ôm, hôn các khách mời tham gia trong tình huống đó mà bất chấp là hình ảnh đó có hợp lý, có thẩm mỹ hay không.

Dịp gần đây, khán giả thấy Ơn giời cậu đây rồi có MC Trấn Thành, nam danh hài Trường Giang… liên tục ôm hôn, sỗ sàng với các khách mời là nữ Phương Trinh, Vân Trang, Kim Tuyến... thậm chí họ ôm nhau rồi lăn lộn trên sân khấu. Chẳng chịu “thua chị kém em”, nữ danh hài Việt Hương ở một tập có hành động “cưỡng hôn” với các khách mời nam như: Tiết Cương, Khương Ngọc...

Vậy thì câu hỏi đặt ra, trước các khán giả, những hành động và hình ảnh “cưỡng hôn” ấy xuất hiện trên sóng truyền hình có thật sự đẹp hay chỉ là nhảm nhí. Thiếu gì hành động hay, mang tính giáo dục để tạo ra tiếng cười, cớ sao các nghệ sĩ cứ nhất thiết phải lao vào hôn nhau, “sàm sỡ” trên sân khấu?

Không đi theo xư hướng phản cảm là cưỡng hôn, tạo tiếng cười bằng những hành động bị lỗi nhằm lôi kéo khán giả, thì một số gameshow truyền hình lại dễ dãi để các nhân vật được cộng đồng mạng đánh giá là “thảm họa” tham gia chương trình.

Không nói đâu xa, đó là gameshow “Thách thức danh hài” mùa đầu tiên, khán giả hoàn toàn sững sờ lẫn ngao ngán khi thấy một nam thanh niên từng làm “rúng động” cộng đồng mạng trước đây có biệt danh “Lệ Rơi” tham gia chương trình. Và dĩ nhiên, “thảm họa” Lệ Rơi chẳng làm được gì nhiều bởi vẫn tiếp tục khoe giọng hát “nghe như đấm vào tai” cùng những câu nói, hành động khó hiểu để chọc cười công chúng cũng như ban giám khảo.

Tới hôm nay “Thách thức danh hài” tưởng đã rút kinh nghiệm nhưng khán giả tiếp tục được chứng kiến thêm một nhân vật từng khiến cộng đồng mạng ồn ào một thời gian dài vì sự “nổ” quá đà, anh chàng này tên Keny Sang.

Thế rồi “thánh nổ” Keny Sang đã gây choáng cho người xem trước hết ở trang phục phản cảm khi mặc đồ không giống trai, cũng chẳng phải gái, lòe loẹt và anh này vẫn tiếp tục “nổ” trước khán giả tại trường quay và những ai đang theo dõi chương trình trước màn ảnh nhỏ.

Phải chăng, vì những “cục sạn” từ các gameshow trên mà nhiều khán giả truyền hình hiện nay đang bức xúc chứ không phải cười hả hê như mục đích các nhà sản xuất mong muốn? Vậy cần một sự thay đổi để tiếng cười trọn vẹn hơn là điều không thể tránh khỏi!?

Tường Vi

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.