Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sẽ mở rộng kiểm toán các dự án BOT

Linh Linh thực hiện
Linh Linh thực hiện  - 
Việc công khai, minh bạch cơ chế chính sách trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đến BOT sẽ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, nhân dân, tổ chức, nhà đầu tư, đồng thời góp phần ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí một cách hữu hiệu.
aa
Sẽ mở rộng kiểm toán các dự án BOT Giảm phí BOT: Doanh nghiệp vận tải bớt lo
Sẽ mở rộng kiểm toán các dự án BOT TP. HCM: Dự án BOT giao thông nhiều bất cập
Sẽ mở rộng kiểm toán các dự án BOT Cải tạo Quốc lộ 10 đoạn Cầu Quán Toan đến ngã ba Bí Chợ theo hình thức BOT
Sẽ mở rộng kiểm toán các dự án BOT
Ông Hồ Đức Phớc

Những con đường, cây cầu thực hiện theo hình thức BOT đã mang lại sự thuận lợi lớn, cải thiện nhanh và mạnh hạ tầng giao thông nhưng cũng đem lại nhiều bức xúc cho người dân trước các vấn đề như phí cao, các trạm thu phí quá gần nhau… Vì vậy trong số 234 cuộc kiểm toán sẽ được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thực hiện trong năm 2017, tâm điểm chú ý của dư luận đang tập trung vào kiểm toán các dự án giao thông đầu tư theo hình thức BOT.

Trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng, ông Hồ Đức Phớc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước khẳng định, kết quả kiểm toán các dự án BOT trong năm vừa qua đã cho thấy cần phải tiếp tục kiểm toán các dự án này trong năm tới.

Xin ông cho biết, vì sao các dự án BOT lại được đưa vào kế hoạch kiểm toán năm 2017?

Các công trình kết cấu hạ tầng BOT là hình thức đầu tư trên đất đai thuộc sở hữu toàn dân, phục vụ nhân dân. Nhà đầu tư kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận, sau đó phải chuyển giao công trình cho Nhà nước quản lý sử dụng. Đồng thời, phí BOT cũng do Nhà nước thống nhất quản lý. Do đó các dự án BOT là đối tượng được kiểm toán của KTNN.

Hơn nữa, việc quyết toán các công trình BOT liên quan mật thiết đến việc xác định mức thu và thời gian thu phí, tức là liên quan trực tiếp đến lợi ích của người dân và DN, tác động không hề nhỏ tới kinh tế - xã hội. Vì vậy KTNN sẽ kiểm toán dự án BOT để có những đánh giá, kết luận và kiến nghị nhằm nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả trong quản lý hình thức đầu tư BOT.

Việc công khai, minh bạch cơ chế chính sách trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan đến BOT sẽ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, nhân dân, tổ chức, nhà đầu tư, đồng thời góp phần ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí một cách hữu hiệu.

Có bao nhiêu dự án BOT được kiểm toán trong năm 2017, thưa ông?

KTNN sẽ thực hiện kiểm toán chuyên đề quản lý đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) tại Bộ Giao thông Vận tải và 20 dự án BOT, 1 dự án BT, 1 dự án BOT kết hợp BT.

Sẽ mở rộng kiểm toán các dự án BOT
Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thu phí hiện đại là giải pháp quan trọng để giảm thất thoát doanh thu và ùn tắc giao thông

Năm 2016, KTNN đã kiểm toán nhiều dự án BOT, vậy kết quả kiểm toán cho thấy điều gì?

Qua kiểm toán đã điều chỉnh giảm hàng trăm tỷ đồng chi phí đầu tư của các dự án BOT, tất cả các dự án được kiểm toán đều phải phê duyệt, điều chỉnh lại thời gian thu phí hoặc xem xét lại mức thu phí khi quyết toán. Thời gian hoàn vốn thu ngắn lại sẽ giảm gánh nặng chi phí cho người dân và DN, tạo niềm tin về sự công khai, minh bạch trong đầu tư BOT, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời hoàn thiện chính sách đầu tư và thu hút đầu tư.

Công tác kiểm toán các dự án BOT năm 2016 cho thấy, việc khuyến khích, kêu gọi, thu hút nguồn vốn xã hội hóa thông qua mô hình PPP để phát triển kết cấu hạ tầng là một chủ trương, giải pháp đúng đắn, mang lại nhiều hiệu quả, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giảm áp lực nợ công, kích cầu đối với sản xuất trong nước.

Tuy nhiên, do BOT là một hình thức đầu tư mới nên quy định về quản lý đầu tư chưa chặt chẽ. Quá trình triển khai đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Kiểm toán cho thấy còn thiếu các quy định về trách nhiệm và quyền hạn quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thiếu hướng dẫn chặt chẽ, cụ thể, rõ ràng... dẫn đến việc quyết định đầu tư tùy tiện.

Vậy sắp tới cần có những giải pháp gì để chấn chính các dự án BOT, thưa ông?

Qua kết quả kiểm toán thời gian qua, theo tôi cần thực hiện một số giải pháp chủ yếu. Trước hết, cần hoàn thiện các cơ chế, chính sách về đầu tư theo hình thức PPP để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án BOT và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, DN và người dân.

Cần tăng cường công tác đánh giá sự cần thiết của các dự án hạ tầng dưới hình thức BOT, để làm sao đưa ra hình thức đầu tư có lợi nhất cho người dân. Quy hoạch hạ tầng cần được rà soát lại để xác định công trình nào cần đầu tư BOT, công trình nào bắt buộc đầu tư bằng vốn ngân sách. Với các tuyến đường giao thông chính, đa số người dân phải đi thì nên đầu tư vốn ngân sách, còn đầu tư BOT những tuyến đường tốc độ cao hơn, rộng hơn, thoáng hơn để huy động xã hội hóa.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hình thức giám sát, kiểm tra thường xuyên của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong việc thực hiện dự án BOT. Các NHTM nâng cao kiểm soát rủi ro khi cấp tín dụng cho dự án BOT. Nâng mức tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu của các nhà đầu tư và cần xây dựng phương án tài chính đúng đắn khi tham gia thực hiện dự án BOT. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thu phí hiện đại là giải pháp quan trọng để giảm thất thoát doanh thu và ùn tắc giao thông.

Về phía KTNN, thời gian tới sẽ tiếp tục đi sâu, mở rộng việc kiểm toán các dự án BOT nhằm phát hiện thêm các hạn chế, kiến nghị bịt lỗ hổng về cơ chế, chính sách; ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động đầu tư theo hình thức BOT nói chung, từng dự án BOT nói riêng.

Xin cảm ơn ông!

Linh Linh thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Kinh tế bật nhịp mới, chứng khoán đón sóng kỳ vọng

Những tháng cuối năm 2025 đang chứng kiến một sự chuyển mình rõ rệt của nền kinh tế Việt Nam. Từ bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động đến các sức ép thuế quan từng phủ bóng lên hoạt động xuất nhập khẩu, thị trường nay đang dịch chuyển sang một trạng thái tích cực hơn.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 4/12

Tỷ giá trung tâm giảm 1 đồng, chỉ số VN-Index tăng 5,47 điểm hay giá xăng tăng, giá dầu giảm... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 4/12.
Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phố Wall đi ngang trước thềm cuộc họp Fed

Phiên giao dịch ngày 4/12 (rạng sáng 5/12 theo giờ Việt Nam) trên Phố Wall khép lại với trạng thái lình xình nhưng đầy tính thăm dò, khi các chỉ số chính biến động nhẹ trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi loạt dữ liệu kinh tế quan trọng và quyết định chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần tới. Sự thận trọng bao trùm khiến thị trường đi ngang, song vẫn duy trì gần mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh kỳ vọng tương đối tích cực về chu kỳ tiền tệ sắp tới.
Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Cổ phiếu bất động sản, chứng khoán giữ nhịp thị trường

Thị trường chứng khoán ngày 4/12 tiếp tục ghi nhận diễn biến khởi sắc, bất chấp lực rung lắc xuất hiện tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhóm dẫn dắt mạnh nhất trong phiên trước. Dòng tiền luân chuyển linh hoạt sang bất động sản và chứng khoán đã giúp VN-Index duy trì sắc xanh và kéo dài chuỗi tăng điểm lên phiên thứ 7 liên tiếp.
Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Cảnh báo thao túng giá đất: Cần giám sát đặc biệt

Giá nhà tăng vượt xa khả năng chi trả, đẩy thị trường vào trạng thái lệch chuẩn nghiêm trọng. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ thao túng giá và đề xuất loạt giải pháp nhằm ổn định nguồn cung, kiểm soát biến động.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 3/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 14,71 hay tính đến hết tháng 11/2025, cả nước có 275.592 doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 3/12.
Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Kỳ vọng xoay trục chính sách từ Fed đẩy Phố Wall áp sát đỉnh lịch sử

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 3/12 (rạng sáng 4/12 theo giờ Việt Nam) khép lại với sắc xanh lan tỏa trên Phố Wall, khi giới đầu tư phản ứng tích cực trước loạt dữ liệu kinh tế trái chiều nhưng lại củng cố kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hạ lãi suất. Những tín hiệu từ thị trường lao động yếu hơn dự báo, cùng niềm tin ngày càng lớn về việc Fed “xoay trục” chính sách trong cuộc họp tới, đã đưa các chỉ số chứng khoán tiến sát mức đỉnh lịch sử.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

HDBank được chấp thuận chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa đượcNgân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ thông qua trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, với tổng tỷ lệ 30% (cổ tức năm 2024 là 25% và cổ phiếu thưởng tối đa 5%), từ nguồn lợi nhuận chưa phân phối và các quỹ theo Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 2024.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.