Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

TP. HCM: Dự án BOT giao thông nhiều bất cập

Bài và ảnh Minh Lâm
Bài và ảnh Minh Lâm  - 
Thanh tra Chính phủ chỉ ra một số thiếu sót như hợp đồng có nội dung không phù hợp, nhiều ưu đãi về thuế hay chậm khởi công dẫn đến bị phạt hàng chục tỷ đồng, tính chi phí chưa đúng…
aa
TP. HCM: Dự án BOT giao thông nhiều bất cập Cải tạo Quốc lộ 10 đoạn Cầu Quán Toan đến ngã ba Bí Chợ theo hình thức BOT
TP. HCM: Dự án BOT giao thông nhiều bất cập Tín dụng BOT, BT giao thông: Quan trọng là kiểm soát được rủi ro
TP. HCM: Dự án BOT giao thông nhiều bất cập Tăng cường kiểm soát rủi ro dự án BOT

TP. HCM chỉ có 5 dự án giao thông BOT đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng với tổng vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng. Thế nhưng, khi kiểm tra các dự án này, Thanh tra Chính phủ chỉ ra một số thiếu sót như hợp đồng có nội dung không phù hợp, nhiều ưu đãi về thuế hay chậm khởi công dẫn đến bị phạt hàng chục tỷ đồng, tính chi phí chưa đúng…

TP. HCM: Dự án BOT giao thông nhiều bất cập
Trạm thu phí BOT Bình Triệu đã tạm dừng thu phí

Mức đầu tư, chi phí bị đội lên cao

Giữa năm 2016, theo Thanh tra Chính phủ, dự án BOT cầu Phú Mỹ tại TP. HCM được lập, thẩm định và phê duyệt thiếu một số nội dung như sự cần thiết, những lợi thế của việc thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOT; không xây dựng phương án để so sánh, lựa chọn phương án tối ưu…

Về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, cơ quan chức năng tại TP. HCM đã không lập hồ sơ điều chỉnh; hợp đồng điều chỉnh hợp đồng có một số nội dung chưa phù hợp với quy định ưu đãi về thuế giá trị gia tăng; phương án huy động vốn không khả thi; tính miễn thuế thu nhập DN chưa phù hợp…

Chính vì vậy, tổng mức đầu tư của dự án xây dựng cầu Phú Mỹ được phê duyệt là 1.806 tỷ đồng, sau đó đã điều chỉnh lên thành 2.077 tỷ đồng, phương án thu hồi vốn trong 26 năm. Phần vốn bỏ ra của chủ đầu tư (CTCP đầu tư xây dựng Phú Mỹ) chỉ chiếm 30%, còn lại 70% đi vay.

Với dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và cầu Bình Triệu 2 (do Công ty CII làm chủ đầu tư), theo Thanh tra Chính phủ, hai dự án này đã phê duyệt bổ sung không đúng thẩm quyền; việc điều chỉnh dự án đã làm thay đổi địa điểm, quy mô, mục tiêu dự án, vượt tổng mức đầu tư; một số hạng mục không có bản vẽ hiện trạng để xác định phạm vi sửa chữa, tính không đúng quy định chi phí trượt giá cho chi phí duy tu, sửa chữa, chênh lệch tổng doanh thu thu phí với tổng chi phí đã đầu tư…

Tương tự, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương – An Lạc do CTCP đầu tư phát triển hạ tầng IDICO làm chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ cho rằng, tổng mức đầu tư được xác lập chưa đầy đủ, thiếu chính xác dẫn đến tăng dự phòng phí, phương án hoàn vốn tính cả thuế VAT trong khi khoản thuế này đã được hoàn trả, năng lực chủ đầu tư còn yếu, thiếu vốn thanh toán cho đơn vị thi công…

Điều đáng nói, quyết toán dự án thực hiện chưa đúng theo quy định dẫn đến việc chậm xác định lại thời gian khai thác và hoàn vốn (thu phí); hạch toán thực tế chi phí hoạt động thu phí cao hơn trong hợp đồng; thời gian và tiến độ thực hiện dự án là 18 tháng nhưng chi phí tính cho yếu tố trượt giá trong tổng mức đầu tư lại tính cho 24 tháng, làm sai tổng mức đầu tư 11,5 tỷ đồng; phụ lục hợp đồng ghi khởi công dự án từ quý IV/2011 nhưng vốn giải ngân lại tính trong quý II, III/2011 làm phát sinh lãi hơn 16 tỷ đồng...

Để hạn chế tiêu cực

Giải trình cho Thanh tra Chính phủ, giữa năm 2016, UBND TP. HCM cho rằng cầu Phú Mỹ là dự án đầu tiên của thành phố thực hiện theo hình thức BOT trong bối cảnh chưa có hướng dẫn cụ thể. Việc chậm khởi công có nguyên nhân chưa lường hết được tính phức tạp của cầu dây văng lần đầu tiên được xây dựng tại thành phố. Trong khi đó, trình độ chuyên môn của các cơ quan thẩm định còn nhiều hạn chế; công trình có sự tham gia của các nhà thầu nước ngoài nên cách làm khác với dự án trong nước.

Mặt khác, UBND thành phố cho rằng quy định pháp luật về đầu tư theo hình thức BOT thay đổi liên tục, trong khi đó chưa có thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành các quy định này làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai thực hiện dự án nói chung và kéo dài thời gian giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nói riêng.

TS. Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông, là một người trong tổ điều hành BOT cầu Phú Mỹ giải thích, hợp đồng ban đầu dự án cầu Phú Mỹ xấp xỉ 1.800 tỷ đồng, sau đó bổ sung thêm hạng mục thì lên gần 2.200 tỷ đồng. Thi công xong, vài năm sau, nhà đầu tư xin quyết toán gần 3.300 tỷ đồng, chủ yếu do trượt giá và trả lãi vay.

Ông Phạm Sanh cho rằng việc xin trượt giá cả nghìn tỷ đồng là rất vô lý, vì hợp đồng BOT với nhà đầu tư và EPC với nhà thầu nước ngoài ban đầu đã tính hết rủi ro, và không nói gì về chuyện này. Nhà đầu tư lợi dụng cách tính bù trượt giá kiểu “bao cấp”. “Mỗi dự án BOT giao thông có một kiểu lãng phí tiêu cực khác nhau. Và thế là lỗ hổng của dự án bị khoét sâu, ở nhiều khâu …”, ông nhận định.

Về giải pháp, TS. Phạm Sanh cho rằng, phải bổ sung tăng cường hệ thống pháp lý về BOT, hay PPP nói chung; phải xử lý nghiêm các cá nhân chịu trách nhiệm trong các dự án BOT có vấn đề gây dư luận bức xúc trong dân, dù đã nghỉ hưu hay không làm nữa. Bên cạnh đó, phải giám sát và công khai tính minh bạch, tính hiệu quả các dự án BOT giao thông bằng hành động cụ thể liên tục.

Bài và ảnh Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.