Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Giảm phí BOT: Doanh nghiệp vận tải bớt lo

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Lộ trình giảm phí BOT đang được triển khai đã góp phần giảm bớt khó khăn cho DN...
aa
Giảm phí BOT: Doanh nghiệp vận tải bớt lo Đầu tư thu phí BOT: Ai quản? Quản ai?
Giảm phí BOT: Doanh nghiệp vận tải bớt lo Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, phí BOT

“Đường thông, tài thông” có lẽ là một loại triết lý kinh doanh xưa nhất mà vẫn có giá trị trong đời sống hiện nay. Các tuyến ngõ xóm nhỏ hẹp, kết nối với quốc lộ nhiều làn, ra đến cảng biển hay tới sân bay… đủ để đưa hoa màu của người dân mọi miền quê ra thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông lên cao mà nguồn lực nhà nước có hạn, vốn tư nhân đổ vào như một sự “lấp khoảng trống” rất cần thiết. Tuy nhiên, nỗi niềm giờ đây lại gắn liền với dòng vốn đó - phí BOT.

Giảm phí BOT: Doanh nghiệp vận tải bớt lo
Chủ trương giảm phí BOT của Chính phủ là hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP. Hà Nội cho biết, đầu tư BOT giao thông đã bước đầu giúp cơ sở hạ tầng được nâng cấp; phương tiện lưu thông nhanh và an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế khí thải...

Đối với toàn bộ nền kinh tế, các tuyến đường mới đã tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu thuận lợi, đáp ứng mong đợi lâu nay của DN trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các trạm thu phí dày đặc và mức phí cao như hiện nay, nhiều DN vận tải đang phải oằn mình hứng chịu sự bất hợp lý này.

Theo các quy định hiện hành, khoảng cách giữa các trạm thu phí hoàn vốn đầu tư đường bộ tối thiểu phải là 70 km, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt khác. Nhưng trên thực tế, đi kèm với làn sóng đầu tư tư nhân vào hạ tầng nói trên là một loạt các trạm thu phí BOT mọc lên dày đặc, mức thu phí mỗi nơi một khác. Thậm chí ở một số nơi mức thu phí chưa tương xứng với khả năng chi trả của người dân, gây bức xúc dư luận. Đặc biệt là gây ảnh hưởng không nhỏ trực tiếp đến các DN kinh doanh vận tải.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, cả nước hiện có 86 trạm thu phí; trong đó có 9 trạm có khoảng cách từ 60 -70 km, 24 trạm có khoảng cách nhỏ hơn 60km. Nhưng có những tuyến đường trạm thu phí dầy đặc như Hà Nội - Thái Bình 110 km đặt 4 trạm. Riêng huyện Kiến Xương đặt 2 trạm cách nhau 200 mét (vừa BOT vừa BT do Tasco đầu tư).

Bên cạnh đó, tại nhiều tuyến đường phí BOT lại cao hơn chi phí nhiên liệu. Theo tính toán với 1 km đường, chi phí tiền xăng chỉ mất 1.200 đồng, vậy mà qua trạm thu phí mất 1.500 đồng.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết, một chuyến xe tải nếu đi 1 chiều Hà Nội - Hải Phòng khi về lỗ 400.000 đồng/chuyến. Mỗi đầu xe mỗi tháng mất 40 triệu đồng để trả BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chính vì phí cao mà nhiều xe hiện nay tìm cách trốn trạm, đưa xe chạy vòng vào tỉnh lộ, làm hủy hoại đường nông thôn...

Trong khi đó, theo Thông tư 159/2013/TT-BTC thì kể từ năm 2016, cứ định kỳ 3 năm căn cứ trên tình hình thực tế, chỉ số giá cả và đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính thực hiện điều chỉnh mức thu phí… Do đó, từ đầu năm đến nay khi chi phí cước vận tải tăng thêm đã đẩy giá cả hàng hóa tăng theo, DN vận tải gặp thêm nhiều khó khăn. Hiệp hội Vận tải Việt Nam đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khó khăn cho DN vận tải như đề nghị xem xét lại giá phí, khoảng cách giữa các trạm BOT cho phù hợp...

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo từ nay tới cuối năm xem xét giảm giá vé BOT ở các tuyến đường thu phí. Với 86 trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, trong đó có 45 trạm đang thu phí với 16 trạm thu theo mức Thông tư số 90/2004/TT-BTC và 29 trạm thu theo mức của Thông tư 159/2013/TT-BTC.

Trong 45 trạm nói trên có 5 trạm áp dụng mức thu cao nhất, gồm 2 trạm trên Quốc lộ 5, 2 trạm Quốc lộ 1 tại cầu Bến Thủy (tỉnh Nghệ An) và trạm Cầu Gianh (tỉnh Quảng Bình). Theo lộ trình giảm phí thì đến hết tháng 10/2016 tất cả 45 trạm thu phí BOT trên toàn quốc sẽ phải thực hiện giảm giá phí BOT với mức giảm từ 10 - 15%. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với các DN vận tải.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, trong tổng số 45 trạm BOT thì có 24 trạm đã thu theo mức phí giảm và ổn định, còn 19 trạm Bộ vẫn đang tích cực làm việc với các nhà đầu tư và ngân hàng để tính toán, thống nhất về mức điều chỉnh thu cho phù hợp.

Bộ đang tập trung vào vấn đề quyết toán và tính toán lại phương án tài chính của nhà đầu tư BOT, các nhà đầu tư cơ bản cũng ủng hộ chủ trương giảm phí để làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và người tham gia giao thông.

Lộ trình giảm phí BOT đang được triển khai đã góp phần giảm bớt khó khăn cho DN. Ông Danh Liên Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội nhấn mạnh, chủ trương giảm phí BOT của Chính phủ là hợp lý trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Việc các dự án BOT xây dựng mức thu phí và lộ trình thu phí làm sao cho phù hợp và hài hòa lợi ích của cả nhà đầu tư và DN tham gia.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.