Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Siết lại kinh doanh đa cấp

Anh Quân
Anh Quân  - 
Bán hàng đa cấp là mô hình kinh doanh khá hiện đại, được các nước cho phép hoạt động. Tuy nhiên khi sang đến Việt Nam, nhiều “chiêu trò” được áp dụng khiến các mô hình kinh doanh này không phát triển bền vững, có xu hướng đi vào các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia.
aa
Siết lại kinh doanh đa cấp Từ 2/5/2018, đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp phải đáp ứng đủ 7 điều kiện
Siết lại kinh doanh đa cấp Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của công ty Visi Việt Nam
Siết lại kinh doanh đa cấp 2 công ty bị xử phạt 840 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp

Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh đã ra thông báo xử phạt Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam về một số vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Siết lại kinh doanh đa cấp
Ảnh minh họa

Cụ thể, căn cứ vào một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, vừa qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành điều tra và xử phạt Công ty số tiền 140 triệu đồng đối với các vi phạm sau: Quảng cáo đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm;Không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy tắc hoạt động.

Herbalife là DN kinh doanh đa cấp hoạt động nhiều năm nay tại thị trường Việt Nam, một thương hiệu được nhiều người biết đến. Nhưng với sai phạm phải xử lý nêu trên, nó cho thấy bất kỳ công ty bán hàng đa cấp nào cũng tiềm ẩn những rủi ro đưa thông tin không xác thực: ở khía cạnh chủ động là thông tin quảng cáo gây nhầm lẫn; khía cạnh gián tiếp là người tham gia mạng lưới vi phạm quy tắc hoạt động. Đồng thời, nó cũng cho thấy sai phạm dường như là một “điều kiện bất khả kháng” trong hoạt động kinh doanh này.

Theo một số chuyên gia kinh tế, bán hàng đa cấp là mô hình kinh doanh khá hiện đại, được các nước cho phép hoạt động. Tuy nhiên khi sang đến Việt Nam, nhiều “chiêu trò” như thổi phồng thu nhập và tiền thưởng, chi hoa hồng cao, làm giả bằng khen… được áp dụng khiến các mô hình kinh doanh này không phát triển bền vững, có xu hướng đi vào các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tham gia.

Do phải chịu chi phí cao về hoa hồng, quảng cáo… sản phẩm được chọn để kinh doanh đa cấp thường là nhóm hàng khó kiểm chứng giá cả. Trong đó, phổ biến là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, một phần nhỏ là hàng gia dụng, thiết bị “chữa bệnh”... Đánh vào lòng tham của người tham gia nên mô hình kinh doanh này cũng thu hút khá nhiều người thu nhập thấp. Chính vì thế, hệ lụy của nó đối với xã hội lại càng nặng nề hơn. Những cái tên như Thiên Ngọc Minh Uy, Liên Kết Việt, Phúc Gia Bảo, Zogo, Zija Quốc tế, My Fortuna… đều đã từng gây “cay đắng” cho nhiều người tham gia.

Để siết lại hoạt động kinh doanh này, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, thay thế Nghị định số 42/2014/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 2/5/2018. Nghị bổ sung nhiều quy định mới nhằm nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của DN bán hàng đa cấp, tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp, hướng tới xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực này, yêu cầu các DN đang hoạt động trong thời gian 9 tháng phải hoàn thiện các điều kiện kinh doanh theo quy định mới.

Có 3 đối tượng chịu sự điều chỉnh từ các quy định mới. Thứ nhất, đối với pháp nhân hoạt động bán hàng đa cấp, DN đăng ký hoạt động sẽ phải có mức ký quỹ tối thiểu 10 tỷ đồng, thay cho mức 5 tỷ đồng hiện hành. Thứ hai, người tham gia bán hàng đa cấp cũng được bảo vệ tốt hơn, thông qua nhiều quy định hướng hoạt động bán hàng đa cấp đi vào đúng bản chất là một hình thức phân phối hàng hóa, không bị lợi dụng để thực hiện hoạt động huy động tài chính trái phép. Thứ ba, với người mua hàng hóa, dịch vụ từ mạng lưới kinh doanh đa cấp, quy định mới cũng có một số nội dung siết chặt đối với bản thân người tham gia bán hàng đa cấp.

Với quy định mới, hy vọng hoạt động kinh doanh đa cấp sẽ đi vào nền nếp hơn, giảm thiểu được các vấn đề mặt trái của mô hình này.

Anh Quân

Tin liên quan

Tin khác

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.