Startup phân khúc hẹp
12 Startups lọt vào vòng chung kết Vườn ươm khởi nghiệp | |
Startup Việt mong được quan tâm hơn |
Ảnh minh họa |
Quan niệm mẹ bầu đến spa dù là để chăm sóc sức khoẻ hay làm đẹp là một điều gì đó quá mới mẻ và không dễ dàng được chấp nhận. Nhu cầu không nhiều thì khả năng thu hồi vốn hay cân đối dòng tiền đã khó chứ chưa bàn đến lợi nhuận ở đây. “Một trong những điều cực kỳ quan trọng khi mang thai là người phụ nữ phải có sự tự tin, yêu đời để có thể lan toả yêu thương đến cho thai nhi.
Vì vậy, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc sức khoẻ để tự tin hơn là hoàn toàn chính đáng. Những quan niệm như phụ nữ mang thai không được làm đẹp, coi chừng sinh con xấu là rất không phù hợp và phản khoa học”, một chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp chia sẻ.
Tuy nhiên, để thu hút được những mẹ bầu đến với spa là chuyện không đơn giản, trước tiên đã phải tổ chức những dịch vụ dẫn nhập, chẳng hạn như lớp yoga dành cho mẹ bầu. Đây là một hình thức tập luyện, thư giãn khá mới mẻ nhưng đã được nhiều phụ nữ chấp nhận vì phong trào tập yoga đã và đang phát triển rất mạnh.
Từ chỗ tập yoga theo giáo án và những giảng viên có chứng chỉ quốc tế, các mẹ bầu sẽ được giới thiệu dùng thử các dịch vụ đặc trưng nhất đó là mát xa cho mẹ bầu và học cách mát xa cho em bé. Đến với dịch vụ spa, các mẹ bầu không đơn thuần chỉ là sử dụng một dịch vụ mà chúng tôi muốn truyền tải sự đồng cảm với các mẹ về những trăn trở, vất vả trong thai kỳ.
Hiện tại ở khu vực TP. Hồ Chí Minh chỉ mới có 2 đơn vị phục vụ cho việc chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp cho mẹ bầu, em bé cho thấy phân khúc thị trường của ngành này là rất hẹp.
Tuy nhiên, theo chị Đỗ Thuỳ Trang, người sáng lập Bloomy Spa, khi xây dựng dự án này chị đã nghiên cứu rất kỹ và thấy rằng nút thắt không phải là phân khúc hẹp, và hẹp cũng chỉ là một trạng thái tạm thời. Một người bình thường chưa bao giờ đi spa thì rất khó tự mình có thể đi đến spa cho dù đó là phụ nữ, huống chi là mẹ bầu. Mấu chốt ở đây là việc tạo ra một thói quen tiêu dùng và phục vụ bằng cái tâm khi các mẹ bầu nhìn ra vấn đề thì nhu cầu chắc chắn sẽ tăng mạnh.
Đó cũng là lý do chị Trang luôn có những chế độ làm việc hợp lý cho đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên và những khoản thưởng cũng như cơ hội thăng tiến khả quan. “Riêng trong một lĩnh vực mới mẻ thì nỗ lực của nhân viên và kể cả những người điều hành như tôi luôn phải vượt 100% sức lực”, chị Trang nhấn mạnh.
Vất vả nhất có lẽ là dịch vụ dạy cho các bậc cha mẹ biết mát xa cho em bé của mình. Để có thể triển khai được dịch vụ này, các kỹ thuật viên đã phải ra nước ngoài học nhiều ngày và được cấp chứng chỉ. Có một nguyên tắc quan trọng là khi mát xa cho bé đúng cách, sự gắn kết giữa người thực hiện là cực kỳ chặt chẽ, vì vừa có thể tạo ra những liệu pháp giúp cho sự phát triển cơ thể, vừa tạo ra sự thoải mái về tinh thần.
Vì vậy, chỉ cha mẹ mới được mát xa cho bé mà không phải bất kỳ ai khác. Công việc bận rộn, lại phải lo toan đủ mọi thứ nên cha mẹ vẫn thường đặt vấn đề về việc đưa các bé đến để các kỹ thuật viên thực hiện mát xa và khi bị từ chối ban đầu nhiều người ắt hẳn sẽ không vui. Nhưng khi được lý giải và trực tiếp cùng các huấn luyện viên, hướng dẫn cho cha mẹ và giải thích một cách tỉ mỉ về hiệu quả thì nhiều người đã thay đổi hẳn quan điểm.
“Startup vốn là điều gì đó mang tính chất đột phá, mạo hiểm, mà đã như vậy thì phải chọn những dịch vụ khác biệt hoàn toàn để đầu tư. Và tôi nghĩ rằng, khi xã hội phát triển thì nhu cầu chăm sóc sức khoẻ sẽ tăng mạnh và trong đó, mẹ bầu, em bé chính là những người đáng được quan tâm, chăm sóc nhất”, chị Trang cho biết.