Sửa luật, tạo môi trường kinh doanh tốt
| Hộ kinh doanh chuyển thành DN: Được và mất | |
| Tạo điều kiện ổn định sản xuất kinh doanh | |
| Mỗi năm giảm được 20% chi phí thương mại khi áp dụng bảo lãnh thông quan |
Bộ Công thương đang trình Quốc hội Dự thảo sửa đổi Luật Cạnh tranh với nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung mới. Về cơ bản, dự thảo sửa đổi Luật cạnh tranh đảm bảo được việc cạnh tranh lành mạnh, đúng quy định pháp luật trong môi trường kinh doanh. Luật sửa đổi cũng quy định rõ các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm, xác định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, chống lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, hoặc vị trí độc quyền.
![]() |
| Dự thảo sửa đổi Luật Cạnh tranh đảm bảo được việc cạnh tranh lành mạnh, đúng quy định pháp luật |
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, việc sửa đổi Luật Cạnh tranh năm 2004 là hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay. Trong đó, rất nhiều điểm mới sửa đổi, hay thêm quy định chi tiết cụ thể, sát với thực tiễn thị trường hiện nay, được hầu hết các DN đồng thuận.
Đối với nhóm quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh, dự thảo đã điều chỉnh cách tiếp cận trong việc kiểm soát các hành vi hạn chế cạnh tranh, gồm thoả thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền theo hướng phù hợp với thực tiễn cạnh tranh trên thị trường và thông lệ quốc tế, nâng cao hiệu quả thực thi (tại các Khoản 5,6,7, Điều 3).
Cụ thể, Luật sửa đổi không tiếp cận kiểm soát hành vi hạn chế cạnh tranh chỉ dựa vào tiêu chí thị phần như hiện nay, mà kiểm soát hành vi trên cơ sở bản chất, tác động hoặc khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể; Bổ sung hệ thống các tiêu chí đánh giá sức mạnh thị trường của DN một cách chính xác, toàn diện hơn, không chỉ dựa vào tiêu chí thị phần như hiện nay; Quy định cấm những hành vi thoả thuận có tính chất hạn chế cạnh tranh nghiêm trọng, đặc biệt là các hành vi thoả thuận ấn định giá, phân chia thị trường, kiểm soát sản lượng và thông đồng đấu thầu.
Đồng thời, bổ sung quy định cấm tổ chức, cá nhân thực hiện các hành vi liên quan đến thoả thuận hạn chế cạnh tranh như vận động, kêu gọi, dụ dỗ, ép buộc các DN tham gia vào thoả thuận hạn chế cạnh tranh; Cấm cung cấp thông tin nhằm hình thành các thoả thuận hạn chế cạnh tranh; Bổ sung quy định về khoan hồng đối với DN tham gia thỏa thuận hạn chế cạnh tranh nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh (tại các khoản 1,2,3 Điều 8,9,10).
Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam nhận định, trong thời kỳ hội nhập, yêu cầu về cạnh tranh là vô cùng quan trọng. Do đó, những quy định tại các điều khoản của luật rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là tinh thần của luật phải đồng nhất với các luật khác liên quan. Ví dụ, quy định Thỏa thuận thông đồng trong đấu thầu (tại Khoản 4, Điều 11) có sự khác biệt về thuật ngữ với quy định về thông thầu (tại Khoản 3, Điều 89 Luật Đấu thầu). Vì vậy, nên sử dụng khái niệm "thông thầu" với nội hàm như đã quy định tại Khoản 3, Điều 89 Luật Đấu thầu để đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật.
Hay về các thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm, khi thỏa thuận đó gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh “một cách đáng kể” trên thị trường (quy định tại Khoản 2, Điều 12). Ở đây, cụm từ “một cách đáng kể” là không được định lượng, sẽ khó áp dụng trên thực tế. Vì thế, dự thảo Luật bổ sung nội dung giao quyền cho Chính phủ quy định chi tiết, thế nào là hành vi gây tác động hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên thị trường.
Về hành vi cạnh tranh không lành mạnh được quy định tại Chương VI, cần quy định cụ thể các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm và giao Chính phủ quy định các biện pháp chế tài, nếu đối tượng vi phạm các điều cấm này…
Ngoài ra, DN trong lĩnh vực bất động sản còn kiến nghị, đối với thị trường này, Luật Cạnh tranh sửa đổi cần bổ sung thêm quy định để đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu, lựa chọn chủ đầu tư dự án bất động sản, kể cả các hình thức, xây dựng chuyển giao (BT), xây dựng khai thác chuyển giao BOT, hợp tác công tư (PPP) phải thông qua hình thức đấu giá đất, lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu công khai, rộng rãi.
Các trường hợp chỉ định nhà thầu, chỉ định nhà đầu tư chỉ được thực hiện trong những trường hợp đặc biệt theo quy định của Luật Đấu thầu, để khắc phục tình trạng chỉ định thầu, chỉ định nhà đầu tư một cách tràn lan, nhất là đối với các công trình, dự án bất động sản ở các vị trí đắc địa, gây tác động xấu đến môi trường kinh doanh, sự minh bạch, tính cạnh tranh.
Tin liên quan
Tin khác
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững



