Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng CMCN 4.0 để tăng trưởng bao trùm

Quang Minh
Quang Minh  - 
Việc triển khai điểm giao dịch lưu động của Agribank trên toàn quốc cùng lúc đạt nhiều mục tiêu lớn lao, đảm bảo đà tăng trưởng cho Agribank...
aa

Người tiêu dùng ngày càng “chi không tiếc tay” để mua sắm, ăn uống và giải trí trong dịp lễ hội nói chung, ngày tết truyền thống nói riêng. Những dịp như thế này cũng tạo điều kiện để xu hướng mới trong mua sắm và thanh toán trực tuyến có cơ hội “tỏa sáng” như gửi quà tặng cho bạn bè và gia đình, cho thực phẩm, dịch vụ bán lẻ và ăn uống, du lịch…

Tận dụng CMCN 4.0 để tăng trưởng bao trùm
Ngành Ngân hàng hướng đến tăng trưởng bao trùm

Những xu hướng này lại giúp các nhà bán lẻ trực tuyến chứng kiến doanh thu của mình tăng theo cấp số nhân khi đơn đặt hàng tăng so với trước kỳ nghỉ lễ.

Theo nhận định của tờ the Nation, chính xu thế xã hội như: đô thị hóa và sự gia tăng thu nhập của tầng lớp trung lưu; người tiêu dùng trẻ tuổi đang chiếm ưu thế hơn trên thị trường; thương mại điện tử đặc biệt là thương mại điện tử di động ngày càng phát triển. Tất cả các yếu tố này cùng nhau hợp lực hỗ trợ cho xu hướng mới – chi tiêu, du lịch trong thời gian nghỉ lễ.

Mobile Banking là dịch vụ cho phép thực hiện mọi giao dịch kể cả với ngân hàng đã khá phổ biến. Sự ra đời của dịch vụ này khiến nhiều khách hàng thậm chí không cần đến chi nhánh ngân hàng, thay vào đó họ chọn thực hiện dịch vụ trên phần mềm ngân hàng trực tuyến. Cũng vì Mobile Banking mà một số lượng lớn các chi nhánh ngân hàng truyền thống đã buộc phải đóng cửa trong thời đại công nghệ số.

Đó là thực trạng ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa xôi hẻo lánh của Cộng hòa Liên bang Đức, vùng Franconia, phía Bắc Bavaria khiến nhiều người cao tuổi và cả các doanh nghiệp nhỏ địa phương không thể thực hiện các giao dịch.

Trước thực trạng này, ông Jürgen Schaller - Giám đốc một ngân hàng tiết kiệm nhà nước phải kiêm luôn tài xế lái chiếc xe tải chuyên cung cấp dịch vụ ngân hàng di động - Mobile Banking đến khu vực này đều đặn 4 lần/tuần. Do vậy, đối với những người dân hay các tiểu thương nhỏ nơi đây, dù phải chờ đợi cả tuần mới có một chuyến xe Mobile Banking xuất hiện nhưng đó lại là chuyện tốt.

Ước tính, có khoảng 20 khách hàng tại mỗi điểm chiếc xe tải dừng chân, tương đương 12.000 lượt giao dịch mỗi năm, con số quá nhỏ so với 8.800 giao dịch mỗi ngày qua các thiết bị kết nối Internet. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của ông Schaller, đây lại là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội trong kinh doanh để không ai bị bỏ lại phía sau.

Còn tại Việt Nam, thì ngược lại, tỷ lệ số lượng chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại trên 100.000 người trưởng thành ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa chưa bao giờ đạt tới 100%. Việt Nam đang tận dụng CMCN 4.0 và tác động xã hội tích cực của nó để phát triển nền kinh tế tăng trưởng bền vững và đạt ngưỡng tối đa, bảo đảm tính bao trùm.

Trong lĩnh vực ngân hàng, Agribank đang tiên phong sát cánh cùng chính phủ hỗ trợ giảm nghèo; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, thúc đẩy bình đẳng giới và tham gia của phụ nữ vào kinh tế, bảo đảm mọi thành phần xã hội đều được tham gia vào phát triển và hưởng các lợi ích của phát triển…

Với lợi thế của một ngân hàng thương mại có quy mô lớn nhất và mạng lưới rộng nhất trong toàn hệ thống có gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch và gần 40.000 cán bộ, viên chức; là đối tác tin cậy của trên 30.000 doanh nghiệp, hơn 10 triệu hộ sản xuất kinh doanh nông nghiệp với nhu cầu vay vốn, tiết kiệm và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của người dân ở khu vực nông thôn.

Song mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank vẫn khó đáp ứng hết nhu cầu giao dịch cũng như sự thuận tiện cho người dân, nhất là những nơi mà ngân hàng chưa đặt phòng giao dịch. Thêm nữa, bình quân một cán bộ tín dụng quản lý 800-1.000 hộ vay vốn trong điều kiện đi lại khó khăn…

Từ thực tế này, sáng kiến đưa "ngân hàng di động" về khu vực nông thôn của Agribank đang được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ủng hộ bởi Agribank đã biết tận dụng, khai thác tối đa điểm mạnh của mô hình kinh tế chia sẻ, “lá lành đùm lá rách” cũng là cách duy nhất để Agribank được sẻ chia “chiếc bánh” chung trong bối cảnh CMCN 4.0 đang len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Điều đáng nói là mô hình điểm giao dịch lưu động bằng ôtô chuyên dùng của Agribank thực chất là ngân hàng truyền thống được tích hợp trên xe ôtô có kết nối công nghệ mạng hiện đại qua cổng sim 4G với đầy đủ chức năng của một phòng giao dịch ngân hàng cung cấp hầu hết các sản phẩm dịch vụ.

Mô hình này phù hợp với thực tiễn khi Chính phủ Việt Nam đang triển khai có hiệu quả 2 chương trình mục tiêu quan trọng là giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới với tinh thần mọi người đều được hưởng thành quả từ tăng trưởng, càng làm tăng ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam hướng đến.

Việc triển khai điểm giao dịch lưu động của Agribank trên toàn quốc cùng lúc đạt nhiều mục tiêu lớn lao, đảm bảo đà tăng trưởng cho Agribank. Quan trọng nhất là giúp Agribank tiếp tục mở rộng mạng lưới tại các vùng xa xôi, hẻo lánh trên phạm vi cả nước; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế nói chung và của từng địa phương xa trung tâm nói riêng; thêm công cụ đầu tư để giảm bớt tín dụng đen; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa miền núi, vùng sâu, vùng xa với thành thị, đồng bằng.

Từ đó góp phần chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, củng cố và tăng niềm tin của người dân với thương hiệu Agribank. Giải pháp tình thế này đang chứng tỏ Agribank không chỉ là một thương hiệu gần gũi, hiểu biết và tận tâm trong cảm nhận của người dân nơi đây, góp phần làm tăng uy tín, vị thế của Agribank, mà cao hơn, Agribank đang đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Quang Minh

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.