Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường kiểm soát rủi ro dự án BOT

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Từ đầu năm đến nay, NHNN đã 3 lần có công văn yêu cầu các TCTD, chi nhánh NH nước ngoài tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT… giao thông. Điều này cho thấy việc cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT giao thông đang có những quan ngại nhất định. Nhất là trong bối cảnh các dự án loại này liên tiếp bị cho là đội vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài…
aa
Tăng cường kiểm soát rủi ro dự án BOT Thu hút vốn ngoại cho các dự án BOT và BT
Tăng cường kiểm soát rủi ro dự án BOT Tăng cường kiểm soát rủi ro khi cho vay dự án BOT, BT giao thông

Rủi ro chực chờ

Theo báo cáo của NHNN, thời gian qua ngành NH đã dành nguồn vốn lớn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, chiếm từ 85-90% tổng mức đầu tư các dự án BOT có tài trợ vốn của NH. Từ năm 2014 tới nay, cam kết cấp tín dụng, dư nợ cấp tín dụng của các NH đối với các dự án BOT, BT giao thông có mức tăng trưởng cao.

Tính đến 30/6/2016, chỉ tính riêng các NHTM, tổng mức cam kết cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông là 159.204 tỷ đồng; tổng dư nợ cấp tín dụng là 83.611 tỷ đồng, tăng 12,43% so với cuối năm 2015…

Tăng cường kiểm soát rủi ro dự án BOT
Trạm thu phí Sông Phan bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng thu phí từ 21/5/2016

Thực tế thời gian qua, các dự án BOT, BT… phát triển rất mạnh trên cả nước. Mặc dù có đóng góp đáng kể cho tiến trình phát triển, nhưng nhiều dự án hoạt động còn kém hiệu quả, gây lãng phí... Theo báo cáo của các TCTD, trong tổng số 150 dự án BOT, BT giao thông NH tham gia tài trợ vốn, hiện có 22 dự án bị chậm tiến độ, tổng hạn mức cấp tín dụng cho các dự án này là 20.347 tỷ đồng, dư nợ cấp tín dụng 11.122,6 tỷ đồng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó quan trọng là vốn vay NH đối với các dự án thường rất lớn, từ khoảng 80-85% tổng vốn đầu tư. Do đó khi năng lực lập, triển khai, quản lý dự án của nhà đầu tư yếu kém thì nguy cơ rủi ro rất cao.

Dự án Quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai là ví dụ. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.255 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn dự kiến là hơn 22 năm, vay vốn NH 1.067 tỷ đồng, thời gian vay 14 năm. Chủ đầu tư dự án được khai thác Trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) để thu hồi vốn.

Tuy nhiên, khi đi vào khai thác thì đường bị hư hỏng nhanh chóng và chủ đầu tư chưa khắc phục xong, nên Trạm thu phí Sông Phan đã chính thức bị Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng thu phí từ 12 giờ trưa ngày 21/5/2016.

Tương tự, dự án cầu Việt Trì mới hiện đang đứng trước nguy cơ không trả được nợ. Tổng mức đầu tư của dự án BOT cầu Việt Trì mới là 1.900 tỷ đồng, trong đó vốn vay 1.635 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 18 năm 7 tháng và phải đạt doanh thu 300 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên tại thời điểm tháng 6/2016, chủ đầu tư chỉ thu được khoảng 100 triệu đồng/ngày vì các phương tiện chuyển hướng đi theo đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai. Theo tính toán, với mức thu như hiện nay chỉ khoảng 36 tỷ đồng/năm thì phải mất hơn 50 năm dự án BOT này mới thu đủ vốn...

Kế hoạch thu hồi vốn không như dự kiến khiến cho nhiều dự án BOT giao thông đã đi vào hoạt động vừa qua phải gia hạn nợ, chẳng hạn như dự án BOT Đông Hà - Quảng Trị (gia hạn thêm 1 năm), dự án BOT đường tránh TP. Đồng Hới (gia hạn thêm 5 năm), dự án Cầu Phú Mỹ (gia hạn thêm 5 năm), dự án đường cao tốc sân bay Liên Khương - chân đèo Preen (gia hạn thêm 5 năm)...

Tăng cường kiểm soát

Chính vì nhiều rủi ro liên quan đến hoạt động cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT mà NHNN đã phải thường xuyên cảnh báo các TCTD cần quản lý chặt việc cho vay các dự án này. Theo đó, thời gian tới, NHNN tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông và có chỉ đạo kịp thời đối với các TCTD nhằm kiểm soát rủi ro.

Để việc cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông được an toàn, hiệu quả, cần các giải pháp đồng bộ và phối hợp tích cực giữa các bộ, ngành có liên quan.

Vì vậy, NHNN đề xuất Chính phủ cần hoàn chỉnh các thể chế, chính sách đầu tư, chính sách về phí sử dụng kết cấu hạ tầng; tổ chức thực hiện tốt các chính sách về đầu tư theo hình thức đối tác công - tư; tạo cơ sở cho việc xem xét, thẩm định các dự án, tăng hiệu quả đánh giá, thẩm định tín dụng và sàng lọc các dự án của các NH, giúp giảm thiểu các rủi ro phát sinh khi cấp tín dụng đối với các dự án.

Các bộ, ngành, địa phương cần thẩm định chặt chẽ các dự án BOT giao thông, đặc biệt là tổng mức đầu tư, nguồn thu phí và thời gian hoàn vốn của dự án. Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, sát sao về tiến độ, chất lượng công trình... để giảm thiểu rủi ro khi cho vay đối với các dự án BOT giao thông. Đồng thời, có cơ chế hỗ trợ chủ đầu tư về các rủi ro phát sinh như kéo dài thời gian hoàn vốn BOT, cơ chế thu phí... do tăng tổng mức đầu tư, chậm giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, các TCTD thẩm định chặt chẽ các dự án BOT, BT trước khi cho vay, lựa chọn các dự án có khả năng thu hồi vốn cao, các dự án thực hiện tốt quy định của pháp luật về đấu thầu, đầu tư và xây dựng, các dự án có áp dụng thu phí theo hình thức trạm thu phí không dừng; không xem xét các dự án có thủ tục pháp lý không đầy đủ, không đủ điều kiện vay vốn theo quy định.

Đồng thời cần theo dõi chặt chẽ để nắm bắt việc thay đổi chính sách thu phí các dự án BOT của Chính phủ và các bộ có liên quan, đánh giá lại hiệu quả các dự án BOT khi mức phí thay đổi để có biện pháp quản lý rủi ro và tăng cường giám sát chặt chẽ nguồn thu phí để thu nợ kịp thời, đầy đủ, đúng hạn.

Còn về lâu về dài, theo TS. Nguyễn Thị Thái Hưng (Học viện Ngân hàng), cần mở rộng thị trường vốn để thu hút các nguồn đầu tư vào dự án, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho các NHTM.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.