Tăng lòng tin vào công nghệ, tăng lợi ích và bảo mật cho khách hàng
HSBC giới thiệu tính năng đăng nhập tài khoản bằng dấu vân tay | |
HSBC: Ngành sản xuất có thể đưa kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng | |
Khuyến mãi thẻ tín dụng từ HSBC Việt Nam |
Báo cáo khảo sát của HSBC với tên gọi “Lòng tin vào công nghệ” cho thấy các công nghệ như nhận diện vân tay, nhận diện giọng nói và rô-bốt tư vấn sở hữu tiềm năng khổng lồ cho các ứng dụng thực tiễn từ bảo mật ngân hàng đến thanh toán qua thiết bị di động và tư vấn đầu tư. Mặc dù vậy, hàng triệu người có thể hưởng lợi từ các ứng dụng này lại không tin tưởng vào chúng bởi họ không được thông tin đầy đủ.
Cuộc khảo sát với sự tham gia của hơn 12.000 người ở 11 quốc gia cho thấy, cứ 5 người thì có 4 người (80%) tin rằng công nghệ giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn. Nhưng chưa đầy phân nửa (46%) tin rằng, nhận diện vân tay có thể thay thế mật khẩu, mặc dù nhận diện vân tay được thừa nhận có độ bảo mật cao hơn ít nhất gấp năm lần và cũng tiện lợi hơn đáng kể so với mật khẩu kiểu truyền thống.
84% số người được khảo sát nói rằng họ sẽ chia sẻ dữ liệu cá nhân với ngân hàng nếu điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn. Điều đó cho thấy sự cần thiết trong việc trang bị kiến thức cho người tiêu dùng về những lợi ích cụ thể của các công nghệ mới.
Những người được khảo sát cũng tin rằng việc ngân hàng đảm bảo bảo mật dữ liệu cá nhân cho khách hàng cũng quan trọng tương đương như bảo mật thông tin tài chính của họ (đều 87%).
Tuy nhiên, 70% người được khảo sát cho biết họ vẫn dựa vào các mật khẩu truyền thống để nhận diện trong khi chỉ khoảng 1/5 (21%) sử dụng nhận diện vân tay và chỉ 6% sử dụng nhận diện giọng nói, bất kể các lợi ích bảo mật của các công nghệ mới này.
Giữa sự lạc quan về tính đột phá của công nghệ, vẫn có một bộ phận đáng kể cho biết họ chưa bao giờ nghe nói về các công nghệ mới, và nếu họ nghe, họ không thể giải thích chúng hoạt động như thế nào.
Những công nghệ mới ít được biết nhất bao gồm: Blockchain (80%); Robot đảm trách vai trò tư vấn viên, tư vấn đầu tư tự động (69%); Các ứng dụng tài chính tích hợp với truyền thông xã hội như WeChat hoặc Facebook (60%).
Gần 1/4 (24%) số người khảo sát cho rằng họ chưa nghe nói, hoặc không biết về công nghệ kích hoạt bằng giọng nói, mặc dù công nghệ này có sẵn trên nhiều loại điện thoại thông minh.
Kết quả là, người tiêu dùng vẫn phụ thuộc khá nhiều vào các phương pháp truyền thống để quản lý tiền bạc. Các kênh phổ biến nhất bao gồm: Ngân hàng trực tuyến thông qua trang điện tử của ngân hàng (67%); Máy ATMs (55%); Chi nhánh/ phòng giao dịch của ngân hàng (41%).
“Công nghệ số đang phát triển vượt bậc và khách hàng giờ đây có thể tiến hành giao dịch ngân hàng nhanh hơn, đơn giản hơn với độ bảo mật cao hơn” - John Flint, Giám đốc toàn cầu Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, Tập đoàn HSBC, cho biết.
“Mặc dù coi trọng tính bảo mật đối với dữ liệu cá nhân, nhiều người vẫn chưa hiểu rằng chấp nhận các công nghệ mới có thể giúp họ bảo vệ các thông tin đó. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa đặt lòng tin vào các công nghệ mới vì chưa hiểu rõ về chúng. Vai trò của chúng tôi là cung cấp kiến thức và xây dựng lòng tin để người tiêu dùng có thể nhận thấy được rằng việc chấp nhận một ứng dụng thanh toán mới hay tính năng bảo mật sinh trắc mới nhất sẽ giúp ích cho cuộc sống của họ” – John Flint nói.
Còn theo Sabbir Ahmed, Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam: Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một quốc gia có tỷ lệ chấp nhận cao đối với các công nghệ mới. Triển vọng này dựa trên lực lượng dân số trẻ luôn chào đón những cải tiến công nghệ, tỷ lệ người dân tiếp cận với internet cao và số người sở hữu điện thoại thông minh ngày càng gia tăng.
“Để phát huy những tiềm năng này, chúng tôi nhận thấy rằng ngày càng nhiều ngân hàng tại Việt Nam đầu tư vào các nền tảng kỹ thuật số. Và để đảm bảo các nền tảng kỹ thuật số này vận hành hiệu quả, chìa khóa thành công là các ngân hàng cần phải thúc đẩy nhanh hơn quá trình tăng cường độ chấp nhận công nghệ của khách hàng” – ông Sabbir Ahmed đề xuất.
Những người tham gia khảo sát cho biết, họ có ba kỳ vọng đối với một ngân hàng khi một dịch vụ có ứng dụng công nghệ mới được triển khai. Đó là cần đảm bảo rằng, khách hàng biết được họ cần liên hệ với ai và thông qua kênh nào để được hỗ trợ khi gặp vấn đề với công nghệ đó (74%); Giúp khách hàng hiểu rõ công nghệ mới đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào (65%); Chia sẻ thông tin và đưa ra các lời khuyên cho khách hàng thông qua kênh trực tuyến (57%).
Cũng theo khảo sát này, châu Á và Trung Đông vượt qua các nước phương Tây về độ chấp nhận các công nghệ mới. Trong đó, Trung Quốc là nước có mức độ chấp nhận đối với công nghệ nhận diện bằng vân tay cao nhất (40%). Tiếp theo là Ấn Độ (31%) và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (25%). Trong khi đó, chỉ 9% người được khảo sát ở Pháp và Đức và 14% ở Canada đã trải nghiệm công nghệ này.
Trung Quốc (48%) và Ấn Độ (50%) là những quốc gia có tỷ lệ cao nhất về số người đồng ý rằng máy tính có thể sẵn sàng cung cấp các lời khuyên về quản lý tiền bạc chính xác hơn con người, trong khi chỉ 18% người được khảo sát ở Canada và 21% ở Anh đồng ý với nhận định này.