Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng thuế lo thất thu ngân sách

 - 
Theo Dự thảo luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đang được Bộ Tài chính hoàn thiện, thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng thuốc lá và rượu bia sẽ đồng loạt tăng thêm khoảng 10-20%.
aa

Cụ thể, thuế TTĐB thuốc lá tăng từ 65% lên 75% từ ngày 1/7/2015 và tăng lên 85% từ ngày 1/1/2018. Cũng từ 1/7/2015, rượu từ 20o trở lên và bia có mức thuế TTĐB tăng từ 50% lên 65%; rượu dưới 20o nâng thuế từ 25% lên 35%; nước ngọt có ga không cồn dự kiến cũng sẽ bị đánh thuế TTĐB ở mức 10% từ năm 2015.

Ghi nhận chung từ phía các đơn vị trong ngành sản xuất thuốc lá và đồ uống cho thấy, DN đều đồng tình với chủ trương tăng thuế của Nhà nước nhằm tiến tới kiểm soát và giảm dần sản lượng tiêu thụ những sản phẩm có hại cho sức khỏe này.

Tuy nhiên, lộ trình tăng thuế TTĐB của Bộ Tài chính đưa ra lần này được đánh giá là đột ngột và khiến DN trở tay không kịp. Bên cạnh đó, nếu tính toán một cách tổng thể, lợi ích từ việc thu thuế mang lại chưa chắc đã bù đắp lại được một phần lợi nhuận giảm sút do việc quản lý thị trường hiện nay còn yếu kém.

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty thuốc lá Việt Nam cho biết, năm 2013 toàn ngành nộp ngân sách khoảng 18.000 tỷ đồng. Con số này có thể đã cao hơn nếu không có 930 triệu bao thuốc lá nhập lậu, chiếm 22,2% thị phần nội địa, làm thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Cường còn nhấn mạnh tính nghiêm trọng của vấn đề khi ở bất cứ đâu, từ nông thôn tới thành thị, người ta đều có thể mua phải thuốc lá lậu. Tuy nhiên, mỗi năm chỉ có khoảng 3% số hàng lậu xâm nhập vào thị trường nội địa bị bắt giữ.

Nếu tình trạng hàng nhập lậu không được kiểm soát chặt chẽ, cùng với việc tăng thuế TTĐB trong năm tới, ông Cường cho rằng thuốc lá lậu sẽ chiếm tới trên 25% thị phần trong năm 2015 và có thể còn cao hơn.

Như vậy, hậu quả nhãn tiền là Nhà nước thất thu ngân sách nhiều hơn và người tiêu dùng chịu ảnh hưởng sức khỏe lớn hơn. Vị này đề nghị xem xét chưa tăng thuế TTĐB trong thời gian tới mà cần đẩy mạnh chống buôn lậu thuốc lá trước.

Cùng chung tâm trạng lo lắng và bối rối trước đề xuất tăng thuế TTĐB của Bộ Tài chính, nhiều DN trong ngành bia, rượu, nước giải khát cho biết, văn bản gửi tới DN quá đột ngột, thời gian cho họ chuẩn bị cũng quá ngắn. Từ nay đến 1/7/2015 chỉ còn hơn 1 năm để xoay sở phương án sản xuất, trong khi DN đã lên kế hoạch đầu tư, kinh doanh từ trước.

Bên cạnh đó, một DN sản xuất bia cũng khuyến cáo, việc đề xuất tăng thuế cũng cần được đánh giá một cách tổng thể về tác động đối với toàn bộ nền kinh tế. Theo đó, bia, rượu, nước giải khát là mặt hàng được tiêu thụ rộng rãi, có tác động khá quan trọng tới rổ hàng hóa của người tiêu dùng Việt Nam.

Vị này phân tích, nếu thuế tăng thì nhà sản xuất cũng buộc phải tăng giá thành bán ra khoảng 15-20%. Như vậy, người tiêu dùng phải chịu thiệt trước tiên. Chưa kể, việc tăng giá này sẽ ảnh hưởng tới ngành nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống… từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới tỷ lệ lạm phát của Việt Nam.

Cũng chung lo ngại về tình trạng lấn át của hàng nhập khẩu, hàng lậu với ngành đồ uống, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu -Nước giải khát Việt Nam băn khoăn về việc kiểm soát hàng lậu và rượu tự nấu hiện nay còn rất lỏng lẻo. Dù chưa có số liệu cụ thể về sản lượng rượu tự nấu trong dân, song theo dự đoán con số này có thể lớn gấp khoảng 2 - 3 lần so với rượu chính thức sản xuất trong DN.

Chưa kể, tình trạng rượu lậu tràn lan khắp các cửa hàng, ở bất cứ đâu cũng có thể mua phải rượu giả với bao bì, nhãn mác không khác gì hàng thật, song chất lượng và độ độc hại thì cao gấp nhiều lần.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, sản lượng sản xuất bia các loại cả năm 2013 tăng 7,4% so với năm 2012, tuy nhiên sản lượng rượu các loại chỉ bằng 91% so với năm 2012. Dù ngành đồ uống được đánh giá vẫn duy trì mức tăng trưởng khá tốt trong năm vừa qua, song theo ông Việt mức tăng này cũng đang chững lại so với các năm trước.

Do đó, nếu tiếp tục tăng thuế TTĐB đối với mặt hàng đồ uống, các DN trong ngành sẽ chịu ảnh hưởng trước tiên, kéo theo đó là ngân sách Nhà nước cũng bị thất thu đáng kể. Đó là chưa kể việc bắt đầu đánh thuế TTĐB mức 10% với mặt hàng nước ngọt có ga không cồn từ năm 2015 cũng sẽ giảm sức cạnh tranh của các DN nội địa hoạt động trong lĩnh vực này, bởi hiện nay quá nửa DN sản xuất nước có ga tại Việt Nam là DN có vốn đầu tư nước ngoài.

“Các DN trong ngành đồ uống ủng hộ chủ trương chung của Nhà nước. Tuy nhiên, lộ trình tăng thuế của Bộ Tài chính đưa ra là quá đột ngột. Chúng tôi đề nghị nên đưa ra lộ trình cẩn trọng hơn”, ông Việt nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát (VBA):
Đã nộp thuế TTĐB quá nhiều

Bia - Rượu - Nước giải khát là một trong những ngành nộp thuế TTĐB nhiều nhất cho Nhà nước. Theo thống kê, một số đơn vị sản xuất bia, rượu lớn trong ngành, mỗi năm đóng góp vào ngân sách Nhà nước thông qua thuế TTĐB hàng nghìn tỷ đồng.

Riêng Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) năm 2007 nộp ngân sách 2.976 tỷ đồng. Dự kiến năm nay, SABECO sẽ nộp vào ngân sách 3.394 tỷ đồng. Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) năm 2007 cũng nộp vào ngân sách là 1.445 tỷ đồng.

Các tập đoàn lớn khác như: Nhà máy Bia Đông Nam Á, Tập đoàn Bia châu Á - Thái Bình Dương, Bia Việt Hà… trong năm 2007 cũng nộp vào ngân sách khoảng 2.500 tỷ đồng. Như vậy, chỉ tính có 3 - 4 tập đoàn lớn này cũng chiếm tỷ trọng trên 80% tổng số thuế TTĐB của toàn ngành đồ uống.

Ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế - Bộ Tài Chính:
Thách thức lớn với DN

Lần sửa đổi này nhằm khắc phục một số tồn tại trong chính sách thuế TTĐB, chủ yếu đánh vào 5 mặt hàng và 4 loại dịch vụ, trong đó có rượu, bia, nước giải khát, ô tô, thuốc lá… Đối với mặt hàng rượu thì Luật hiện hành với mức thuế suất thuế TTĐB khác nhau từ 20 - 65%, có phân biệt theo độ cồn; còn với bia thì chúng ta phân biệt theo từng chủng loại.

Trong quá trình đàm phán gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết trong vòng 3 năm kể từ ngày gia nhập, tất cả các loại rượu được chưng cất, có độ cồn từ 20o trở lên sẽ chịu một mức thuế tuyệt đối, tính theo lít rượu cồn nguyên chất... Đây là khó khăn cho các DN sản xuất loại rượu có độ cồn thấp.

Đối với mặt hàng bia, bia chai, bia lon hiện nay có thuế TTĐB là 75%, bia hơi năm 2007 là 30% và năm 2008 đã tăng lên là 40%... Theo cam kết, kể từ ngày gia nhập WTO, thuế suất đối với bia gồm bia hơi, bia chai, bia lon đều áp dụng một mức thuế suất. Đây cũng là thử thách lớn đối với các DN sản xuất bia. Như vậy, bia hơi và bia tươi sẽ chịu mức thuế suất cao hơn nữa…

Ông Tayfun Uner, Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam:
Như “cơn đau tim”

Việc tăng thuế trong một năm rưỡi sẽ là “cơn đau tim” đối với các DN trong ngành. Bởi chính sách thuế này sẽ có ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp bia của Việt Nam. Nếu dự thảo tăng thuế TTĐB được áp dụng, nhà sản xuất sẽ phải tăng giá sản xuất bia lên thêm 12% thì giá bia tiêu thụ khi đến tay người tiêu dùng sẽ tăng 20 - 25%.

Việc tăng giá cũng sẽ ảnh hưởng đến các ngành khác như: nhà hàng, ăn uống, ngành phụ trợ cũng như ảnh hưởng đến nguồn thu liên quan.

Ông Hoàng Nguyên, Chủ tịch HĐQT CTCP Cồn rượu Hà Nội:
Kịch bản xấu cho cả DN và ngân sách

Hiện nay, công ty đang sản xuất 3 loại rượu: dưới 20o với thuế suất thuế TTĐB là 20%; từ 20 – 40o là 30% và trên 40o là 65%. Trong đó, loại rượu mà dân tiêu thụ nhiều nhất và có lãi chiếm 85% tổng sản lượng sản xuất trong năm là loại rượu có nồng độ từ 20 - 39,5o.

Nếu theo lộ trình thực hiện cam kết WTO, rượu có độ cồn từ 20o trở lên đều tính với một mức thuế TTĐB như nhau thì DN gặp khó khăn và sản lượng tiêu thụ giảm. Nếu mức thuế TTĐB của rượu tăng cao thì dân sẽ quay trở lại uống rượu tự nấu không đảm bảo an toàn thực phẩm, các DN sản xuất rượu đảm bảo chất lượng sẽ bị giảm sản lượng, Nhà nước bị giảm nguồn thu…

Ông Lê Thế Bảo, Công ty Bia Sapporo Việt Nam:
DN đóng thuế thì phải được đảm bảo lợi ích

Lãnh đạo công ty thắc mắc là tại sao lại gộp chung bia và rượu vào để tính mức tăng thuế? Bia có độ cồn 5%, cứ áp đặt thuế suất chung như vậy liệu có phù hợp và công bằng không? Với DN chúng tôi, mức thuế tăng 15% là quá cao. Nếu tăng, đề nghị phải có lộ trình, không thể áp đặt ngay để DN quen với việc thay đổi thuế suất.

Thời gian qua, có tình trạng hàng nhập lậu bán công khai, việc quản lý thị trường ra sao? Chúng tôi đề nghị cần quan tâm đến vấn đề này. Vì DN như chúng tôi đóng thuế thì mong nhận được sự quan tâm, bảo vệ quyền lợi để kinh doanh tốt hơn, đóng góp nhiều hơn.


Bà Trần Thị Bích, Kế toán trưởng Công ty Hương Sen:
Thuế TTĐB với bia chỉ đến 45%

Hiện nay, nguyên vật liệu để sản xuất bia tăng rất mạnh. Cụ thể, so với năm 2006 thì men bia tăng gấp 3 lần, gạo tăng gấp 2, có loại tăng 30 lần. Đó là chưa kể các nguyên liệu khác như điện, nước, than… cũng tăng. Vì vậy, các DN sản xuất bia ở địa phương gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo cho DN tiếp tục phát triển, đóng góp nghĩa vụ cho Nhà nước ngày một tăng, chúng tôi đề nghị thuế TTĐB đối với các loại bia từ 40 – 45%, nếu cao hơn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động…


Ông Đặng Trần Kiên, Kế toán trưởng Bia Việt Hà
Bia hơi Việt Nam chỉ là nước giải khát

Bia hơi là mặt hàng mang tính đặc thù riêng có của Việt Nam cả về đặc tính kỹ thuật, kinh doanh, tiêu dùng, không nên bị phụ thuộc vào cam kết của Việt Nam khi tham gia WTO. Một số quốc gia trên thế giới hiện có mặt hàng nước giải khát hương bia độ cồn lên tới 2 – 3o, tương đương với bia hơi của Việt Nam.

Cho nên, chúng ta cũng có thể coi bia hơi hiện tại là một loại nước giải khát hương bia và không phải chịu thuế suất TTĐB. Vì nếu áp dụng thuế suất TTĐB cho bia hơi như với bia lon và bia chai thì sản xuất kinh doanh của bia hơi sẽ không thể tồn tại mà sản lượng bia hơi hiện tại là rất lớn, xấp xỉ 30% tổng sản lượng, gây ảnh hưởng lớn tới sản xuất, kinh doanh của DN và chi phí xã hội.

Vì vậy, tôi đề nghị thuế suất TTĐB đối với bia hơi tối đa 30%; bia lon, chai loại trừ giá trị bao bì khi tính thuế và thuế suất TTĐB là 40%.

Khanh Đoàn - Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.