Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tập trung tín dụng cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và đại diện các NHTM (VietinBank, BIDV, Agribank) diễn ra mới đây tại TP. Mỹ Tho, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã chỉ đạo các TCTD đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này.
aa

Cụ thể, Phó Thống đốc xác định, dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một dự án BOT trọng điểm đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhanh chóng tiếp tục triển khai. Việc đầu tư tài trợ vốn cho dự án này đối với ngành Ngân hàng nói chung và các NHTM có vốn Nhà nước nói riêng không chỉ đơn thuần là quan hệ tài trợ tín dụng thuần túy mà còn là trách nhiệm xã hội, trách nhiệm phát triển kinh tế của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ riêng tỉnh Tiền Giang.

Tập trung tín dụng cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại buổi làm việc

Trong bối cảnh hiện nay, chủ trương chung của NHNN là vẫn hạn chế các TCTD dùng vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung - dài hạn vào các dự án bất động sản, các dự án BOT. Tuy nhiên, đối với những dự án giao thông quan trọng, những kết nối hạ tầng liên vùng trọng điểm, cần thiết phải xây dựng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì hệ thống NHTM vẫn đồng hành, cam kết tài trợ nguồn vốn đáp ứng kịp thời trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật.

Theo Phó Thống đốc, trong thời gian qua, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, điều chỉnh các cấu phần tài chính và các phương án kinh doanh, thu hồi vốn cũng như xử lý các vướng mắc liên quan đến pháp lý đầu tư đã khiến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị chậm tiến độ. Ở phía các NHTM tài trợ vốn, dù các hợp đồng tín dụng trước đây đã được ký kết, nhưng do thay đổi tổng mức đầu tư, do thay đổi phương án tài chính, do đó chưa đủ điều kiện, thủ tục để các đơn vị giải ngân cho chủ đầu tư.

Hiện phía các NHTM như VietinBank, BIDV, Agribank và liên danh các chủ đầu tư đã và đang bổ sung, thống nhất lại các điều khoản của hợp đồng tài trợ vốn. Trong bối cảnh nhiều dự án BOT trước đây đã kinh doanh không hiệu quả, thậm chí thua lỗ, thì việc các NHTM đặt ra những điều kiện rõ ràng, cụ thể đối với các chủ đầu tư, nhất là vấn đề sử dụng vốn và tính toán các phương án thu hồi vốn, là hợp lý và cần thiết. Các chủ đầu tư và các bên liên quan cũng cần hợp tác, sớm thống nhất với các NHTM trong các tính toán, quản trị rủi ro vốn này.

Ở góc độ cơ quan quản lý, Phó Thống đốc cho biết, NHNN sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị TCTD đang thu xếp vốn cho dự án, đảm bảo những điều kiện pháp lý thuận lợi nhất để các đơn vị có thể nhanh chóng thống nhất, giải ngân các nguồn vốn đã cam kết cho vay đối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Việc tài trợ vốn cho dự án do các NHTM quyết định, chủ đầu tư thỏa thuận, thực hiện theo các quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, trong quá trình tài trợ vốn cho dự án nếu các NHTM có vướng mắc gì về pháp lý liên quan đến hoạt động ngân hàng như tính toán cân đối nguồn vốn, cân nhắc các ưu đãi lãi suất, thời hạn cho vay thì cần báo cáo NHNN sớm để tìm giải pháp tháo gỡ”, Phó Thống đốc nói.

Tập trung tín dụng cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Một đoạn cầu cạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo ghi nhận của phóng viên Thời báo Ngân hàng, tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Tiền Giang đã bàn giao được 96% mặt bằng cho doanh nghiệp để thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Hiện, các vướng mắc pháp lý đối với dự án trước đây gây cản trở tiến độ thi công dự án cũng đã cơ bản được tháo gỡ. Theo đó, dự án đã loại bỏ các nhà đầu tư yếu kém về tài chính như Yên Khánh, Hoàng An, Thắng Lợi.

Sau khi Chính phủ giao dự án về UBND tỉnh Tiền Giang, địa phương đã phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, điều chỉnh đơn giá vật liệu, lãi suất vay vốn và thống nhất nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành cho dự án là 2.186 tỷ đồng. UBND tỉnh Tiền Giang mới đây cũng đã chi khoảng 260 tỷ đồng phục vụ cho khâu giải phóng mặt bằng. Tính đến nay, liên danh các chủ đầu tư dự án đã góp vốn và huy động vào dự án là 2.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp là 1.542 tỷ đồng và huy động khác 924 tỷ đồng. Dự kiến vốn vay tín dụng khoảng 6.682 tỷ đồng.

Dự kiến, ngay trong tháng 8 này, tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các NHTM tham gia tài trợ vốn cho dự án sẽ hoàn thiện và ký thống nhất lại bản kế hoạch - phương án tài chính của dự án cho phù hợp với những pháp lý đã được điều chỉnh trong thời gian vừa qua. Đến cuối quý III/2019, tỉnh Tiền Giang sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng và hoàn thiện nốt các pháp lý cần thiết để Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục triển khai dự án.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.