Tết về và nỗi lo rượu rởm
Đủ loại hàng hóa như thuốc lá, bánh kẹo, nước giải khát, rượu bia… được các chủ hàng đặt hàng để bán. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc ngăn chặn nhưng tình hình vẫn diễn biến rất phức tạp.
Lực lượng chức năng bắt giữ hai đối tượng “phù phép” rượu Lào thành rượu Chivas, Balantine |
Chỉ cần dạo qua một lượt các tuyến phố trong khu vực nội thành như: Giang Văn Minh, Kim Mã, Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội), khu vực xung quanh các tuyến phố trung tâm, quanh các chợ lớn ở quận Hoàn Kiếm… có thể dễ dàng bắt gặp cảnh nhộn nhịp người mua kẻ bán tại các quầy kinh doanh rượu ngoại.
Chivas, Hennessy, Remy Martin… là những dòng rượu ngoại mà người dân ưa chuộng hiện nay. Để sở hữu được nó, người mua phải chi một khoản tiền hàng trăm, thậm chí hàng triệu đồng cho mỗi chai (tùy theo từng loại, dung tích cụ thể).
Tuy nhiên, bên cạnh các điểm cung cấp rượu chính hãng hiện nay xuất hiện nhiều quầy, cửa hàng kinh doanh rượu tạp - hãng nào cũng có. Và tất nhiên chất lượng nguồn gốc xuất xứ đi kèm với nó bị bỏ ngỏ.
Thực tế, chẳng khó khăn gì lắm để chế tạo rượu giả cả, bởi vỏ chai rượu có thể dễ dàng mua được từ các đại lý ve chai, còn các loại nắp chai thì đã có vô số lời mời chào bán trên mạng. Chỉ với một chai Black Lào, người ta có thể hô biến thành Chivas, Hennessy… hay thứ gì mà họ nghĩ ra.
Công thức của rượu giả thường là thu gom vỏ chai tại các vựa ve chai; đặt làm giả nhãn mác, tem nhập khẩu, nút, màng co chống giả; lấy ruột của loại rượu Black Lào có màu và vị khá giống với rượu thật, có giá khoảng 20.000 đồng đổ vào, và như vậy, một chai rượu giả đã ra đời.
Ngoài ra, nếu tinh vi hơn một chút, các đối tượng sẽ dùng xi lanh để hút bớt rượu “thật” trong chai ra khoảng 2/3 rồi bơm rượu giả cùng nồng độ vào thông qua một lỗ cực nhỏ ở đáy chai rồi hàn chai lại như mới. Cách làm này kỳ công hơn và cũng khó phát hiện hơn.
Theo các đầu mối làm rượu giả, giá thành một chai rượu giả khoảng 50.000 đồng nhưng khi được đưa ra thị trường, nó được bán với giá trên 1 triệu đồng. Các tỉnh là điểm lý tưởng để tiêu thụ loại hàng này do kiến thức phân biệt rượu thật - rượu giả của người mua vẫn chưa cao.
Không chỉ rượu ngoại, rượu đắt tiền mới bị làm giả mà ngay cả thứ rượu “lá chuối” cũng bị làm giả, làm nhái. Những loại rượu này có giá thành cực rẻ, chỉ vài ngàn đồng/lít bởi nguyên liệu chính của loại rượu này chỉ đơn giản là cồn công nghiệp hòa với nước và cho vào chai.
Chị Phan Thanh Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, cứ mỗi dịp Tết đến là lại “khổ” vì rượu. Là nữ giới vốn không biết nhiều về rượu trong khi thông tin về rượu giả tràn lan. “Mình có uống đâu, mua đi biếu mà mua nhầm rượu rởm thì chết. Trước kia mua trong siêu thị thấy có vẻ yên tâm hơn. Nhưng rồi thấy cả siêu thị cũng dính rượu giả nên đành chấp nhận may, rủi thôi…”, chị Hà cho hay.
Theo một số hãng rượu thì người tiêu dùng có thể phân biệt rượu thật và giả bằng cách nhìn vào tem chai rượu đóng trên chai và nhãn mác phải trùng nhau. Bên cạnh đó là nắp chai. Thông thường các đối tượng làm hàng giả thường sử dụng lại nắp thật, hoặc nắp giả tuyệt đối.
Nếu quan sát kỹ lưỡng, các nắp thật được sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ trong quá trình đậy nắp, còn màu sắc của nắp giả trông dại, đường rãnh của nắp giả trông không tinh tế và đều đặn như của nắp thật...
Thêm vào đó, người tiêu dùng có thể nhìn vào màu rượu. Tuy nhiên, đây là đặc điểm rất khó nhận biết và thường người sản xuất rượu chính hãng và người dùng chuyên nghiệp mới nhận ra được. Thông thường màu sắc của rượu giả có thể là nhạt hơn, sẫm hơn, hay có vẩn, váng đục...
Mặt khác, các chai rượu ngoại được đóng chai tự động nên mức rượu rất bằng nhau. Vì vậy nếu thấy chai nào khác biệt về mức rượu đóng trong chai thì người tiêu dùng có thể nghi ngờ đó là rượu giả.
Để ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán rượu giả, bên cạnh việc đẩy mạnh kiểm soát thị trường thì rất cần sự phối hợp của các doanh nghiệp sản xuất trong việc thẩm định chất lượng rượu.
Thực tế cho thấy, hàng giả và rượu giả không chỉ sản xuất trong nước mà còn sản xuất ở nước ngoài, tại những khu vực giáp ranh với biên giới Việt Nam nên xử lý rất khó khăn.
Các cấp chính quyền cần tổ chức tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng mua hàng tại các đại lý, nhà phân phối chính hãng hoặc siêu thị, cửa hàng có uy tín, có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sản xuất...
Và trong khi các cơ quan chức năng đang bận rộn trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái thì thời điểm Tết sắp tới, những chai rượu rởm lại rậm rịch tung ra thị trường. Không ai biết chất lượng của chúng như thế nào, chỉ có một điều chắc chắn, là nó sẽ gây tác hại không nhỏ đến người sử dụng.