Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thách thức với xuất khẩu nhìn từ ngành gỗ

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Cố giữ kim ngạch, cố mở thị trường… đó là nhiệm vụ quan trọng của ngành gỗ không chỉ vì lợi ích riêng, mà còn vì cả nền kinh tế.
aa

Điểm sáng hiếm hoi

Nhìn trên số liệu thống kê trong gần một năm qua, cho đến cuối tháng 5/2015, ông Nguyễn Quốc Phương – Phó giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại cho rằng, khi hàng loạt những mặt hàng xuất khẩu chủ lực đã sụt giảm kim ngạch nghiêm trọng, thì gỗ và sản phẩm từ gỗ vẫn tăng và trở thành “điểm sáng” trong bức tranh xuất khẩu.

Với những khả quan từ xuất khẩu gỗ, Bộ Công Thương và các hiệp hội, cũng như DN ngành gỗ đã rất tin tưởng đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2015 là 7,2 tỷ USD, tăng 800 triệu USD so với năm 2014.

Thách thức với xuất khẩu nhìn từ ngành gỗ
Để có những “cánh rừng mẫu lớn” người trồng rừng mong được vay vốn lãi suất thấp

Thế nhưng sang đến tháng 6, các DN xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ liên tục đưa ra những thông tin đáng lo ngại về sự đi xuống của kim ngạch. Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng đã cho biết, tính đến 15/5/2015, kim ngạch xuất khẩu gỗ vẫn tăng, nhưng tính đến 15/6/2015, kim ngạch mới đạt 2,87 tỷ USD và giảm 12,6% so với cùng kỳ. Các DN và cả các hiệp hội đều cho rằng xuất khẩu gỗ nhiều khả năng không đạt mục tiêu của năm.

Nếu vậy, không chỉ ảnh hưởng đến từng DN và ngành gỗ, mà cao hơn còn ảnh hưởng lớn đến tổng kim ngạch xuất khẩu, cũng như bức tranh thương mại nói chung. Xin nhắc lại rằng, xuất khẩu gỗ tăng cũng giảm bớt cho sự chênh lệch về đóng góp vào xuất khẩu của DN Việt Nam so với khối DN FDI.

Cố giữ kim ngạch, cố mở thị trường… đó là nhiệm vụ quan trọng của ngành gỗ không chỉ vì lợi ích riêng, mà còn vì cả nền kinh tế, theo ông Nguyễn Tôn Quyền - Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam.

Nếu năm 2000, xuất khẩu các mặt hàng gỗ chỉ đạt giá trị khoảng 219 triệu USD thì đến 2014, con số này đã lên tới 6,3 tỷ USD, chiếm khoảng 35% tổng tỷ trọng xuất khẩu ngành nông nghiệp. Xuất khẩu gỗ của Việt Nam hiện đứng thứ 6 thế giới, thứ 2 khu vực châu Á và đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã xuất khẩu sang hơn 120 quốc gia và thị trường chính là Hoa Kỳ, EU, Úc… Những dữ liệu nêu trên đã cho thấy phần nào một bức tranh toàn cảnh, trong đó ngành gỗ đang giữ vị trí ngày càng quan trọng góp phần phát triển kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, tạo công ăn việc làm…

Với các hiệp định thương mại mới đã và sắp ký, “khiêm tốn mà nói, chúng tôi kỳ vọng đến 2020, con số xuất khẩu gỗ của Việt Nam sẽ ở mức 10-12 tỷ USD”, ông Quyền cho biết. Tuy nhiên, xuất khẩu gỗ lại đang gặp nhiều rào cản từ các hiệp định này, từ sự khó tính hơn của nước nhập khẩu và cũng vì chính sự khó khăn của các nước nhập khẩu ở EU.

Khó khăn kép

DN ngành gỗ đều khẳng định thách thức lớn đang đặt ra và những áp lực cạnh tranh của DN ngành gỗ Việt Nam với DN ngoại ngày càng tăng. Một số nước trước đây là khách hàng nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam nhưng gần đây, họ lại là nhà xuất khẩu cạnh tranh mạnh với Việt Nam. Vậy là Việt Nam không những bị mất thị trường ở những nước này, mà còn thêm đối thủ cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Đã vậy, “sự biến động lớn giữa tỷ giá đồng EURO và đồng USD, cùng với tốc độ những khó khăn nội tại của nhiều nước trong khu vực EU đã khiến không ít khách hàng từ khu vực này liên tục đề nghị chúng tôi giảm giá hàng. Trong khi đó nguyên liệu nhập khẩu vẫn thanh toán bằng USD”, ông Nguyễn Tích Hoàn - Giám đốc Công ty Hoàng Phát cho biết.

Đại diện Công ty Thanh Thủy nói rằng, “cũng có một số khách hàng EU đã giảm lượng đặt hàng vì họ khó khăn quá”.

Ông Quyền cho biết, năm 2014, trong số 6,3 tỷ USD xuất khẩu gỗ thì số thanh toán bằng Euro cũng lên tới 800 triệu. “Rất may là ngành NH thời gian qua cũng có những hỗ trợ hiệu quả. Đơn cử như lãi suất vay ngoại tệ đã thấp hơn, trước đây khoảng 6%, giờ chỉ khoảng 5%”, ông Quyền cho biết.

Khó thì phải xoay. Một số DN xuất khẩu gỗ ở tỉnh Bình Định (trước đây chủ yếu làm hàng bàn ghế ngoài trời xuất sang EU) đang bắt đầu chuyển hẳn qua đầu tư làm bàn ghế trong nhà, xuất sang Mỹ, đồng thời tìm những đối tác mới.

Những yếu kém nội tại như trình độ quản trị của nhiều DN Việt Nam nói chung, trong ngành gỗ nói riêng, cũng là thách thức lớn. Trong khi đó, dây chuyền công nghệ sản xuất thì chủ yếu nhập từ Trung Quốc, chứ chưa dám nhập công nghệ tiên tiến, đòi hỏi đầu tư cao từ các quốc gia phát triển.

Dù còn rất nhiều điều phải lo nhưng ông Quyền cũng tỏ ra vui mừng khi cho biết, hiện đã có trên 20 DN 100% vốn trong nước (giá trị xuất khẩu hàng năm 40-50 triệu USD) đã mạnh tay đầu tư các dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại. Tuy nhiên để có thể nhân rộng, lan tỏa ra thì khá khó khăn, bởi “vốn đầu tư sẽ có từ đâu” luôn là yếu tố mấu chốt.

Và để xuất khẩu gỗ vượt qua được cuộc cạnh tranh, tiếp tục mở rộng thị trường, nắm bắt tốt các cơ hội mà các hiệp định thương mại mới mang lại, không thể không có sự hỗ trợ vĩ mô tầm Chính phủ. Theo ông Quyền đề nghị, đó là mở ra kênh vay vốn lãi suất thấp cho DN đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh.

Đó còn là những chính sách để có thể quy tụ nên các trung tâm công nghiệp ngành gỗ, biến việc trồng rừng còn manh mún, phân tán hiện nay thành những “cánh rừng mẫu lớn”. Có như vậy mới hình thành được chuỗi sản xuất, tăng cường được tính liên kết, chia sẻ và hỗ trợ để ngành này phát triển.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.