Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Để khai thông cho hàng Việt sang Thái

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Doanh nghiệp Việt không ngừng nỗ lực tìm hướng đưa hàng hóa xuất khẩu vào thị trường Thái Lan.
aa
Để khai thông cho hàng Việt sang Thái Cần cú hích cho hàng Việt
Để khai thông cho hàng Việt sang Thái Hàng Việt thêm đối thủ Campuchia

Mới đây, hơn 40 DN Việt Nam sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, gia dụng, thời trang, giày dép, phụ kiện... đã đưa hàng sang Thái Lan tham dự Tuần lễ hàng Việt tại quốc gia này với mong muốn học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Để khai thông cho hàng Việt sang Thái
Các sản phẩm gạo hữu cơ Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Đại diện DN sản xuất thực phẩm qua chế biến tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, thực tế người tiêu dùng Thái Lan cũng đã biết đến hàng hóa của DN Việt từ khá lâu, tuy nhiên hàng Việt tại đây chưa nhiều, chủng loại chưa phong phú, chủ yếu chỉ là một số mặt hàng tiêu dùng và hàng nông-thủy sản xuất thô nên chưa xây dựng được thương hiệu tại thị trường nước bạn.

Theo báo cáo của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), trong 8 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt khoảng 9,64 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan đạt khoảng 3,07 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Thái Lan đạt 6,57 tỷ USD, mức nhập siêu là 3,5 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2016. Điều đáng nói, trong số các mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan, nhiều thứ trong nước đã sản xuất được, tuy nhiên các DN vẫn nhập khẩu, nhất là đối với các mặt hàng điện, điện tử gia dụng, rau quả, máy vi tính, sắt thép, các sản phẩm gia dụng, mỹ phẩm, đồ nội thất…

Từ thực tế này, một chuyên gia phân tích, sở dĩ thời gian gần đây, hàng hóa của Thái ồ ạt vào Việt Nam là do trong nước đang thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết trong ATIGA. Theo đó, nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Thái được hưởng thuế suất thuế ưu đãi theo lộ trình này.

Cho đến nay, Việt Nam đã xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xấp xỉ 90% tổng số dòng thuế và sẽ xóa bỏ thuế đối với 98% số dòng thuế vào năm 2018. Đặc biệt, gần đây thông qua các hệ thống bán lẻ, siêu thị, hàng hóa Thái Lan càng lấn sân tại thị trường Việt, trong khi ở chiều ngược lại, các DN của Việt Nam chưa làm được điều này.

Chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Long đã từng chia sẻ, hiện tại thị trường Thái Lan có mức độ cạnh tranh rất lớn, hàng hóa của Trung Quốc cũng phủ sóng khá nhiều tại thị trường này, hơn nữa, nếu nói về giá thì hàng Việt không có “cửa”. Tuy nhiên, hiện nay một số mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam được người tiêu dùng Thái yêu thích vì giá không quá đắt và chất lượng tương đối. Khó khăn chủ yếu là do hệ thống phân phối và vận chuyển hàng hóa có chi phí cao, đội giá thành, dẫn đến khó cạnh tranh.

Thời gian tới, công ty này sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Thái. Ngoài Thiên Long, một số DN có tên tuổi khác của Việt Nam cũng đã xâm nhập vào thị trường này từ trước như Điện Quang, Vinamilk, Vinamit, Bitis... tuy nhiên thị phần vẫn chưa đạt kỳ vọng đặt ra.

Theo Bộ Công Thương, nhằm cải thiện tình hình, tìm hướng đẩy mạnh xuất khẩu, đưa hàng Việt “lội ngược dòng” vào thị trường Thái, trước tiên các DN cần không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn kỹ thuật, cải tiến về mẫu mã, chủng loại. Nhất là để đi đường dài, các DN phải có phương án “bắt tay” với hệ thống phân phối, bán lẻ, siêu thị của DN Thái Lan, qua đó tăng cường hỗ trợ giới thiệu, bán, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam qua những kênh này.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tăng cường tổ chức Tuần hàng Việt Nam và Hội nghị kết nối mua hàng Việt Nam, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sang thị trường Thái Lan. Qua đây nhằm giới thiệu nhiều hơn nữa hàng hóa, sản phẩm của DN Việt với người tiêu dùng Thái.

Đặc biệt, từ việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN và thực thi Hiệp định ATIGA, cơ quan chức năng trong nước sẽ hỗ trợ DN Việt nâng cao hiệu quả sử dụng Chứng nhận xuất xứ (C/O) một cách thuận lợi, nhanh chóng khi xuất khẩu sang Thái Lan.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.