Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường nông sản thực phẩm: Loạn giải pháp truy xuất nguồn gốc

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Không thể phủ nhận rằng ứng dụng các công nghệ trong việc truy xuất nguồn gốc nông sản, thực phẩm là một tiến bộ vượt bậc trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và quyền lợi của người tiêu dùng trong một thị trường hỗn loạn như hiện nay tại Việt Nam.
aa

Nhưng thực tế hiện nay việc truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm nông sản, thực phẩm vẫn còn nhiều bất cập, chưa mang lại sự yên tâm thực sự đối với người tiêu dùng.

Trước tiên, chúng ta thấy rằng công việc truy xuất nguồn gốc chỉ được chú trọng triển khai ở một số siêu thị lớn hay tại các chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch. Còn việc tuân thủ quy định truy xuất nguồn gốc thực phẩm tại các chợ hoặc các hộ kinh doanh nhỏ thì gần như cả người mua lẫn người bán chưa hề có khái niệm này do cơ quan chức năng buông lỏng kiểm tra, giám sát.

Thị trường nông sản thực phẩm: Loạn giải pháp truy xuất nguồn gốc
Truy xuất nguồn gốc không chỉ là giải pháp công nghệ mà cần có sự kiểm tra giám sát chặt chẽ, đồng bộ của các cơ quan quản lý mới mang lại lòng tin đối với thị trường

Nguy hiểm hơn nữa, còn có những loại nông sản, thực phẩm chưa bảo đảm chất lượng nhưng vẫn có thể dễ dàng tìm cho mình một nhãn mác chất lượng (qua việc truy xuất nguồn gốc) dẫn tới tình trạng nhiều doanh nghiệp, sản phẩm chân chính bị đẩy vào cuộc cạnh tranh thiếu lành mạnh do không đủ phương tiện bảo hộ. Trong khi đó, thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc vẫn có cơ hội thâm nhập vào đời sống sinh hoạt ăn uống của các hộ gia đình.

Nhìn vào những biện pháp truy xuất thông tin sản phẩm hiện nay, nhất là trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm có thể thấy, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin cơ bản về sản phẩm, doanh nghiệp như mô tả sản phẩm, nơi/ngày đóng gói, nơi trồng, chứng nhận đạt được, địa chỉ liên hệ nhà phân phối. Thế nhưng, mức độ thông tin chính xác, sự đồng nhất và thông tin minh bạch vẫn còn là điểm hạn chế.

Phân tích về vấn đề truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ông Phạm Duy Khánh, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn cho hay, hiện chưa có quy định về các thông tin cần truy xuất (độ rộng) và mức độ truy xuất đến tác nhân nào, cụ thể ra sao để tạo tính đồng nhất của thông tin. Bên cạnh đó, chủ yếu cung cấp thông tin là do nhà phân phối trực tiếp, chưa có thông tin về các nhà cung cấp phía trước của chuỗi (từ nuôi trồng đến chế biến - PV), dẫn đến tính minh bạch của thông tin chưa được đảm bảo.

Về độ tin cậy của thông tin, ông Khánh cũng thừa nhận: Chúng ta có thể truy xuất thông tin đến tác nhân/vùng sản xuất, nhưng thông tin có được lại dựa trên hệ thống sổ sách nội bộ, không truy xuất trực tiếp trên phần mềm tại thời điểm sản xuất. Như vậy tính chính xác của thông tin cũng thiếu xác thực.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những thông tư quy định về truy xuất nguồn gốc, luật vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện và thời hạn thực hiện chưa được chú trọng.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, sự hạn chế trên có nguyên nhân do nền sản xuất tại Việt Nam hiện nay thì hiếm có được một vùng chuyên canh nào với một quy mô lớn, ổn định. Chính vì còn mang tính tự phát nên mỗi doanh nghiệp tự xây dựng cho mình một cơ sở dữ liệu khác nhau, thiếu yếu tố minh bạch, bền vững khiến việc đồng bộ hoá việc triển khai truy xuất nguồn gốc chính xác khó khả thi, trong khi quản lý chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn chặt chẽ.

Để nâng cao hiệu quả của công tác truy xuất nguồn gốc sản phẩm việc đầu tiên là cần nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước. Từ việc nâng cao công tác kiểm tra giám sát sẽ tạo được sự chính xác và minh bạch hóa thông tin.

Trong thời đại công nghệ 4.0 thì tại Việt Nam cũng đã có rất nhiều các giải pháp công nghệ trợ giúp cho việc truy xuất nguồn gốc của các mặt hàng nông sản, thực phẩm. Tuy nhiên chỉ với những tiến bộ về mặt công nghệ vẫn chưa có thể đảm báo tính minh bạch cho công việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Với các nhà sản xuất và doanh nghiệp, cần phải hiểu rằng, việc tuân thủ một quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm là công việc sống còn của doanh nghiệp. Đó là lòng tin của người tiêu dùng và cũng là cách để gây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Chúng ta cần phải thực hiện phương châm minh bạch để tồn tại. Có xây dựng được lòng tin của thị trường thì người tiêu dùng mới có thể tin dùng với các sản phẩm nông sản, thực phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.