Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thủ công mỹ nghệ đổi mới để xuất khẩu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Khuyến nghị giải pháp cho ngành TCMN Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu khó tính, DN địa phương cần tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt và có giá trị sử dụng cao trong cuộc sống hàng ngày, không nên sản xuất đại trà vì sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn của các sản phẩm đến từ Trung Quốc.
aa
Thủ công mỹ nghệ đổi mới để xuất khẩu “Chìa khóa” là ở đội ngũ thiết kế, nghệ nhân
Thủ công mỹ nghệ đổi mới để xuất khẩu DN thủ công mỹ nghệ: Đổi mới để hội nhập

Theo Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) Việt Nam, hiện cả nước có trên 1.500 DN và cơ sở tham gia sản xuất và xuất khẩu hàng TCMN. Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt khoảng 1,9 tỷ USD (2014 là 1,6 tỷ USD), chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Với đặc thù có nhiều làng nghề trải dài khắp cả nước, xuất khẩu hàng TCMN là lĩnh vực Việt Nam có nhiều lợi thế. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều DN sản xuất và xuất khẩu mặt hàng này đang đứng trước nhiều thách thức từ hội nhập.

Thủ công mỹ nghệ đổi mới để xuất khẩu
Ông Nguyễn Hữu Thức giới thiệu sản phẩm của DN đến khách hàng

Cạnh tranh sống còn

Dù chiếm tới 40% kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng TCMN, nhưng gốm sứ không phải là lĩnh vực dễ tạo đẳng cấp thương hiệu và vị thế cho nhiều DN, nhất là các DN đi theo mô hình sản xuất sản phẩm theo lối cổ của Việt Nam. CTCP Gốm Chu Đậu là một ví dụ, ông Nguyễn Hữu Thức, Giám đốc công ty cho biết, hàng xuất của DN này hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn về thị trường, sức cạnh tranh…

Với hoạt động sản xuất, các DN như CTCP Gốm Chu Đậu đều chào giá cho khách hàng nước ngoài theo đơn giá tính bằng ngoại tệ. Các khách hàng cũng luôn yêu cầu DN cung cấp phải ổn định giá trong khoảng thời gian hợp đồng, nhiều khi kéo dài 1-2 năm.

Trong khi đó, chi phí đầu vào sản xuất của DN như lương công nhân, giá nguyên liệu, các loại chi phí vận tải… lại liên tục tăng suốt mấy năm gần đây. Điều này đã dẫn đến không ít khó khăn cho DN, đặc biệt là khả năng tích tụ lợi nhuận và tài sản rất hạn chế nên sức cạnh tranh khó được cải thiện.

Thừa nhận khó khăn trên cũng có ở DN mình, ông Nguyễn Văn Trung, chủ một cơ sở sản xuất hàng TCMN mây tre đan tại Hà Nội chia sẻ, dù đã nhiều lần mơ đến thị trường xuất khẩu với những đơn hàng lớn, nhưng rút cuộc cơ sở của ông Trung vẫn buộc phải quay về với mô hình sản xuất nhỏ lẻ, tiêu thụ sản phẩm chủ yếu phải qua trung gian thương mại và bán cho khách hàng quen.

Cuộc khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc xuất khẩu hàng TCMN cho thấy một bức tranh chung như sau: mặc dù tiềm năng xuất khẩu của hàng TCMN Việt Nam là rất lớn, nhưng tính bền vững chưa cao.

Do quy mô sản xuất nhỏ nên các DN sản xuất khó đáp ứng được những đơn đặt hàng lớn của nước ngoài, chưa tạo dựng được sự tin cậy đối với bạn hàng trong những hợp đồng lớn. Điều này dễ đẩy bạn hàng tìm đến các đối tác khác mạnh hơn về quy mô, vốn, công nghệ…

Trong khi đó, xu thế hội nhập tạo ra áp lực khá lớn cho ngành TCMN Việt Nam. Từ cuối năm 2015, khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập thì sự cạnh tranh giữa các DN trong nước với nhau, rồi với các DN nước ngoài trở nên khốc liệt hơn…

Đặc biệt với việc các sản phẩm mẫu mã hàng TCMN ít đổi mới, sáng tạo nên rất khó cạnh tranh với hàng của các nước khác. Đây là những tồn tại cản trở sự vươn lên của các DN xuất khẩu ngành hàng TCMN hiện nay.

Nhận diện thách thức để hóa giải

Ông Trịnh Quốc Đạt, Phó chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam nhấn mạnh, làng nghề hiện nay còn nhiều vấn đề cần giải quyết về vốn, thị trường, công nghệ, thiết bị, môi trường… Trong đó, mẫu mã nghèo nàn, chậm cải tiến cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm xúc tiến thương mại, phát triển sản xuất.

Ngoài ra, cũng theo VCCI, một trong những nguyên nhân làm giảm tính cạnh tranh của hàng TCMN Việt Nam là các DN đầu tư quá ít cho nghiên cứu thị trường, nhất là thị trường dành cho tạo mẫu và thiết kế.

Khuyến nghị giải pháp cho ngành TCMN Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu khó tính, DN địa phương cần tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng tốt và có giá trị sử dụng cao trong cuộc sống hàng ngày, không nên sản xuất đại trà vì sẽ vấp phải sự cạnh tranh lớn của các sản phẩm đến từ Trung Quốc.

Những thách thức và giải pháp trên cũng được ông Nguyễn Hữu Thức nhận thức rõ. Chính vì vậy để chuẩn bị thế và lực để “vươn ra biển lớn”, công ty đã định vị lại cơ cấu các mặt hàng, sản phẩm chiến lược.

Bên cạnh việc áp dụng phương thức sản xuất công nghiệp, công ty còn cải thiện chất lượng ở khâu sản xuất thủ công, đặc biệt với các nhóm sản phẩm mang đặc tính văn hóa truyền thống để tạo ra hàng hóa đạt chuẩn về chất lượng, độc đáo về mẫu mã, mang tính ổn định cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đáp ứng mọi tầng lớp khách hàng trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, để đạt được các tiêu chí trên không phải dễ dàng với rất nhiều DN. Ông Thái Đại Phong, Giám đốc Công ty TNHH Đức Phong (chuyên sản xuất mây tre đan xuất khẩu tại Nghệ An) cho rằng, không phải DN nào cũng đủ khả năng đầu tư cho nhóm thiết kế chuyên nghiệp, bởi mức đầu tư cho thiết kế mẫu mã sản phẩm là rất lớn. Ngoài mức lương chính, DN còn phải chi trả cho người thiết kế các khoản phí tham dự các hội chợ quốc tế để tìm hiểu về thị trường…

Về điểm này, nhằm hỗ trợ các DN tiếp cận với khách hàng, tiếp thị sản phẩm và có cơ hội khảo sát nhu cầu khách hàng nước ngoài… trong nhiều năm nay UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức Hội chợ quà tặng hàng TCMN định hướng xuất khẩu.

Sau 5 năm tổ chức, hội chợ đã đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng các DN tham gia hội chợ ngày càng cao, số lượng các nhà nhập khẩu nước ngoài đến tham quan, giao dịch tại hội chợ tăng bình quân 10%/năm, với tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu thông qua các kỳ hội chợ đạt 15 triệu USD.

Năm nay, Hội chợ quà tặng hàng TCMN Hà Nội 2016 sẽ diễn ra từ nay đến 20/10/2016, dự kiến thu hút trên 200 DN, cơ sở sản xuất của 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có các tỉnh, thành phố có ngành TCMN phát triển như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Ninh Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng… Đây là cơ hội cho các DN tìm kiếm đối tác và ký kết các hợp đồng xuất khẩu.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.