Thu hút nhà đầu tư vào logistics
Liên kết phát triển logistics | |
Nâng cao năng lực logistics miền Trung |
Theo đó, dự án Trung tâm Logistics U&I - Đà Nẵng, có tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 316 tỷ đồng, tương đương 14 triệu USD, được đầu tư thành 2 giai đoạn trên tổng diện tích gần 6 ha trong khu hậu cần, logistics và dịch vụ công nghệ cao.
Đà Nẵng đang chú trọng phát triển dịch vụ logistic |
Khi đi vào hoạt động, trung tâm này sẽ cung cấp hàng loạt các dịch vụ logistics như, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu; đại lý làm thủ tục hải quan; vận tải hàng hóa bằng đường bộ, đường thủy nội địa; dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy; cung cấp dịch vụ kho ngoại quan, kho lạnh, kho CFS…
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án sẽ chính thức triển khai từ quý III/2017 và đi vào hoạt động từ quý I/2018; giai đoạn 2 triển khai từ quý I/2021 và đi vào hoạt động từ quý III/2021.
Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng, việc dự án Trung tâm Logistics U&I - Đà Nẵng đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics của các DN trong khu công nghệ cao, tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư khi đến tìm hiểu môi trường đầu tư cũng như tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cho DN.
Về lâu dài, dự án Trung tâm Logistics U&I - Đà Nẵng, không chỉ thúc đẩy các hoạt động vận tải, thương mại trong khu công nghệ cao Đà Nẵng mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ logistics tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Xác định dịch vụ logistics sẽ góp phần đẩy mạnh xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, giảm chi phí, thời gian, tăng cạnh tranh cho sản phẩm dịch vụ, tạo sự chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu... Đà Nẵng đã và đang chú trọng thu hút đầu tư vào dịch vụ này.
Đến nay, TP. Đà Nẵng đang tập trung phát triển dịch vụ logistics, trở thành trung tâm logistics ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thực tế, TP. Đà Nẵng là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực logistics.
Trong đó, cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp, container, du lịch quốc tế trọng điểm ở khu vực miền Trung, là điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC) nối liền Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, thành phố cũng có hạ tầng giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường thủy và đường hàng không, kết nối với các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước.
Hiện, địa phương có chủ trương phát triển một trung tâm logistics tại huyện Hòa Vang theo mô hình PPP. Bên cạnh, Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch phát triển cảng Liên Chiểu thành trung tâm logistics của cảng Đà Nẵng.
Tuy nhiên, trong thực tế TP. Đà Nẵng cũng đang có khá nhiều DN đang hoạt động trong lĩnh vực logistics. Nhưng, nhìn chung năng lực của các DN còn yếu, khó cạnh tranh được với các “đối thủ” trên thị trường và thường thua ngay trên “sân nhà”.
Bởi, phạm vi hoạt động của các DN logistics tại Đà Nẵng còn nhỏ hẹp, dịch vụ đơn lẻ, chưa có sự kết nối giữa các hoạt động để tạo thành chuỗi xuyên suốt. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu ngành, thiếu kinh nghiệm và trình độ chuyên môn trong lĩnh vực logistic...
Do vậy, với sự xuất hiện của những dự án lớn như dự án Trung tâm Logistics U&I - Đà Nẵng, của những nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm như, CTCP Logistics U&I nhiều người kỳ vọng đây sẽ là “cú hích” để dịch vụ logistics ở TP. Đà Nẵng thực sự phát triển.