Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Đón cơ hội, thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Ông Nguyễn Hữu Nam, Phó giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nhận định, Mỹ là một trong những thị trường đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam.
aa
Tổng thống mới của Mỹ có thể khiến giá cá tra Việt Nam tăng hay giảm?

Trong nhiều năm qua và cho đến nay, đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt, kể từ sau khi Việt Nam và Mỹ trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Song, để thúc đẩy nhiều hơn nữa các sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ một cách hiệu quả và thành công, đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước, cũng như tất cả các doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao chất lượng hàng hóa, tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật mà đối tác đặt ra.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ, và sẽ tiếp tục khả quan, nhất là vào dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch với các mặt hàng trọng điểm như dệt may, da giày, đồ gỗ nội thất, cơ khí, điện tử, thuỷ sản... Với triển vọng này, năm nay sẽ là năm thứ 4 liên tiếp kim ngạch thương mại giữa hai nước cán mốc trăm tỷ USD.

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 98,4 tỷ USD
10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 98,4 tỷ USD

Các nhà phân phối cũng như người tiêu dùng Mỹ đánh giá cao các mặt hàng của Việt Nam luôn giữ được chất lượng, mẫu mã sản phẩm phong phú đa dạng và giá cả cạnh tranh. Vì thế, đây vẫn là các mặt hàng được ưu tiên nhập khẩu của các đối tác Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại cũng như bất ổn địa chính trị toàn cầu. Hàng hoá Việt Nam luôn là nguồn hàng ổn định, đáng tin cậy với người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, do tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá khá mạnh mẽ nên đây cũng là thị trường có điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam.

Ông Dick Grove, CEO INK Inc Public Relations cho biết, Mỹ là thị trường khoảng 330 triệu dân, sức tiêu thụ rất lớn. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu đa dạng các mặt hàng. Dự báo, trong thời gian tới, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục là một quốc gia nhập khẩu chủ lực của hàng hóa Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần những chính sách phù hợp, đặc biệt là các doanh nghiệp phải có các giải pháp, chiến lược để xuất khẩu hiệu quả vào thị trường này.

Theo Trung tâm Hội nhập Kinh tế Quốc tế WTO, chính quyền mới của Tổng thổng Trump hứa hẹn sẽ đưa ra những chính sách có tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo đó, chuỗi cung ứng toàn cầu nhiều khả năng sẽ có những dịch chuyển đáng kể.

Bàn về vấn đề này TS. Huỳnh Phước Nghĩa, Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận định, hiện còn quá sớm để có thể đánh giá những tác động cụ thể của vấn đề này. Tuy nhiên, Việt Nam cần chủ động để nắm bắt các cơ hội trong thời gian tới. Hơn nữa, trong bối cảnh căng thẳng thương mại và xung đột địa chính trị khiến chi phí giao dịch và vận chuyển gia tăng, thì Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang trở nên hấp dẫn nhờ chi phí lao động thấp và chính sách mở, thuận lợi cho đầu tư nước ngoài. Điều này giúp Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn đa dạng hóa sản xuất và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

“Khi các tập đoàn quốc tế chuyển chuỗi cung ứng và nhà máy sản xuất sang Việt Nam, doanh nghiệp Việt có cơ hội lớn để mở rộng hợp tác, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao vị thế. Đó là việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các tập đoàn lớn, đặc biệt là có thể tham gia vào chuỗi giá trị xanh và bền vững. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các kỹ năng, phương pháp quản lý tiên tiến và khai thác các cơ hội sản xuất theo tiêu chuẩn chuỗi giá trị toàn cầu”, TS. Nghĩa phân tích.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.