Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Logistics với thương mại điện tử

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình
aa
Logistics với thương mại điện tử DN logistics Việt: Học hỏi để phát triển
Logistics với thương mại điện tử Thu hẹp khoảng cách với các DN ngoại
Logistics với thương mại điện tử “Đánh thức” tiềm năng doanh nghiệp logistics

Theo sự phát triển chung, các phương thức giao hàng của thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đã ngày càng rút ngắn thời gian. Xu hướng phát triển TMĐT ngày càng rõ nét. TMĐT tới đây sẽ là tất yếu, giống như nước, như điện đối với đời sống. Vì vậy TMĐT chỉ có thể phát triển khi logistics điện tử phát triển và nó sẽ giúp giải bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam.

Ông Trần Đình Toản, Chủ tịch Liên minh hỗ trợ xuất khẩu, TMĐT cho biết, năm 2017, tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam đạt trên 25% và tốc độ có thể được duy trì trong ba năm tiếp theo 2018-2020.

Logistics với thương mại điện tử
Dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình

Ông Nguyễn Quang Thuật, Giám đốc trung tâm xử lý đơn hàng điện tử Sen Đỏ (Sendo.vn) cũng cho biết, tại Việt Nam, TMĐT cũng như ngành bán lẻ được xem là miếng bánh béo bở của các NĐT. Năm 2017 có 57, 86 triệu người sử dụng internet. Dự kiến năm 2020, tổng số người dùng internet sẽ vượt con số trên. 91% người dân tại Việt Nam đã sử dụng smart phone, thay đổi hoàn toàn thị hiếu cũng như hình thức mua hàng online của người dân Việt Nam. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam hàng năm từ 23-25%, có năm tới 35%. Việt Nam nằm trong TOP các nước có sự phát triển TMĐT đứng đầu thế giới, tốc độ này vượt xa các nước có công nghệ nổi trội.

“Chúng tôi cũng nhìn nhận được xu hướng mới lên ngôi là mô hình bán hàng đa kênh trong năm 2017. Nhiều DN đã đầu tư rất mạnh vào chuỗi cửa hàng online và offline. 73% người tiêu dùng sẽ tìm kiếm hàng hóa trên internet và 13% trong số đó sẽ quyết định mua hàng online. Phương thức hoạt động của các kênh online ngày càng hấp dẫn”, ông Thuật cho biết.

Cũng theo khảo sát của Sendo, 40% giao hàng chậm cho thấy vai trò rất lớn của logistics đối với TMĐT. Lo lắng của TMĐT không nằm ở độ an toàn mà nằm ở chi phí cho dịch vụ logistics. Nhiều khách hàng cho biết, sẵn sàng bỏ tiền ra để nhận được hàng nhanh nhất.

“Trên các thị trường lớn, các DN lớn như amazon, alibaba đầu tư hàng tỷ USD vào TMĐT. Trong khi ở Việt Nam kinh nghiệm logistics còn non trẻ, chúng tôi hoàn toàn phải phụ thuộc vào bên thứ 3. Năng lực của các nhà vận chuyển Việt Nam còn thấp, khả năng kết nối giữa các vùng miền chưa đạt được như kỳ vọng. Đây là áp lực cho các DN TMĐT”, ông Thuật nói và cho rằng, để giảm được chi phí logistics, tổng đơn hàng phải cao may ra mới bù được chi phí trong các phương thức thu tiền tận nơi.

Bộ Công thương cũng nhận định, logistics và TMĐT đang bùng nổ và là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai. Sự kết hợp của 2 lĩnh vực này tạo ra một ngành kinh doanh mới, đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ngay cả Việt Nam nó đang thu hút sự quan tâm của nhiều DN, NĐT và những người khởi nghiệp. Doanh số của ngành kinh doanh này cũng tăng trưởng mạnh mẽ. TMĐT muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics có chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình.

Qua khảo sát của Bộ Công thương với các DN và các đối tượng liên quan đến logistics và TMĐT trên phạm vi cả nước, những khó khăn lớn tác động tới sự phát triển logistics và TMĐT là môi trường pháp lý, cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường và nguồn nhân lực. Logistics phục vụ TMĐT cũng gặp những khó khăn tương tự. Bên cạnh đó, công nghệ cũng có vai trò tác động không nhỏ tới việc phát triển của 2 lĩnh vực này. Kết quả khảo sát cho thấy từ năm 2015 đến nay, dịch vụ logistics và chuyển phát ở Việt Nam mặc dù đã phát triển khá nhanh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của TMĐT.

Tỷ lệ chi phí dành cho dịch vụ logistics và chuyển phát khá cao trong giá bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình là một trong các yếu tố dẫn tới giá mua hàng trực tuyến chưa thấp hơn đáng kể so với mua theo phương thức truyền thống. Đồng thời, chất lượng của dịch vụ chuyển phát chưa cao. Cũng theo khảo sát của Bộ Công thương về những trở ngại trong mua sắm trực tuyến, có tới 40% người tiêu dùng cho biết giá mua trực tuyến không thấp hơn so với mua trực tiếp.

Một nguyên nhân quan trọng là DN TMĐT phải tự triển khai dịch vụ giao hàng. Cũng theo kết quả khảo sát trên, có 38% người tiêu dùng đánh giá dịch vụ vận chuyển và giao nhận còn yếu, gây tâm lý e ngại về thời gian giao hàng chưa đúng cam kết, khó truy tìm định vị hay trả lại hàng đã mua. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn tới việc mua hàng trực tuyến chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng và do vậy logistics cho TMĐT cũng chưa thể phát triển đúng như kỳ vọng.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam cho rằng, nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics nhằm hỗ trợ sự phát triển của TMĐT đang là yêu cầu cấp bách. Ở Việt Nam, các DN logistics và DN TMĐT phần lớn là DNNVV, quy mô hoạt động còn chưa lớn, tính chuyên nghiệp chưa cao và đặc biệt là chưa có sự liên kết chặt chẽ để phục vụ khách hàng.

Việc thiếu liên kết giữa DN TMĐT và DN logistics là một điểm yếu của TMĐT Việt Nam và cũng làm mất đi cơ hội của DN logistics. Một số DN có thể tạo nên sự liên kết bước đầu, nhưng sự thiếu chuyên nghiệp, không đánh giá hết vai trò của công nghệ là nguyên nhân làm hiệu quả hợp tác chưa cao.

“Việc hiện đại hóa quản lý, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là những mệnh lệnh sống còn đối với DN logistics và DN TMĐT. Chính vì vậy, các DN này cần chủ động bắt tay với nhau, xác định tăng trưởng của DN này cũng là tăng trưởng của DN kia và ngược lại. Bên cạnh đó, các hiệp hội liên quan tới TMĐT, logistics cũng như các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại và chuyển phát ở địa phương cũng cần thống nhất triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy sự liên kết kinh doanh giữa các DN này để chiếm lĩnh lòng tin khách hàng và giảm chi phí. Có như vậy mới có thể thúc đẩy 2 lĩnh vực cùng phát triển”, ông Khoa cho hay.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.