Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Logistics với thương mại điện tử

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình
aa
Logistics với thương mại điện tử DN logistics Việt: Học hỏi để phát triển
Logistics với thương mại điện tử Thu hẹp khoảng cách với các DN ngoại
Logistics với thương mại điện tử “Đánh thức” tiềm năng doanh nghiệp logistics

Theo sự phát triển chung, các phương thức giao hàng của thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam đã ngày càng rút ngắn thời gian. Xu hướng phát triển TMĐT ngày càng rõ nét. TMĐT tới đây sẽ là tất yếu, giống như nước, như điện đối với đời sống. Vì vậy TMĐT chỉ có thể phát triển khi logistics điện tử phát triển và nó sẽ giúp giải bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam.

Ông Trần Đình Toản, Chủ tịch Liên minh hỗ trợ xuất khẩu, TMĐT cho biết, năm 2017, tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam đạt trên 25% và tốc độ có thể được duy trì trong ba năm tiếp theo 2018-2020.

Logistics với thương mại điện tử
Dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình

Ông Nguyễn Quang Thuật, Giám đốc trung tâm xử lý đơn hàng điện tử Sen Đỏ (Sendo.vn) cũng cho biết, tại Việt Nam, TMĐT cũng như ngành bán lẻ được xem là miếng bánh béo bở của các NĐT. Năm 2017 có 57, 86 triệu người sử dụng internet. Dự kiến năm 2020, tổng số người dùng internet sẽ vượt con số trên. 91% người dân tại Việt Nam đã sử dụng smart phone, thay đổi hoàn toàn thị hiếu cũng như hình thức mua hàng online của người dân Việt Nam. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng của TMĐT Việt Nam hàng năm từ 23-25%, có năm tới 35%. Việt Nam nằm trong TOP các nước có sự phát triển TMĐT đứng đầu thế giới, tốc độ này vượt xa các nước có công nghệ nổi trội.

“Chúng tôi cũng nhìn nhận được xu hướng mới lên ngôi là mô hình bán hàng đa kênh trong năm 2017. Nhiều DN đã đầu tư rất mạnh vào chuỗi cửa hàng online và offline. 73% người tiêu dùng sẽ tìm kiếm hàng hóa trên internet và 13% trong số đó sẽ quyết định mua hàng online. Phương thức hoạt động của các kênh online ngày càng hấp dẫn”, ông Thuật cho biết.

Cũng theo khảo sát của Sendo, 40% giao hàng chậm cho thấy vai trò rất lớn của logistics đối với TMĐT. Lo lắng của TMĐT không nằm ở độ an toàn mà nằm ở chi phí cho dịch vụ logistics. Nhiều khách hàng cho biết, sẵn sàng bỏ tiền ra để nhận được hàng nhanh nhất.

“Trên các thị trường lớn, các DN lớn như amazon, alibaba đầu tư hàng tỷ USD vào TMĐT. Trong khi ở Việt Nam kinh nghiệm logistics còn non trẻ, chúng tôi hoàn toàn phải phụ thuộc vào bên thứ 3. Năng lực của các nhà vận chuyển Việt Nam còn thấp, khả năng kết nối giữa các vùng miền chưa đạt được như kỳ vọng. Đây là áp lực cho các DN TMĐT”, ông Thuật nói và cho rằng, để giảm được chi phí logistics, tổng đơn hàng phải cao may ra mới bù được chi phí trong các phương thức thu tiền tận nơi.

Bộ Công thương cũng nhận định, logistics và TMĐT đang bùng nổ và là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai. Sự kết hợp của 2 lĩnh vực này tạo ra một ngành kinh doanh mới, đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ngay cả Việt Nam nó đang thu hút sự quan tâm của nhiều DN, NĐT và những người khởi nghiệp. Doanh số của ngành kinh doanh này cũng tăng trưởng mạnh mẽ. TMĐT muốn phát triển mạnh, không thể thiếu các dịch vụ logistics có chất lượng. Ngược lại, dịch vụ logistics là một mắt xích then chốt để hoàn tất mua bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình.

Qua khảo sát của Bộ Công thương với các DN và các đối tượng liên quan đến logistics và TMĐT trên phạm vi cả nước, những khó khăn lớn tác động tới sự phát triển logistics và TMĐT là môi trường pháp lý, cơ sở hạ tầng, phát triển thị trường và nguồn nhân lực. Logistics phục vụ TMĐT cũng gặp những khó khăn tương tự. Bên cạnh đó, công nghệ cũng có vai trò tác động không nhỏ tới việc phát triển của 2 lĩnh vực này. Kết quả khảo sát cho thấy từ năm 2015 đến nay, dịch vụ logistics và chuyển phát ở Việt Nam mặc dù đã phát triển khá nhanh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của TMĐT.

Tỷ lệ chi phí dành cho dịch vụ logistics và chuyển phát khá cao trong giá bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình là một trong các yếu tố dẫn tới giá mua hàng trực tuyến chưa thấp hơn đáng kể so với mua theo phương thức truyền thống. Đồng thời, chất lượng của dịch vụ chuyển phát chưa cao. Cũng theo khảo sát của Bộ Công thương về những trở ngại trong mua sắm trực tuyến, có tới 40% người tiêu dùng cho biết giá mua trực tuyến không thấp hơn so với mua trực tiếp.

Một nguyên nhân quan trọng là DN TMĐT phải tự triển khai dịch vụ giao hàng. Cũng theo kết quả khảo sát trên, có 38% người tiêu dùng đánh giá dịch vụ vận chuyển và giao nhận còn yếu, gây tâm lý e ngại về thời gian giao hàng chưa đúng cam kết, khó truy tìm định vị hay trả lại hàng đã mua. Đây là một trong các nguyên nhân dẫn tới việc mua hàng trực tuyến chưa thực sự hấp dẫn người tiêu dùng và do vậy logistics cho TMĐT cũng chưa thể phát triển đúng như kỳ vọng.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội logistics Việt Nam cho rằng, nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics nhằm hỗ trợ sự phát triển của TMĐT đang là yêu cầu cấp bách. Ở Việt Nam, các DN logistics và DN TMĐT phần lớn là DNNVV, quy mô hoạt động còn chưa lớn, tính chuyên nghiệp chưa cao và đặc biệt là chưa có sự liên kết chặt chẽ để phục vụ khách hàng.

Việc thiếu liên kết giữa DN TMĐT và DN logistics là một điểm yếu của TMĐT Việt Nam và cũng làm mất đi cơ hội của DN logistics. Một số DN có thể tạo nên sự liên kết bước đầu, nhưng sự thiếu chuyên nghiệp, không đánh giá hết vai trò của công nghệ là nguyên nhân làm hiệu quả hợp tác chưa cao.

“Việc hiện đại hóa quản lý, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là những mệnh lệnh sống còn đối với DN logistics và DN TMĐT. Chính vì vậy, các DN này cần chủ động bắt tay với nhau, xác định tăng trưởng của DN này cũng là tăng trưởng của DN kia và ngược lại. Bên cạnh đó, các hiệp hội liên quan tới TMĐT, logistics cũng như các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại và chuyển phát ở địa phương cũng cần thống nhất triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy sự liên kết kinh doanh giữa các DN này để chiếm lĩnh lòng tin khách hàng và giảm chi phí. Có như vậy mới có thể thúc đẩy 2 lĩnh vực cùng phát triển”, ông Khoa cho hay.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.
Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Doanh nghiệp xây dựng nhà máy thông minh

Việc thúc đẩy mô hình nhà máy thông minh gắn liền với phát triển xanh là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng suất, giảm phát thải và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

CSI 2025: Khi doanh nghiệp Việt bật sức bền để bước vào cuộc chơi xanh

Chiều ngày 5/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI), đã tổ chức Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững tham dự và chỉ đạo sự kiện.
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.