Tiểu thương làm… đại sứ du lịch
Sơn Trà và câu chuyện du lịch | |
Nâng tầm quảng bá du lịch |
Chợ Hàn - chợ phục vụ du lịch, dịch vụ |
Hiện, trên địa bàn thành phố có 74 chợ trong đó có 4 chợ loại 1, với trên 22 nghìn tiểu thương đang kinh doanh, trong đó phần đông là phụ nữ. Ý thức được vai trò của mình, thời gian gần đây nhiều chị em tiểu thương đã xây dựng nếp sống văn hóa văn minh với nhiều cách làm, mô hình phong phú.
Trong đó, có mô hình “Chợ phục vụ du lịch, dịch vụ”. Mô hình này ra đời từ năm 2013, khởi điểm từ chợ Hàn. Theo đó, Ban quản lý chợ phối hợp với hộ kinh doanh cùng chung tay cải tạo nâng cấp công trình chợ, quầy kệ khang trang, sạch đẹp.
Kế đến là xây dựng văn hóa trong buôn bán, đặt chữ tín lên hàng đầu, buôn bán không gian lận, tạo sự thoải mái cho khách hàng bằng cách để họ tự do tham quan, lựa chọn… để lại những ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch mỗi khi đến với thành phố bên sông Hàn.
Bà Phan Thị Ánh, tiểu thương chợ Hàn cho biết, tại chợ nhiều tiểu thương đã góp công nâng cấp, cải tạo sắp xếp sạch đẹp, tạo nên một bước tiến quan trọng, kết hợp hài hòa giữa mô hình chợ truyền thống với siêu thị hiện đại trong cách mua bán, giao tiếp ứng xử với các khách hàng. Nhờ vậy, chợ Hàn được coi là một điểm đến hấp dẫn của du khách, góp phần đáng kể cho việc xây dựng thương hiệu thành phố du lịch cho Đà Nẵng.
Trong thực tế, các tiểu thương là những người tiếp xúc nhiều với khách du lịch. Do vậy, nếu tiểu thương ứng xử không văn minh thì du khách sẽ “quảng bá” hình ảnh của Đà Nẵng bằng những câu chuyện không tốt. Do vậy, tại buổi đối thoại ông Huỳnh Đức Thơ đã gửi gắm đến các chị em tiểu thương một thông điệp hãy là những sứ giả du lịch.
Bởi, theo ông Thơ chuyện buôn bán của các chị không đơn giản là một ký tôm, cân thịt bán đắt hay rẻ, mà xa hơn câu chuyện đó là tầm ảnh hưởng của nữ tiểu thương đối với việc xây dựng hình ảnh Đà Nẵng thân thiện. Ông Thơ cho rằng, Đà Nẵng có được ngày hôm nay không phải nhờ vào cảnh quan đẹp, đô thị quy hoạch hiện đại mà chính là con người với sự thân thiện, chân chất, thật thà. Giữ được điều đó, vai trò của chị em tiểu thương vô cùng quan trọng.
Ngoài ra, Đà Nẵng đang đi tiên phong trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng công việc này sẽ không thành công nếu thiếu vắng sự tham gia của tiểu thương. Sắp tới, địa phương sẽ đầu tư xe kiểm tra thực phẩm di động để góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại buổi đối thoại, trước thông tin thành phố sẽ cho xây dựng mới chợ Cồn, chợ Hàn, nhiều tiểu thương đã bày tỏ nỗi lo lắng.
Tuy nhiên, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, thành phố vẫn sẽ duy trì một số chợ truyền thống như chợ Cồn nhưng theo hướng phải sắp xếp lại cho văn minh hiện đại hơn. Riêng chợ Hàn, hiện Đà Nẵng đang có chủ trương nghiên cứu xây dựng quảng trường trung tâm kéo dài từ Nhà hát Trưng Vương ra đến bờ sông Hàn. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm, trước mắt chợ vẫn hoạt động bình thường trong vài năm tới.
Thực tế hiện nay, mô hình chợ truyền thống ở các địa phương đang chịu áp lực cạnh tranh với các siêu thị, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn là một kênh phân phối hàng rất quan trọng trong đời sống hàng ngày.
Trong đó, các tiểu thương đóng vai trò quan trọng trong việc tồn tại hay phát triển của các chợ truyền thống. Bởi, nếu tiểu thương làm ăn có uy tín, tạo sức cạnh tranh trên thị trường thì sẽ vẫn thu hút được các “thượng đế” đến mua sắm, và ngược lại.