Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tiểu thương làm… đại sứ du lịch

Bài và ảnh Nghi Anh
Bài và ảnh Nghi Anh  - 
Mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với hàng trăm nữ tiểu thương đại điện cho 74 chợ truyền thống lớn, nhỏ trên địa bàn. Đích thân ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì diễn đàn đối thoại khá đặc biệt này.
aa
Tiểu thương làm… đại sứ du lịch Sơn Trà và câu chuyện du lịch
Tiểu thương làm… đại sứ du lịch Nâng tầm quảng bá du lịch
Tiểu thương làm… đại sứ du lịch
Chợ Hàn - chợ phục vụ du lịch, dịch vụ

Hiện, trên địa bàn thành phố có 74 chợ trong đó có 4 chợ loại 1, với trên 22 nghìn tiểu thương đang kinh doanh, trong đó phần đông là phụ nữ. Ý thức được vai trò của mình, thời gian gần đây nhiều chị em tiểu thương đã xây dựng nếp sống văn hóa văn minh với nhiều cách làm, mô hình phong phú.

Trong đó, có mô hình “Chợ phục vụ du lịch, dịch vụ”. Mô hình này ra đời từ năm 2013, khởi điểm từ chợ Hàn. Theo đó, Ban quản lý chợ phối hợp với hộ kinh doanh cùng chung tay cải tạo nâng cấp công trình chợ, quầy kệ khang trang, sạch đẹp.

Kế đến là xây dựng văn hóa trong buôn bán, đặt chữ tín lên hàng đầu, buôn bán không gian lận, tạo sự thoải mái cho khách hàng bằng cách để họ tự do tham quan, lựa chọn… để lại những ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch mỗi khi đến với thành phố bên sông Hàn.

Bà Phan Thị Ánh, tiểu thương chợ Hàn cho biết, tại chợ nhiều tiểu thương đã góp công nâng cấp, cải tạo sắp xếp sạch đẹp, tạo nên một bước tiến quan trọng, kết hợp hài hòa giữa mô hình chợ truyền thống với siêu thị hiện đại trong cách mua bán, giao tiếp ứng xử với các khách hàng. Nhờ vậy, chợ Hàn được coi là một điểm đến hấp dẫn của du khách, góp phần đáng kể cho việc xây dựng thương hiệu thành phố du lịch cho Đà Nẵng.

Trong thực tế, các tiểu thương là những người tiếp xúc nhiều với khách du lịch. Do vậy, nếu tiểu thương ứng xử không văn minh thì du khách sẽ “quảng bá” hình ảnh của Đà Nẵng bằng những câu chuyện không tốt. Do vậy, tại buổi đối thoại ông Huỳnh Đức Thơ đã gửi gắm đến các chị em tiểu thương một thông điệp hãy là những sứ giả du lịch.

Bởi, theo ông Thơ chuyện buôn bán của các chị không đơn giản là một ký tôm, cân thịt bán đắt hay rẻ, mà xa hơn câu chuyện đó là tầm ảnh hưởng của nữ tiểu thương đối với việc xây dựng hình ảnh Đà Nẵng thân thiện. Ông Thơ cho rằng, Đà Nẵng có được ngày hôm nay không phải nhờ vào cảnh quan đẹp, đô thị quy hoạch hiện đại mà chính là con người với sự thân thiện, chân chất, thật thà. Giữ được điều đó, vai trò của chị em tiểu thương vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, Đà Nẵng đang đi tiên phong trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng công việc này sẽ không thành công nếu thiếu vắng sự tham gia của tiểu thương. Sắp tới, địa phương sẽ đầu tư xe kiểm tra thực phẩm di động để góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại buổi đối thoại, trước thông tin thành phố sẽ cho xây dựng mới chợ Cồn, chợ Hàn, nhiều tiểu thương đã bày tỏ nỗi lo lắng.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, thành phố vẫn sẽ duy trì một số chợ truyền thống như chợ Cồn nhưng theo hướng phải sắp xếp lại cho văn minh hiện đại hơn. Riêng chợ Hàn, hiện Đà Nẵng đang có chủ trương nghiên cứu xây dựng quảng trường trung tâm kéo dài từ Nhà hát Trưng Vương ra đến bờ sông Hàn. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm, trước mắt chợ vẫn hoạt động bình thường trong vài năm tới.

Thực tế hiện nay, mô hình chợ truyền thống ở các địa phương đang chịu áp lực cạnh tranh với các siêu thị, trung tâm thương mại… Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn là một kênh phân phối hàng rất quan trọng trong đời sống hàng ngày.

Trong đó, các tiểu thương đóng vai trò quan trọng trong việc tồn tại hay phát triển của các chợ truyền thống. Bởi, nếu tiểu thương làm ăn có uy tín, tạo sức cạnh tranh trên thị trường thì sẽ vẫn thu hút được các “thượng đế” đến mua sắm, và ngược lại.

Bài và ảnh Nghi Anh

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.