Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tìm đầu ra cho nông sản sạch

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Để hỗ trợ các giải pháp tiêu thụ hàng nông sản sạch, thời gian tới Sở NN&PTNN Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn. Đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm nông nghiệp an toàn thông qua các cuộc hội thảo, triển lãm hàng nông sản...
aa
Tìm đầu ra cho nông sản sạch Nghịch lý thị trường nông sản sạch
Tìm đầu ra cho nông sản sạch Liên kết tiêu thụ nông sản sạch

Nhu cầu nông sản sạch tăng lên. Nhiều DN, người nông dân đã chủ động đầu tư hàng chục tỷ đồng để xây dựng trang trại sản xuất nông sản sạch. Tuy nhiên, kết nối sản xuất với tiêu thụ vẫn là thách thức lớn. Đã không ít người đầu tư rồi không biết bán cho ai và không tận dụng được hết công suất đầu tư nhà lưới, công nghệ tiên tiến… Chính vì vậy việc tìm đầu ra, xúc tiến thương mại và tìm kiếm thị trường đang rất được quan tâm.

Tìm đầu ra cho nông sản sạch
Ảnh minh họa

Chị Trần Thị Thu Hằng, CTCP XNK nông sản thực phẩm Việt Nam cho biết, nông nghiệp sạch hiện nay đang là vấn đề được xã hội quan tâm bởi trong bối cảnh hàng nông sản không đảm bảo vệ sinh an toàn còn lớn. Hiện Nhà nước cũng đã đầu tư rất nhiều tiền của, kỹ thuật… cho bà con nông dân tại các vùng nông thôn.

Nhưng Nhà nước chưa thể lo đầu tư cho đầu ra của sản phẩm cho bà con, bà con thì trông chờ Nhà nước và chính quyền địa phương nên sản phẩm làm ra không bán được hết, bà con nản lòng. Từ đó dẫn tới không làm theo quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn khiến dự án bỏ phí, hệ thống tưới tiêu tự động bỏ hoang, gây lãng phí mỗi dự án hàng chục tỷ đồng.

Hiện nay trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện nhiều vùng quy hoạch phát triển các mô hình sản xuất nông sản sạch như tại huyện Ba Vì, Đan Phượng, Đông Anh... Các mô hình này đều được nuôi trồng theo đúng quy trình và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên theo các DN, hộ nông dân sản xuất nông sản sạch thì hiện các sản phẩm làm ra vẫn khó vào các siêu thị. Trong khi các siêu thị, đơn vị phân phối lại kêu thiếu nguồn hàng đảm bảo chất lượng. Đây đang là nghịch lý khi mà DN và nông dân chưa có được tiếng nói chung.

Chị Trần Thị Thu Hằng cho rằng, khi nông dân làm ra các sản phẩm nông sản sạch thì các DN cũng phải vào cuộc cùng đầu tư và bao tiêu sản phẩm. Hiện CTCP XNK nông sản thực phẩm Việt Nam đã chú trọng vào việc đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu, đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, theo phương châm cung cấp sản phẩm sạch, an toàn, từ trang trại tới bàn ăn. Đồng thời liên kết với bà con nông dân tại các vùng trồng nông sản sạch để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Trong đó việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh việc tiếp cận được các chuỗi siêu thị và chuỗi cửa hàng nông sản sạch thì còn mở rộng ra các khu trường học, khu chung cư... Đến nay, CTCP XNK nông sản thực phẩm Việt Nam là cầu nối giữa các hợp tác xã và công ty sản xuất rau sạch với nhiều trường học, khu chung cư trên địa bàn, góp phần rất lớn tiêu thụ hàng nông sản sạch.

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT Hà Nội, với nhu cầu ngày càng lớn về sản phẩm an toàn, ngày càng có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại, cho sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng. Tuy nhiên, do tình trạng sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ nên đầu ra cho các sản phẩm chưa bền vững khiến cho các hộ nông dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Do đó, tìm kiếm thị trường, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm là hết sức cần thiết. Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP. Hà Nội (HPA) cho biết hiện nay mức độ tham gia của DN vào việc liên kết với nông dân để phát triển các mô hình sản xuất nông sản theo các tiêu chuẩn sạch vẫn còn khiêm tốn do DN cũng gặp khó trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản sạch ở thị trường trong và ngoài nước.

Một trong những giải pháp đang được Hà Nội triển khai đó chính là liên kết tiêu thụ hàng nông sản. Với tinh thần "Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội", Hà Nội và các tỉnh đã và đang đẩy mạnh mở rộng liên kết vùng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản góp phần tăng thu nhập cho nông dân.

Thời gian qua, HPA đã làm rất tốt việc quảng bá thương hiệu đặc sản Hà Nội trên địa bàn cả nước và đang dần vươn ra thị trường nước ngoài. HPA đã tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2016 với quy mô 230 gian hàng của DN đến từ 55 tỉnh, thành của cả nước. Việc đẩy mạnh sự liên kết chặt chẽ giữa Hà Nội và các địa phương nhằm phát triển các sản phẩm đặc trưng, các đặc sản tham gia chuỗi cung ứng - tiêu thụ hiệu quả tại thị trường Thủ đô và phục vụ xuất khẩu.

Để hỗ trợ các giải pháp tiêu thụ hàng nông sản sạch, thời gian tới Sở NN&PTNN Hà Nội cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hệ thống các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn. Đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm nông nghiệp an toàn thông qua các cuộc hội thảo, triển lãm hàng nông sản...

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.