Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nghịch lý thị trường nông sản sạch

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Nông sản sạch đặc biệt là rau an toàn ở Đà Nẵng vẫn rất trầy trật khó khăn cạnh tranh trên thị trường. Trong khi, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. 
aa
Nghịch lý thị trường nông sản sạch Nỗi khổ làm nông sản sạch
Nghịch lý thị trường nông sản sạch Nhà băng cùng “xuống đồng” vì nông sản sạch

Sớm nở, tối tàn

Tại TP. Đà Nẵng, cũng như nhiều địa phương khác đang tồn tại một nghịch lý. Đó là trên thị trường, người tiêu dùng vẫn luôn nơm nớp lo lắng với thực phẩm, ở chiều ngược lại sản phẩm nông sản, đặc biệt mặt hàng rau sạch vẫn loay hoay tìm đường ra thị trường.

Nghịch lý thị trường nông sản sạch
Người tiêu dùng có nhu cầu, song việc tiêu thụ nông sản sạch trên thị trường vẫn gặp khó

Có thời điểm Sở Công thương TP. Đà Nẵng chỉ đạo, các chợ lớn trên địa bàn sắp xếp mặt bằng bố trí, xây dựng quầy hàng để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX sản xuất rau sạch. Thực hiện chủ trương này, từ chợ đầu mối Hòa Cường xuống chợ Hàn, chợ Cồn... đều bố trí quầy bán rau sạch. Thế nhưng, chỉ được một thời gian ngắn các quầy bán rau sạch cho các HTX đều âm thầm đóng cửa.

Bởi, đơn giản càng bán... càng lỗ. Tương tự, chủ một cửa hàng rau sạch nằm trên đường Hoàng Diệu cho biết, thời gian đầu, cửa hàng có bán các sản phẩm rau sạch của HTX La Hường, nhưng thấy khách hàng không ưa chuộng nên thôi. Thay vào đó số rau sạch hàng ngày nhập về lại được cửa hàng bỏ mối cho bếp ăn của một số trường học.

Hiện, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có nhiều vùng rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGap, được kiểm tra quy trình sản xuất nghiêm ngặt như thương hiệu rau an toàn Túy Loan, Hòa Tiến nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang, hay La Hường của quận Cẩm Lệ... Song, chưa nói ở địa phương khác, ngay tại Đà Nẵng vẫn rất ít người tiêu dùng biết đến. Để tiêu thụ các sản phẩm của mình làm ra, các HTX này đành phải đưa nông sản sạch “tự chạy chợ”.

Tại HTX dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan, hiện với quy mô sản xuất thực tế khoảng 6 ha, cung cấp ra thị trường hơn 1 tấn rau củ, quả/ngày. Trong khi đó, HTX mới chỉ hợp đồng cung cấp cho 2 trường học khoảng 250kg/ngày. Còn lại phải bán nhỏ lẻ tại các chợ trên địa bàn với giá cả rất bấp bênh. Tương tự, tại HTX sản xuất rau an toàn La Hường, mỗi ngày HTX này cũng bán ra thị trường khoảng 5 tạ rau. Trong số đó, chỉ 1 tạ rau vào cửa hàng rau sạch, các bếp ăn tập thể, số còn lại được tiêu thụ trôi nổi trên thị trường.

Vậy, nguyên nhân nào khiến nông sản sạch vẫn chưa gây được sự chú ý đối với các “thượng đế” đến như vậy, mặc dù trên thị trường nhu cầu luôn rất cao? Nguyên nhân đầu tiên, có thể khẳng định do giá thành các loại nông sản sạch thường cao hơn so với mặt bằng chung. Trong khi, tâm lý của người tiêu dùng đa số vẫn chưa thật sự tin rằng, rau sạch nhưng có sạch thật hay không? Nên nhiều người vẫn chọn giải pháp rau rẻ, trông bắt mắt...

Theo ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan, việc sản xuất rau an toàn phải tuân thủ theo quy định nghiêm ngặt của VietGap nên giá thường đắt hơn 30% so với chợ dân sinh, đắt gấp đôi so với chợ đầu mối. Trong khi, người tiêu dùng cứ thích mua các sản phẩm có giá thành rẻ. Thói quen của nhiều người thường vẫn thích mua rau chợ vì bắt mắt, rau phải xanh mướt, mỡ màng.

Bên cạnh, chủng loại các nông sản sạch ở địa phương vẫn còn quá ít, các “thượng đế” không có nhiều sự lựa chọn. Trong khi, nông sản từ các địa phương khác đổ về Đà Nẵng vừa nhiều về số lượng, lại vừa đa dạng về chủng loại... Những nguyên nhân này đã khiến nông sản sạch của địa phương thua ngay trên sân nhà.

Giải pháp nào?

Tại TP. Đà Nẵng, nhằm hỗ trợ cho các HTX, người nông dân làm nông sản sạch, ngành nông nghiệp địa phương đã tích cực kết nối, tìm kiếm thị trường song đầu ra sản phẩm vẫn rất khó khăn. Đến nay, vẫn chưa có một thương hiệu nông sản sạch nào mang tính bền vững cho Đà Nẵng.

Đơn cử, lượng rau mà người tiêu dùng TP. Đà Nẵng đang tiêu thụ chủ yếu nhập về từ các tỉnh như: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Lâm Đồng, thậm chí cả từ nước ngoài, đặc biệt từ Trung Quốc. Trong khi, các siêu thị lớn trên địa bàn như, siêu thị Metro, Co.opmart... đã gắn với thương hiệu rau Trà Quế của Hội An (Quảng Nam).

Trên địa bàn thành phố cũng đã có những dự án, chương trình liên quan đến sản xuất và tiêu thụ nông sản sạch phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Một số dự án trồng rau an toàn ở quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang, được trang bị nhà lưới, giếng bơm, phân bón, quy trình kỹ thuật. Cơ quan chuyên môn như bảo vệ thực vật, khuyến nông cũng tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn cho bà con...

Thế nhưng, nông sản sạch đặc biệt là rau an toàn ở Đà Nẵng vẫn rất trầy trật khó khăn cạnh tranh trên thị trường. Trong khi, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết.

Ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Đà Nẵng cho biết, để cung cấp rau an toàn địa phương đã quy hoạch, đầu tư 5 vùng chuyên canh rau với quy mô 90 ha. Tuy nhiên, khi rau sạch ra chợ, người dân khó phân biệt được đâu là rau sạch, đâu là rau không rõ nguồn gốc. Bởi, nếu chỉ dừng lại ở việc đóng bao bì cho các vùng rau đã được chứng nhận an toàn để đưa ra thị trường thì lại rất dễ bị lợi dụng bởi việc làm nhái.

Tiêu thụ khó khăn, trong khi quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ nên nông sản sạch, vẫn loay hoay trong vòng luẩn quẩn giữa sản xuất và tiêu thụ. Phương án nào để nông sản, đặc biệt các mặt hàng rau sạch tại Đà Nẵng đến được với người tiêu dùng một cách ổn định bền vững nhất.

Để làm được điều này, đại diện một số HTX trên địa bàn cho rằng, ngoài kiểm soát chặt chất lượng, cơ quan chức năng cần tăng cường hỗ trợ nông dân sản xuất theo quy trình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ; xây dựng thương hiệu nhận diện cho sản phẩm. Quan tâm hỗ trợ người sản xuất khâu tiêu thụ, bằng việc xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp trên địa bàn; Hỗ trợ các HTX xây dựng điểm trưng bày, bán rau sạch có thương hiệu để đưa sản phẩm ra thị trường.

Trong xu hướng này, sự hợp tác, vào cuộc một cách tích cực của các DN đóng vai trò quan trọng. Mới đây, mô hình chợ nông dân do Evergreen Labs (Công ty TNHH Tư Vấn Mãi Mãi Xanh Labs) tổ chức đang gây được sự chú ý của nhiều người thậm chí cả du khách.

Theo đó, các phiên chợ nông dân được tổ chức nhằm kết nối những nhà sản xuất nông sản sạch đến với người tiêu dùng, tạo điều kiện cho người nông dân bán được nông sản an toàn với giá cao. Yếu tố then chốt cuối cùng là nâng cao ý thức cho người tiêu dùng, khi tin dùng các sản phẩm nông sản sạch được sản xuất ngay tại địa phương. Thay vì chỉ ham rẻ, lựa chọn các sản phẩm không rõ nguồn gốc, nổi trôi trên thị trường.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.