Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Trần chi phí quảng cáo: Bỏ chiếc áo chật hay chỉ bật cúc?

 - 
Để tạo sân chơi bình đẳng nên dỡ bỏ hoàn toàn trần quảng cáo khuyến mãi cho các DN nhỏ. Riêng đối với các DN lớn, DN FDI thì không nên dỡ bỏ hoàn toàn. Các DNNVV có thể hợp tác với nhau để tạo ra sức mạnh cạnh tranh với công ty lớn khi trần chi phí quảng cáo được dỡ bỏ, đồng thời tạo ra những sản phẩm khác biệt để xây dựng thương hiệu.
aa

Quy định trói DN vươn ra thế giới

Sau 15 năm kêu gọi cởi bỏ trần quảng cáo, các DN Việt Nam giờ đây đang đứng trước khả năng điều luật liên quan đến quy định này có thể được dỡ bỏ thời gian tới. Tuy nhiên, ngay ở thời điểm dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Luật thuế đã được trình lên Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII đang diễn ra, nhiều quan ngại lại xuất hiện, trong đó có cả yêu cầu cần kiểm soát khoản chi này.


Hạn chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi khiến sản phẩm Việt khó cạnh tranh

Trước đó, quy định áp trần chi khuyến mãi, tiếp thị, quảng cáo bằng 15% tổng chi phí DN bị phản đối với lập luận: Nó làm hạn chế sự chủ động trong kinh doanh của DN, làm mất khả năng chiếm lĩnh và mở rộng thị trường sản phẩm… Thậm chí, có ý kiến cho rằng, quy định này còn hạn chế năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo rào cản để DN và sản phẩm Việt tiến ra thế giới.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Thống Nhất cho biết, việc dỡ bỏ trần quảng cáo khuyến mãi là đúng đắn vì hiện nay ở các nước trên thế giới đã không khống chế chi phí quảng cáo, khuyến mãi của các DN mà còn khuyến khích các DN tăng chi phí quảng cáo, khuyến mãi.

Trong khi ở Việt Nam, các DN nỗ lực, cố gắng tham gia kinh doanh, tạo ra sản phẩm mới và cần hoạt động quảng cáo để quảng bá hình ảnh sản phẩm đến với người tiêu dùng, lại bị hạn chế. Dẫn đến, DN đã và đang mất đi vũ khí quảng bá và tuyên truyền chính đáng.

Đồng tình quan điểm trên, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, trong thời hội nhập hiện nay người tiêu dùng có nhiều lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ nên DN không thể kinh doanh theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” được nữa, họ cần nhiều công cụ hiện đại, trong đó có hoạt động quảng cáo khuyến mãi…

Bà Loan khẳng định, đây là thời điểm để các DN Việt cần phải chủ động trong chi phí quảng cáo, khuyến mãi của mình để nâng cao hơn nữa vị thế sản phẩm và thương hiệu… đừng để sân chơi của quảng cáo hay khuyến mãi thuộc về các DN FDI.

“Ngay cả mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, các DN Việt mới chỉ hy vọng có một số thương hiệu nổi tiếng trong khu vực chứ chưa nói gì tới mục tiêu có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nhưng đấy không phải là do trình độ phát triển của DN quá thấp mà do DN chưa chú trọng xây dựng thương hiệu”, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Thị Thu Hằng giải thích thêm.

Tuy nhiên, theo nhiều DN, bên cạnh kiến nghị dỡ bỏ hoàn toàn trần chi phí quảng cáo, khuyến mãi, vấn đề môi trường cạnh tranh giữa DN trong nước với DN FDI cần phải được quan tâm. Bởi DN FDI có thế mạnh rõ rệt về năng lực tài chính, mạng lưới sản xuất kinh doanh, thị phần và thương hiệu trên thị trường… rất dễ hưởng lợi từ việc cởi bỏ trần chi phí quảng cáo.

Đủ quy định đảm bảo công bằng

Quan ngại về cuộc cạnh tranh không cân sức khi trần chi phí quảng cáo được dỡ bỏ của nhiều DN không thiếu cơ sở để chứng minh. Trong khi một tỷ lệ rất lớn DN Việt là vừa và nhỏ, các DN FDI lại đang cho thấy sự lấn lướt cả trên sân nhà và trong hoạt động xuất khẩu. Ông Đào Việt Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Điện Hồng Thành tỏ ra lo ngại, nếu trần chi phí quảng cáo, khuyến mãi được dỡ bỏ hoàn toàn, sức cạnh tranh giữa các DNNVV sẽ thấp, thậm chí không có khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Thậm chí, ông Hà Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT CTCP sữa Hà Nội thì cho biết, việc dỡ trần chi phí quảng cáo sẽ tạo ra kẽ hở cho các DN trốn thuế thu nhập. Còn ông Hoàng Anh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tiếp thị và truyền thông Tiền Phong chia sẻ thêm, hiện nay DN trong nước vẫn chưa nắm rõ sau khi dỡ bỏ hoàn toàn trần chi phí quảng cáo sẽ được hỗ trợ những gì so với các DN FDI.

Ông Hoàng Anh cho rằng, như thương hiệu Coca Cola giá trị thương hiệu của họ cực lớn nên họ chỉ cần bỏ ra chi phí 5% cho hoạt động quảng cáo cũng đủ để thu hút khách hàng.

Vì vậy, theo ông Đào Việt Hồng, để tạo sân chơi bình đẳng nên dỡ bỏ hoàn toàn trần quảng cáo khuyến mãi cho các DN nhỏ. Riêng đối với các DN lớn, DN FDI thì không nên dỡ bỏ hoàn toàn. Vì thực tế, đối với nhiều DN nhỏ hiện nay, việc dỡ bỏ trần quảng cáo hoàn toàn hay không cũng không ảnh hưởng, bởi các DN không đủ kinh phí trong các hoạt động quảng cáo khuyến mãi, nhất là quảng cáo trên truyền hình.

Ở điểm này, bà Loan trấn an: “Không nên lo lắng nhiều vì hiện tại đã có những công cụ quản lý khá tốt đối với hoạt động quảng cáo, khuyến mãi như Luật Quảng cáo, Luật Cạnh tranh, Luật Thương mại, Luật Bảo vệ Người tiêu dùng… Đừng chỉ vì trường hợp xấu xảy ra ở nơi nào đó mà lại bó buộc không cho phép DN chủ động trên tài sản, vốn của mình trong hoạt động thu hút khách hàng thông qua quảng cáo và khuyến mãi”.

Ông Stephen Kreppel, chuyên gia xây dựng thương hiệu quốc gia Công ty tư vấn National Consultancy khuyến nghị, các DNNVV có thể hợp tác với nhau để tạo ra sức mạnh cạnh tranh với công ty lớn khi trần chi phí quảng cáo được dỡ bỏ, đồng thời tạo ra những sản phẩm khác biệt để xây dựng thương hiệu.

Bài và ảnh Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.