Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ứng dụng di động thời công nghệ số đem lại nhiều giá trị cho khách hàng

Minh Yến
Minh Yến  - 
Cuộc sống hiện đại với sự phát triển như vũ bão của công nghệ số đã đem lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng, trong số đó không thể không nói đến những ứng dụng công nghệ trên điện thoại di động đang từng bước thay đổi cách thức con người giao tiếp, chia sẻ thông tin cũng như tạo nên một cuộc cách mạng trong mọi hành vi ứng xử của khách hàng trong đời sống hàng ngày.
aa

Theo khảo sát của công ty Appota, một công ty chuyên nghiên cứu hành vi sử dụng điện thoại di động, trong số 22 triệu người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam, trung bình một người dùng gần 10 ứng dụng tiện ích trên điện thoại. Trong vòng 3 năm, tỷ lệ cài đặt ứng dụng là 72% ở khu vực thành thị và 53% ở nông thôn. Có thể thấy, các ứng dụng trên điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như du lịch, vận tải, tài chính ngân hàng…

Ứng dụng du lịch

Với ưu thế của một quốc gia sở hữu cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để phát triển thị trường du lịch, đặc biệt là ở mảng trực tuyến. Tốc độ phát triển Internet cao song song với hành vi của khách hàng ưa thích các trải nghiệm trực tuyến cũng đồng thời là những cú hích góp phần giúp những ứng dụng du lịch như Agoda, Booking, Traveloka, Klook…phát triển. Việc đặt dịch vụ trên những ứng dụng du lịch này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm và dễ dàng lựa chọn nhờ có đánh giá kèm hình ảnh minh họa sinh động, hữu ích.

Theo một khảo sát của Visa thực hiện năm 2018, người Việt có xu hướng đi du lịch nước ngoài ngày càng nhiều và sử dụng công nghệ hỗ trợ để lập kế hoạch, đặt các dịch vụ trực tuyến. 90% người được hỏi cho biết họ sử dụng các kênh trực tuyến nhằm tìm kiếm thông tin và lên kế hoạch cho chuyến đi.

Traveloka - công ty du lịch trực tuyến có trụ sở tại Indonesia cho biết: năm 2018, 44 triệu người Việt Nam truy cập ứng dụng của họ. Mới đây, Traveloka đã ra mắt sản phẩm mới Xperience với 12 tiện ích giúp gia tăng trải nghiệm và đáp ứng thêm nhu cầu của người đi du lịch. Du khách có thể tìm điểm tham quan, tour du lịch, các nhu cầu giải trí, tham gia sự kiện, làm đẹp và spa, thể thao, sân chơi, lớp học và hội thảo, ẩm thực, phương tiện di chuyển…., dễ dàng, đơn giản và thuận tiện hơn bao giờ hết chỉ với 1 lần chạm.

Ứng dụng di động thời công nghệ số đem lại nhiều giá trị cho khách hàng
Công nghệ ngân hàng số giúp các chuyến du lịch trở nên dễ dàng hơn

Ứng dụng vận tải

Cư dân thời đại 4.0 luôn bị cuốn hút bởi những khuyến mại hấp dẫn của các ứng dụng vận tải đang trong giai đoạn cạnh tranh phát triển mạnh như Grab, Go-Việt, Be, VATO…Chỉ cần mã giảm giá là khách hàng sẽ được trực tiếp tận hưởng tiện ích từ việc đặt dịch vụ gọi xe trực tuyến thay vì phải mất công chờ đợi những cuộc gọi kết nối đến tổng đài viên hay chịu nắng, dầm mưa gọi xe ngoài đường phố.

Không chỉ có thể, những chương trình ưu đãi liên tục được tung ra như: tích điểm, nâng hạng, liên kết cùng các thương hiệu khác còn là những yếu tố gia tăng góp phần giữ chân khách hàng khi sử dụng các ứng dụng đặt xe này.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của ứng dụng gọi xe công nghệ đã giúp các hãng taxi truyền thống phải nhanh chóng nhìn nhận lại những hạn chế trong vận hành, hoạt động, từ đó tạo ra những dịch vụ tốt, đem lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ vận tải.

Các chương trình liên kết, hợp tác giữa các ứng dụng vận tải và các doamh nghiệp cũng như các ngân hàng liên tiếp được đưa ra, tạo ra kênh thanh toán hiện đại và nhanh chóng cho khách hàng.

Có thể thấy, từ cuối năm 2018, ứng dụng đặt xe Grab đã hợp tác với Vietcombank, triển khai việc thanh toán qua các loại thẻ của Vietcombank như: kích hoạt ví GrabPay by Moca bằng cách liên kết thẻ ATM/Thẻ ghi nợ quốc tế hoặc thanh toán trực tiếp cho mỗi chuyến đi của Grab bằng các loại thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ quốc tế của Vietcombank.

Bên cạnh đó, hình thức nhập mã để nhận được ưu đãi giảm giá ngày càng trở nên phổ biến với khách hàng..

Ứng dụng tài chính ngân hàng

Thanh toán điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống, đặc biệt là các ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động với tỷ lệ lớn khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện giao dịch. Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đều đã phát triển ứng dụng để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng của khách hàng.

Song, do nhiều yếu tố và cả áp dụng về công nghệ, ứng dụng của mỗi ngân hàng cũng khác nhau và khách hàng hiện có cho mình rất nhiều lựa chọn, tuy nhiên tất cả các khách hàng đều hướng tới sự tiện dụng, nhanh chóng, nhiều lợi ích khi sử dụng và đảm bảo an toàn. Để hỗ trợ và đáp ứng các nhu cầu khác của khách hàng trong cuộc sống, ứng dụng của các ngân hàng còn liên kết với rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ.

Ứng dụng di động thời công nghệ số đem lại nhiều giá trị cho khách hàng
VCB-Mobile-Mobile Banking đang ngày càng trở nên hiện đại, tiện dụng hơn

Với hơn hai triệu khách hàng đang sử dụng, ứng dụng VCB Mobile B@nking của Vietcombank hiện là ứng dụng được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay bởi sự đơn giản, dễ thao tác và thân thiện với người dùng.

Luôn hướng tới nhu cầu của khách hàng, trong thời gian qua, Vietcombank đã không ngừng nâng cấp dịch vụ VCB-Mobile B@nking với việc triển khai nhiều tính năng mới như đăng ký/hủy ủy quyền trích nợ tự động VCB-Auto Debit, nạp tiền điện tử, chuyển tiền cho người hưởng nhận tiền mặt tại Vietcombank, thanh toán vé tàu xe, điện nước, đặt vé xem phim; đặt phòng khách sạn, nạp tiền điện thoại, quà tặng may mắn, quản lý tài khoản cá nhân, mở rộng loại hình thanh toán QR code, nhận thông báo biến động số dư…, trong đó những tính năng được sử dụng phổ biến và đạt mức độ tăng trưởng liên tục cả về số lượng và giá trị giao dịch là chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, tiết kiệm, mua sắm trực tuyến, thanh toán bằng mã QR.

Với VCB Mobile B@nking, khách hàng hoàn toàn yên tâm về các yêu cầu của mình được đáp ứng nhanh chóng, thuận tiện, việc thanh toán/chuyển khoản không còn bị giới hạn bởi không gian hay thời gian.

Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đã phát triển hệ sinh thái VCB Mobile B@nking với việc ra mắt ứng dụng VCB PAY, ứng dụng có nhiều tính năng mới hiện đại cho khách hàng, đặc biệt là giới trẻ có nhiều trải nghiệm thú vị khi sử dụng dịch vụ với những tính năng nổi bật như gửi quà may mắn, chuyển tiền, gửi yêu cầu chuyển tiền, trợ lý ảo - chatbot tích hợp công nghệ AI, thanh toán QR, mua bảo hiểm trực tuyến…

Ứng dụng di động thời công nghệ số đem lại nhiều giá trị cho khách hàng
Thanh toán đa dạng với VCB Pay

Nhằm mang đến nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, Vietcombank đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn dành cho khách hàng sử dụng dịch vụ VCB Mobile B@nking, có thể kể đến các chương trình như: “Lướt Mobile B@nking - Rinh ngay quà du lịch”, “Thanh toán ngay quà thật hay”, “Thanh toán dễ dàng bạt ngàn quà tặng”, “VCB PAY - Trải nghiệm ngất ngây”, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và mang lại giá trị cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Với sự đầu tư về công nghệ, luôn đi đầu trong các xu hướng thanh toán hiện đại, Vietcombank đang nỗ lực trong chuyển đổi với mục tiêu trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số, không ngừng mang đến tiện ích và giá trị cho khách hàng.

Minh Yến

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.