Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ưu thế nhân công rẻ đã lỗi thời

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam được biết đến là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhờ mức sống chung cũng như thu nhập chi trả cho người lao động còn ở mức thấp. Tuy nhiên, “lợi thế” này chưa bao giờ được các nhà kinh tế đánh giá là bền vững khi thu nhập bình quân của người Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh. 
aa
Ưu thế nhân công rẻ đã lỗi thời Đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,3 triệu đồng/tháng từ 1/7/2017
Ưu thế nhân công rẻ đã lỗi thời Dệt may ứng phó ra sao khi TPP không có Mỹ?
Ưu thế nhân công rẻ đã lỗi thời
Ảnh minh họa

Trong đó, mức lương của một ngành thâm dụng lao động cao như dệt may, da giày, chế biến thủy sản... hiện tại đang dần được cải thiện, thậm chí đã vượt qua ngưỡng trung bình.

Theo Báo cáo lương năm 2016 của JobStreet.com Việt Nam, mức lương trung bình ngành dệt may của nước ta đang cao hơn mặt bằng chung. Cụ thể, một lao động ngành dệt may trung bình kiếm được từ 402 - 604 USD/tháng (từ 8,4 triệu đồng đến 12,6 triệu đồng). Con số này chỉ bằng gần 1/2 so với Malaysia (725-1019 USD/tháng) và bằng 1/4 so với mức lương trung bình ngành dệt may tại Singapore.

Tuy nhiên, khi so sánh với Philippines sự chênh lệch là tương đối nhỏ khi mức lương trung bình ngành dệt may tại Philippines chỉ hơn 1,1 lần Việt Nam. Mức lương trung bình tại Việt Nam thậm chí còn cao hơn cả Indonesia gần 1,2 lần (343-510 USD/tháng). Cũng theo báo cáo lương này, mức lương trung bình ngành dệt may năm 2016 đã tăng 12% so với năm 2015.

Ngoài ra, một điểm đáng mừng khác về mức lương của ngành dệt may khi Việt Nam vừa được Tổ chức lao động quốc tế (ILO) công bố là quốc gia có tỷ lệ vi phạm quy định về lương tối thiểu thấp nhất trong số 7 quốc gia xuất khẩu may mặc tại châu Á.

Trong đó, theo báo cáo mới nhất của ILO, cứ 100 lao động trong ngành dệt may thì tại Việt Nam chỉ có 6,6 người bị trả dưới mức lương tối thiểu. Trong đó, Philippines là nước đứng đầu với tỷ lệ người lao động nhận lương thấp hơn mức tối thiểu (53,3%).

Tỷ lệ vi phạm ở mức độ nghiêm trọng (dưới 80% mức lương tối thiểu) ở Philippines cũng rất cao, lên đến 38,8%. Cambodia và Indonesia cũng nằm trong danh sách những quốc gia có tỷ lệ người sử dụng lao động vi phạm việc trả lương dưới mức tối thiểu cao, khi khoảng 1/4 người lao động nhận dưới mức này.

Trái ngược với sự vui mừng của người lao động, chủ của không ít DN dệt may trong nước lại đối mặt với nhiều lo lắng về chi trả lương, bảo hiểm, trong khi đơn hàng lại kém phần dồi dào.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tiến cho biết, trong năm nay đơn hàng của công ty không nhiều, chỉ vừa đủ duy trì hoạt động, và áp lực tiền lương công nhân ngày một tăng. Ngoài việc tìm kiếm đơn hàng mới, dự kiến trong năm 2017 DN sẽ chuyển hướng sang làm hàng gia công trực tiếp cho một số đối tác lớn của châu Âu để mong tìm kiếm mức chênh lệch cao hơn, bù đắp vào chi phí.

Tương tự, nhiều DN dệt may tại KCX Tân Thuận, Quận 7 (TP.HCM) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, lo ngại việc không đạt chỉ tiêu doanh thu lợi nhuận đã hiện hữu rõ nét khi vào dịp cuối năm, áp lực chi trả lương thưởng ngày càng tới gần. Hơn nữa, đây cũng là dịp đón đầu cho những đơn hàng năm tới, nhưng phần lớn các DN cho biết tình hình không mấy sáng sủa, nhất là đối với các DN không có nhiều mối hàng quen thuộc “lận lưng”.

Bàn về vấn đề này, ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hội dệt may thêu đan TP. HCM cho rằng, việc mức lương ngành dệt may ngày một tăng trong thời gian qua cho thấy các DN đang bắt đầu quan tâm hơn đến việc sử dụng thu nhập như một yếu tố thu hút và giữ chân người lao động.

Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra không ít thách thức cho người lao động trong việc khẳng định và chứng tỏ bản thân trong thời điểm trình độ cần được cải thiện mỗi ngày. Song, điều đáng lo ngại hơn theo ông Kiệt, là ở chỗ do lợi thế giá nhân công rẻ tại Việt Nam mất đi, cũng đồng nghĩa với nhiều đơn hàng đã chuyển hướng sang một số nước khác như Ấn Độ, Bangladesh, Campuchia, Myanmar và Trung Quốc...

Bên cạnh đó, những yếu tố bất lợi của dệt may Việt Nam như phụ thuộc 70 - 80% vào nguyên liệu nhập khẩu, hàm lượng giá trị gia tăng thấp... cũng khiến cho ngành này mất dần lợi thế.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Công nghệ định hình năng lực cạnh tranh ESG của doanh nghiệp Việt

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang trở thành động lực then chốt định hình chất lượng tăng trưởng. Khi gắn với ESG, công nghệ giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Bí quyết quản lý chi phí để SME không bị “chết ngộp”

Không ít chủ doanh nghiệp nhỏ từng trải qua cảm giác “doanh thu vẫn có, nhưng tiền thì không còn”. Dòng tiền cứ chảy đi đâu mất, dù khách hàng vẫn đều đặn, cửa hàng vẫn sáng đèn, nhân sự vẫn bận rộn. Sự thật là nhiều SME không thua vì bán hàng kém, mà vì chi tiêu thiếu kiểm soát.
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.