VietinBank và Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai bệnh án điện tử
Tham dự Hội nghị có PGS-TS. Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế); các giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ đang công tác tại các cơ quan trong ngành y tế cùng đại diện chính quyền địa phương. Đại diện VietinBank có ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin tham dự.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi cách thức triển khai bệnh án điện tử tại các cơ sở y tế, mã số định danh bệnh nhân, ứng dụng sử dụng thanh toán điện tử trong khám chữa bệnh. Theo đó, lộ trình triển khai hồ sơ bệnh án điện tử gồm hai giai đoạn 2019-2023 và 2024-2028. Theo Bộ Y tế, từ nay đến năm 2023, các cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên phải chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Các cơ sở y tế còn lại căn cứ vào nhu cầu, năng lực thực tế để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai.
Trong giai đoạn 2024-2028, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Nếu các cơ sở trực thuộc Bộ Y tế hay bộ, ngành khác chưa triển khai được thì phải có văn bản báo cáo Bộ.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quý Tường cho biết: Hiện 100% bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và triển khai phần mềm quản lý thông tin bệnh viện (HIS); 92,3% bệnh viện triển khai ứng dụng phần mềm quản lý thông tin xét nghiệm (LIS); 86,2% bệnh viện triển khai phần mềm quản lý điều hành (văn bản điện tử, thư điện tử)… Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, Bộ Y tế đã chỉ đạo đẩy mạnh kết nối liên thông giữa các cơ sở y tế.
Cũng theo ông Trần Quý Tường, việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trong các cơ sở y tế còn gặp nhiều khó khăn: Nhiều cơ sở chưa chủ động triển khai hồ sơ bệnh án điện tử; việc thay đổi thói quen ghi chép trên giấy sang sử dụng máy tính đòi hỏi có thời gian; hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám, chữa bệnh thiếu đồng bộ; thiếu tiêu chuẩn kết nối, liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin y tế tại các cơ sở y tế; cơ chế tài chính chưa rõ ràng… Bên cạnh đó là các vấn đề về bảo mật thông tin bệnh nhân, an ninh mạng, vấn đề đồng bộ hóa đối với hệ thống… cũng cần được giải quyết.
Đại diện VietinBank, Phó Tổng giám đốc Trần Công Quỳnh Lân đã trình bày tham luận, giới thiệu các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế của VietinBank. Theo đó, VietinBank đã cung cấp cho các bệnh viện, cơ sở y tế các giải pháp thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ khách hàng thanh toán phí các dịch vụ y tế bằng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt mọi lúc, mọi nơi như: Thanh toán qua POS tích hợp với phần mềm của bệnh viện; thanh toán QR Code; thanh toán qua Kiosk; thanh toán tiền khám ban đầu trên website/app của bệnh viện; thanh toán bằng thẻ khám bệnh…
Chia sẻ cùng Bộ Y tế về những khó khăn khi triển khai các giải pháp thanh toán viện phí, ông Lân chỉ ra một vài điểm như: Phần mềm bệnh viện chưa đáp ứng được việc tích hợp với các giải pháp thanh toán với ngân hàng; thời gian kết nối giữa ngân hàng và phần mềm bệnh viện kéo dài, chưa tích hợp nhiều tiện ích thanh toán trên phương tiện thanh toán viện phí cho người dân…
Trước những khó khăn đó, ông Lân cho rằng: “Cần phải kiện toàn phần mềm quản lý tại các bệnh viện, cho phép quản lý bệnh nhân theo mã duy nhất và xuyên suốt. Bên cạnh đó, việc chuẩn hóa kết nối thanh toán giữa ngân hàng và phần mềm quản lý bệnh viện, việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung về hồ sơ bệnh nhân trên toàn quốc cũng là yếu tố quan trọng. Đặc biệt, nên tích hợp phương tiện thanh toán viện phí với nhiều hệ thống khác nhằm gia tăng tiện ích thanh toán. VietinBank sẵn sàng đồng hành cùng Bộ Y tế và toàn xã hội, xây dựng thành công mô hình bệnh án điện tử và đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và cơ quan quản lý”.
Việc ngân hàng và các đơn vị phối hợp cùng Bộ Y tế triển khai bệnh án điện tử, ứng dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân trong công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đồng thời, các bệnh viện sẽ tiết giảm được thời gian, chi phí… để tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.