Vinalines được phép giảm tỷ lệ nắm giữ tại nhiều cảng biển lớn
Theo đó, các doanh nghiệp sẽ thực hiện cổ phần hóa mà Tổng công ty nắm giữ từ 50% đến dưới 65% vốn điều lệ gồm: Công ty TNHH MTV cảng Sài Gòn, Công ty TNHH MTV cảng Cần Thơ, Công ty TNHH MTV cảng Nghệ Tĩnh, Công ty TNHH MTV cảng Cam Ranh.
Các doanh nghiệp khi cổ phần hóa Tổng công ty nắm giữ 49% vốn điều lệ là Công ty TNHH MTV cảng Năm Căn.

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp mà Tổng công ty nắm giữ từ 65%-75% vốn điều lệ: Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng; trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ: Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng, Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh; 49% vốn điều lệ: Công ty cổ phần cảng Khuyến Lương; dưới 50% vốn điều lệ: Công ty cổ phần Biển Bắc, Công ty cổ phần hàng hải Đông Đô.
Thủ tướng cũng cho phép Bộ GTVT thực hiện giải thể 3 đơn vị thuộc Vinalines là Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô, Công ty cổ phần phát triển cảng Bến Đình - Sao Mai, Trường cao đẳng nghề Hàng hải Vinalines.
Công ty thành viên của Vinalines sẽ phá sản là Công ty TNHH một thành viên Công ty Công nghiệp tàu thủy Cà Mau. Đồng thời Vinalines tiếp tục duy trì phần vốn tại Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Hàng hải (49%), Công ty cổ phần Dịch vụ vận tải và thương mại – Transco (30%).
Bộ GTVT được giao chỉ đạo Vinalines xây dựng phương án thoái vốn tại Công ty TNHH Cảng container quốc tế Cái Lân – CICT, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Khi biết Vinalines muốn thoái vốn trong liên doanh cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) có nhà đầu tư nước ngoài đã đề nghị Bộ GTVT bán toàn bộ phần vốn đầu tư cho họ. Bởi theo các cam kết WTO, từ tháng 1/2014, quyền sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với các dịch vụ hậu cần, giao nhận và các hoạt động liên quan đến vận chuyển bằng đường thủy được tăng lên.
T.Hà
Tin liên quan
Tin khác
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp


