Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây cao ốc ở khu ga Hà Nội sẽ gây áp lực lớn đến giao thông

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Khu vực ga Hà Nội nằm ở vị trí đắc địa, khi xây dựng cao ốc sẽ chịu áp lực giao thông lớn. Xây dựng công trình cao tầng ở ga Hà Nội phải dựa trên tổng thể quy hoạch của thành phố, mật độ người dân, tầm cao của công trình và sự phát triển giao thông trong tương lai
aa
Xây cao ốc ở khu ga Hà Nội sẽ gây áp lực lớn đến giao thông Hợp tác phát triển đô thị bền vững
Xây cao ốc ở khu ga Hà Nội sẽ gây áp lực lớn đến giao thông Phân khu đô thị H2-1 được xây nhà cao tối đa 36 tầng và 1 tầng mái
Xây cao ốc ở khu ga Hà Nội sẽ gây áp lực lớn đến giao thông Điều chỉnh chức năng 0,6ha đất thuộc phân khu đô thị H2-2, phường Trung Hòa

Xây cao ốc để dành quỹ đất cho giao thông?

Thành phố dự định quy hoạch 89 ha bao gồm ga Hà Nội và khu xung quanh thành trung tâm vận tải quốc tế, tài chính, thương mại với nhiều cao ốc, chung cư có thể cao tới 70 tầng. Đồ án quy hoạch của thành phố dấy lên tranh cãi trong việc xây cao ốc trong nội đô càng làm gia tăng tình trạng ách tắc giao thông. Trong khi đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội – đơn vị soạn thảo đồ án lại cho biết phải xây dựng cao ốc để có quỹ đất cho giao thông.

Xây cao ốc ở khu ga Hà Nội sẽ gây áp lực lớn đến giao thông
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông khẳng định đây là quy hoạch không phải riêng cho ga Hà Nội. Quy hoạch này cho cả khu Văn Miếu, Văn Chương và ga Hà Nội do Bộ GTVT quản lý chỉ là một phần nằm trong khu vực ấy. Như vậy, nguyên tắc chung quy hoạch này phù hợp với quy hoạch không gian chung của TP Hà Nội

Nhưng dưới quan điểm của đơn vị chuyên môn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra cảnh báo giao thông Hà Nội có thể quá tải tại cuộc Họp báo Quý III ngày 28/9.

Theo ông Đông, quỹ đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP.HCM hiện nay chỉ chiếm khoảng 7 - 8% trong khi tỷ lệ này tại các nước phát triển là 16 - 26%. So với các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM, tỷ lệ này cần phải đảm bảo 22% quỹ đất. So với thực tế, quỹ đất dành cho giao thông ở Hà Nội và TP.HCM chỉ đáp ứng được 1/3, vì vậy áp lực người và mật độ đè nặng lên hạ tầng giao thông.

Tại cuộc họp báo quý III, đại diện CBRE – công ty chuyên nghiên cứu thị trường bất động sản cũng bày tỏ lo ngại về tình hình giao thông khi khu vực ga Hà Nội được xây dựng thành nhà cao tầng. Khu vực ga Hà Nội nằm ở vị trí đắc địa, khi xây dựng cao ốc sẽ chịu áp lực giao thông lớn.

Quy hoạch cần đảm bảo giao thông

Theo Thứ trưởng Đông, việc quy hoạch, xây dựng công trình cao tầng ở ga Hà Nội phải dựa trên tổng thể quy hoạch của thành phố, mật độ người dân, tầm cao của công trình và sự phát triển giao thông trong tương lai.

Thứ trưởng Đông cho rằng khi quy hoạch khu vực ga Hà Nội quan trọng nhất cần xác định mật độ người dân sống trong khu vực, mật độ hạ tầng giao thông trong khu vực quy hoạch.

Tuy nhiên, trong đồ án của Hà Nội, sau quy hoạch, dân cư của khu vực này sẽ là 44.000 người. Hà Nội dự định toàn bộ 40.300 dân cư hiện tại sẽ được tái định cư tại chỗ. Cộng thêm dự báo gia tăng 10%, thêm khoảng 3.700 người. Trong khi đó, theo định hướng, dân số khu vực này phải được giảm theo quy hoạch đã được phê duyệt trước đó của Chính phủ.

Đại diện Bộ GTVT cũng cho rằng ngay trong nội bộ khu quy hoạch cũng phải đảm bảo được kết nối giao thông với các khu bên cạnh, từ đó có thể đánh giá được tác động của điều kiện giao thông tới phía trong và ngoài khu vực.

Ngoài ra, ga Hà Nội là ga trung tâm liên vận quốc tế, chạy xuyên Thủ đô. Theo Bộ GTVT, quy hoạch phải xem xét mật độ hành khách và lưu lượng giao thông quốc gia. Đường sắt đô thị phải đi qua ga Hà Nội. Vì vậy, phải tính mật độ này trong mật độ chung giao thông của khu vực mà Hà Nội đang quy hoạch.

Còn đại diện CBRE cho biết, ủng hộ thay đổi quy hoạch nếu làm cho chất lượng cuộc sống của người dân tốt hơn, tuy nhiên quy hoạch phải xây dựng trên khía cạnh thỏa mãn đáp ứng được quy hoạch giao thông.

“Các nước phát triển làm quy hoạch hạ tầng đi trước mới làm dự án nhà ở, xây dựng trung tâm thương mại. Hà Nội hơi ngược một chút xây nhà ở mới xây đường”, chuyên gia từ CBRE nêu quan điểm.

Trước nhiều quan điểm trái chiều trong quy hoạch khu vực ga Hà Nội, ngày hôm qua (28/9), Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Chưa đánh giá tác động nhà cao tầng trên lõi ga

Xung quanh đề xuất xây dựng nhà ga cao 40 – 70 tầng trong lõi ga Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết khi xem đồ án quy hoạch chưa nói đến việc làm nhà cao tầng trong lõi ga. Vì vậy, hiện không có phần đánh giá tác động của nhà cao tầng đến lõi ga.

“Theo quyết định của Chính phủ chỉ đạo khi làm đường sắt đô thị số 1, yêu cầu đề ra là phải khai thác xã hội hoá ga Hà Nội nhằm tăng nguồn thu. Nhưng phương án ở đây là làm văn phòng thương mại chứ không phải nhà ở trong khu vực ga”, ông Đông khẳng định.

Dự kiến, Bộ GTVT sẽ có văn bản góp ý gửi Hà Nội trong vài ngày tới, trong đó Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, Bộ sẽ nêu cụ thể những vấn đề liên quan tới giao thông. Ông Đông trấn an, đây mới là đồ án, Hà Nội phải tập hợp góp ý của các bên liên quan, quy hoạch này chưa thể được duyệt ngay trong nay mai.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.