Xu hướng quy hoạch đô thị ngầm
Bao giờ mới hết... bài ca tắc đường | |
Hà Nội: Đầu tư 87 nghìn tỷ đồng cho 4 dự án đường sắt đô thị |
Ảnh minh họa |
Xung quanh những vấn đề này, mới đây TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận đầu tư, Savills Việt Nam đã đưa ra những nhận định của mình. Lấy TP. Hồ Chí Minh làm ví dụ điển hình, TS. Sử Ngọc Khương cho rằng, trên bước đường chuyển hóa đến mục tiêu trở thành siêu đô thị đồng thời là trung tâm kinh tế văn hóa lớn của quốc gia, việc đảm bảo không gian sinh hoạt cho không chỉ hơn 11 triệu dân cư ngụ mà còn là hàng triệu lượt khách trong và ngoài nước lui tới hàng năm luôn là mục tiêu trọng tâm của địa phương.
Hiện, đã có những đề xuất trong việc quy hoạch đô thị ngầm tại TP. Hồ Chí Minh, với kỳ vọng mô hình này sẽ là giải pháp cho một không gian sống với những thói quen sinh hoạt thực thụ trong tương lai của người dân đô thị. Trong đó, những kinh nghiệm xây dựng đô thị ngầm của các nước trên thế giới sẽ là bài học quý giá đối với thành phố.
Dù tiến độ thi công hiện tại của hệ thống metro đầu tiên đang tạm thời chậm hơn so với dự kiến. Nhưng, quy hoạch đô thị ngầm, bắt đầu từ những đồ án quy hoạch không gian ngầm đô thị, đã là một mục tiêu, là một sự phát triển tất yếu mà các nhà hoạch định đô thị đã đặt ra và các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm tới, bởi tiềm năng thương mại to lớn tại các khu vực xung quanh tuyến metro tại TP. Hồ Chí Minh.
Hiện tại, những khu vực xung quanh tuyến metro như, phố đi bộ Nguyễn Huệ, công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám, cùng khu vực công viên Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư… cũng nằm trong phân vùng quy hoạch đô thị ngầm. Một khi thành phố có được một không gian đô thị ngầm đi vào hoạt động ổn định, người dân sẽ có thêm không gian sinh hoạt và từ đó thay đổi thói quen tiêu dùng hàng ngày.
Thực tế trên dẫn đến việc các cơ sở hoạt động kinh doanh cũng có thêm cho mình những cơ hội mới để mở rộng và phát triển thay vì chỉ phải cố định vào các địa điểm trên mặt đất như hiện tại. Điều này, cũng sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm một mảng sản phẩm hoàn toàn mới đó là các mặt bằng không gian kinh doanh ngầm trong thành phố, tạo thêm sự sôi động cho thị trường.
Cũng theo TS. Sử Ngọc Khương, vì đây là một bước tiến mới, hầu như chưa có tiền lệ của thị trường tại Việt Nam, các doanh nghiệp/nhà đầu tư tại thời điểm này sẽ còn khá cẩn trọng với loại hình sản phẩm mới từ đô thị ngầm này. Và dĩ nhiên, nếu xét về kinh nghiệm “chinh chiến”, các nhà đầu tư nước ngoài đương nhiên có nhiều kinh nghiệm hơn các nhà phát triển nội.
Tuy nhiên, nếu nhìn nhận trên diện rộng, các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể bắt đầu nghiên cứu các thị trường đi trước, từ đó lên kế hoạch cho mình để đón đầu xu thế phát triển tất yếu này. Sự cạnh tranh nội ngoại dù có khốc liệt, nhưng xét trên phương diện nào đó, đây vẫn là tín hiệu tích cực về một thị trường sôi động, với những bước tiến trong tương lai gần.